
Hiện trạng tuyến đường 'đắt nhất hành tinh' trước ngày bàn giao mặt bằng
Phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ (Hà Nội) bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng dự án Hoàng Cầu – Voi Phục, vận động gần 2.000 hộ bàn giao đất trước ngày 15/12.

Phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ (Hà Nội) bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng dự án Hoàng Cầu – Voi Phục, vận động gần 2.000 hộ bàn giao đất trước ngày 15/12.

Hà Nội quyết liệt triển khai phá dỡ nhiều công trình trên tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục sau quyết định lùi tiến độ, nhằm sớm khắc phục khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Ba phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ (Hà Nội) bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng dự án Hoàng Cầu – Voi Phục, vận động gần 2.000 hộ bàn giao đất trước ngày 15/12.

Hà Nội xác định 4 vị trí dọc Vành đai 1 đủ điều kiện làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc, chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026.

Việc hỗ trợ chi phí đổi xe máy xăng sang xe điện ở Hà Nội không nên áp dụng đại trà mà hãy dành cho các gia đình khó khăn, tăng mức tiền so với dự kiến.

Vành đai 1 được coi là "xương sống giao thông nội đô", kết nối khu vực trung tâm Hà Nội và giải quyết nhu cầu di chuyển trong thành phố.

Trong khu vực hạn chế, vùng phát thải thấp phải chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Hà Nội sẽ bổ sung các tuyến buýt nhỏ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026, trước khi cấm lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện theo 3 mức: 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân, 4 triệu/xe đối với hộ cận nghèo, 5 triệu/xe đối với hộ nghèo.

Giống như ca mổ cấp cứu nếu trì hoãn sẽ nguy hiểm, việc cấm xe xăng vào nội đô không thể chờ thêm khi Hà Nội thường xuyên lọt top thế giới về ô nhiễm không khí.

Theo chuyên gia, Hà Nội cần vẽ lại bản đồ di chuyển, quy hoạch các tuyến giao thông công cộng trong lõi đô thị trước khi cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1.

TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 và thiết lập các chính sách bổ trợ khi đăng ký xe điện mới.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, các cơ quan của Hà Nội đang phối hợp nghiên cứu phương án cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1 theo đúng lộ trình.

Để chủ trương cấm xe máy xăng ở Hà Nội đi vào thực tiễn, cần một lộ trình được thiết kế bài bản cùng hàng loạt giải pháp về pháp lý, hạ tầng rất cụ thể.

Hải Phòng – Hải Dương đề xuất đầu tư tuyến đường 23,5 km nối hai địa phương và bàn về các chính sách cho cán bộ xuống Hải Phòng công tác sau sáp nhập.

Để phục vụ dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, Hà Nội sẽ di chuyển 74 cây và chặt hạ 24 cây xanh.

Người dân phản đối việc thu hồi thêm đất của 140 hộ vì theo quyết định của TP Hà Nội mặt cắt đường vành đai 1 chỉ là 50m chứ không phải 71m như thực tế thu hồi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng lý giải nguyên nhân đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục chậm khởi công so với dự kiến.

Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2 km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỷ đồng sẽ trở thành tuyến đường "đắt nhất hành tinh" mới của Thủ đô với mức vốn đầu tư trung bình lên tới 3,5 tỷ đồng cho mỗi mét đường.

Hà Nội chính thức được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, đây được cho là đoạn đường đắt nhất hành tinh.