ĐBQH: Chỉ được đầu tư sân bay nhỏ, hầu hết doanh nghiệp tư nhân đều thua lỗ
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh chỉ ra thực trạng tư nhân không mặn mà đầu tư xây dựng sân bay vì chỉ được nhận dự án nhỏ và thường không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận thấp.
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh chỉ ra thực trạng tư nhân không mặn mà đầu tư xây dựng sân bay vì chỉ được nhận dự án nhỏ và thường không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận thấp.
Sáng 27/5, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, trong đó dự án sân bay Long Thành được đề xuất lựa chọn để giám sát tối cao.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT đang cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Trước thực trạng các dự án thành phần chính của Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, đấu thầu.
Để đảm bảo tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm, nhiều nhà thầu tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ GTVT đã có kế hoạch trực tiếp đi kiểm tra.
Hết quỹ đất đền bù, tái định cư, một số hộ dân ấp Suối Trầu (huyện Long Thành, Đồng Nai) nhiều tháng nay phải sống tạm bợ ngay giữa vùng lõi dự án đang thi công.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chậm nhất đến cuối tháng 6/2022 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng bảo đảm tiến độ thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án thành phần 1 và 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Nói về dự án sân bay Long Thành, đại diện ACV cho biết dự kiến hoàn thành trước 31/3/2025 nhưng chi phí đầu tư nguy cơ bị đội lên do giá vật liệu xây dựng tăng mạnh.
UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) công khai phương án dự kiến chi trả bồi thường đợt 13 cho các hộ dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được phê duyệt với tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 336 nghìn tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD) vẫn trong quá trình hoàn thiện các thủ tục và giải phóng mặt bằng.
Tổng mức đầu tư của Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 giảm hơn 2.500 tỷ đồng sau thẩm định.
Đây là thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết trong cuộc họp chiều 1/10.
Thủ tướng yêu cầu khởi động dự án sân bay Long Thành trong năm nay, tháng 10 tới, phải có hơn 1.800 ha đất sạch để ACV khởi công hạng mục của dự án.
Theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đồng Nai phải giải ngân xong hơn 17 nghìn tỷ cho việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trong năm 2020.
Hình thức đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ quyết định dựa trên kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi của Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Trước lo ngại số vốn xây sân bay Long Thành quá lớn, vượt khả năng ACV, chuyên gia cho rằng Quốc hội nên thuê tư vấn để làm rõ.
Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo thêm về tác động cụ thể đến nợ công nếu bảo lãnh cho ACV vay vốn.
Dự án xây sân bay Long Thành được kỳ vọng làm giảm 'gánh nặng' cho Tân Sơn Nhất, tuy nhiên, trên thế giới, nhiều quốc gia không chọn phương án như thế này.
Theo chuyên gia, cần nghiên cứu kỹ phương án xây dựng sân bay Long Thành, tránh rơi vào số phận bị đập bỏ sau khi xây hoành tráng như sân bay Mirabel, Canada.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).
Tập đoàn Zurich Airport (Thụy Sĩ) bày tỏ cơ hội hợp tác với Việt Nam về quản lý, khai thác công trình cảng hàng không, trong đó có dự án sân bay Long Thành.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành bao gồm xây dựng hạ tầng khu tái định cư và khu nghĩa trang là khoảng 23.000 tỷ đồng.
Về việc Tập đoàn Geleximco mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng sân bay Long Thành, chuyên gia cho rằng: "Chỉ sợ phía Việt Nam có người muốn có kẽ hở để làm giàu cho “lợi ích nhóm”, chứ Việt Nam có ngờ nghệch đâu".
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định việc lựa chọn nhà đầu tư xây sân bay Long Thành sẽ được xem xét trên cơ sở hồ sơ thầu công khai, minh bạch.
Nhận định việc đầu cơ, nâng giá đất quanh dự án sân bay Long Thành sẽ gây nhiều rủi ro, Uỷ ban kinh tế Quốc hội yêu cầu chấn chỉnh.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng chỉ cần thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế thì trong 2 năm có khoảng 20.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành.