Tương lai của nhiếp ảnh đen trắng

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 15/05/2012 07:15:00 +07:00

Trang bị một cảm biến "mù màu", đây là chiếc máy ảnh số chuyên đen trắng đầu tiên trong lịch sử, vừa mở ra một trang mới cho nhiếp ảnh monochrome lại vừa gợi nhớ thời hoàng kim của phim đen trắng.

Ngày 10/5 vừa qua, tại Sohms (Đức), "ấn tượng Leica" đáng nhớ nhất là sự xuất hiện của máy ảnh rangefinder kỹ thuật số mang tên M Monochrom hay M9-M. Trang bị một cảm biến "mù màu", đây là chiếc máy ảnh số chuyên đen trắng đầu tiên trong lịch sử, vừa mở ra một trang mới cho nhiếp ảnh monochrome lại vừa gợi nhớ thời hoàng kim của phim đen trắng.

Ông Jesco von Oeynhausen, giám đốc sản phẩm chuyên dòng M-System của hãng Leica, nói: “Nhiếp ảnh đen trắng vẫn hấp dẫn nhất, ngay cả ở thời nay, ngay cả đối với các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi. Các thành viên trong cộng đồng M-Community mà chúng tôi giữ mối liên hệ mật thiết đã chứng tỏ điều đó: họ gửi đa phần là ảnh đen trắng lên trang mạng của cộng đồng. Vậy thì với chiếc máy M Monochrom, công cụ độc đáo trong thế giới số, chúng tôi tạo cơ hội cho nhiếp ảnh đen trắng phát triển".

 

Cảm biến 18 MP (full frame) được thiết kế đặc biệt sao cho mỗi hạt pixel chỉ tiếp nhận cường độ ánh sáng chứ không nhận màu; như vậy, ảnh ghi được sẽ có độ sắc nét cao và "thật" hơn so với ảnh từ một cảm biến màu. Điều này có thể hiểu được nếu bạn đã từng convert một bức ảnh màu sang đen trắng bằng Photoshop: độ tương phản và các sắc độ xám không còn trung thực nữa, chi tiết vùng tối bị bết lại ngay.

Thay vì White Balance, M9-M cho người dùng tinh chỉnh các sắc độ monochrome (sepia, cold, selenium) và hiển thị histogram/clipping chi tiết. Việc khử nhiễu cho ảnh đen trắng đơn giản hơn ảnh màu, nên ngay cả khi chụp ở ISO 10,000 (ở M9 chỉ đạt tối đa ISO 3,200), hạt vẫn mịn đẹp và rất giống hạt phim.

Ảnh chụp bằng M9-M ở ISO 6400 

Máy có thiết kế giống hệt M9 hay M9-P, bố trí các nút bấm và menu cũng hoàn toàn giống. Máy gắn được mọi ống kính ngàm M từ tiêu cự 16mm đến 135mm.

Nhân dịp này, Leica hợp tác với công ty in ảnh Whitewall để in các files số cho người dùng trên giấy baryte.

Quốc Bảo/Dientutieudung
Bình luận
vtcnews.vn