Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất hiện nay, Trung Quốc là quê hương của Baidu, Sina Weibo, hai đối trọng của Google và Twitter. Thực tế, gần như có mọi phương án thay thế cho các dịch vụ công nghệ của Mỹ tại đây. Bài viết dưới đây nhắc lại 8 thương hiệu nổi tiếng nhất bên cạnh “bản chính” đến từ Mỹ. Dù bị chế nhạo là “hàng nhái”, một số hãng thậm chí còn “làm ăn” tốt hơn “bản chính” rất nhiều.
1. Baidu (Google)
Người dùng: 293 triệu tính đến thời điểm tháng 12/2012
Giá trị thị trường: 71,4 tỷ USD tính đến thời điểm tháng 5/2015
![]() |
2. Renren (Facebook)
Người dùng: 233 triệu người tính đến năm 2014
Giá trị thị trường: 1,3 tỷ USD tính đến tháng 6/2015
![]() |
Renren có tiền ảo riêng, Xiaoneidu, cho phép người dùng mua các vật phẩm ảo. Renren kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo. Tuy được gọi là “Facebook của Trung Quốc”, nó còn thua xa “bản gốc” cả về giá trị lẫn mức độ phổ biến.
3. Tencent QQ (Yahoo!)
Người dùng: 815,6 triệu tính đến quý III/2013
Giá trị thị trường: 200 tỷ USD tính đến tháng 4/2015
![]() |
Tencent có cả dịch vụ email QQ Mail và thu tiền từ các thuê bao VIP cho dịch vụ như QQ Music, Tencent Microblog, MMO. Phần lớn các dịch vụ trả tiền đều có tính năng và vật phẩm đặc biệt.
4. YouKu (Youtube)
Người dùng: 14 triệu tính đến tháng 7/2013
Giá trị: 5,31 tỷ USD tính đến tháng 6/2015
![]() |
YouKu và Toudou sáp nhập dẫn đến dịch vụ YouKu Premium, phát nội dung từ các hãng phim Hollywood lớn như Sony Pictures, Warner Bros, 20th Century Fox.
5. Taobao (eBay)
Người dùng: 63,2 triệu tính đến tháng 8/2013
Giá trị: không được tiết lộ, nhưng có doanh số 3,3 tỷ USD vào năm 2012
![]() |
Ngoài ra, Taobao còn có dịch vụ chat có tên Aliwangwang, cho phép người bán và người mua liên lạc với nhau, củng cố lòng tin, vốn là yếu tố quan trọng trong văn hóa địa phương. Taobao yêu cầu người bán phải đăng ký bằng chứng minh thư và tài khoản ngân hàng. Doanh thu chủ yếu là quảng cáo.
6. Sina Weibo (Twitter)
Người dùng: 198 triệu tính đến tháng 3/2015
Giá trị thị trường: 3,66 tỷ USD tính đến tháng 6/2015
![]() |
7. Alipay (PayPal)
Người dùng: 800 triệu tính đến tháng 7/2013
Giá trị: không được tiết lộ
![]() |
8. Mogujie (Pinterest)
Người dùng: 9,5 triệu tính đến tháng 3/2012
Giá trị: ước tính 200 triệu USD tính đến tháng 10/2012
![]() |
Nguồn: ICT News
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận