• 2
  • Zalo

Hà Nội ô nhiễm không khí gấp 2-6 lần cho phép

Thời sựThứ Ba, 20/03/2012 01:07:00 +07:00Google News

(VTC News) - Theo đại diện Tổng cục Môi trường, không khí Hà Nội chủ yếu ô nhiễm bụi, có nơi cao gấp 5-6 lần tiêu chuẩn cho phép.

(VTC News) - Không khí Hà Nội chủ yếu ô nhiễm bụi, có thời điểm đo tại một số nút giao thông nhiều phương tiện và công trình đang xây dựng cao gấp 5-6 lần tiêu chuẩn cho phép.

>> Những con đường ‘đau khổ’ giữa Thủ đô

Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng phòng Kiểm soát không khí và nhập khẩu phế liệu (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra trước thềm Hội thảo “Cải thiện chất lượng không khí và giao thông đô thị”, do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội tổ chức vào ngày 21/3 tới đây.

Ông Đức đánh giá, chất lượng không khí của các đô thị Việt Nam đang suy giảm, nhiều nơi vấn đề ô nhiễm môi trường đã ở mức báo động. Tại các thành phố lớn, 70% tác nhân gây ô nhiễm không khí là từ các phương tiện cơ giới đường bộ.

Tỷ lệ ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã cao gấp 1-2 lần tiêu chuẩn cho phép, một số nơi cao gấp 5-6 lần tiêu chuẩn. Ảnh chụp đường 32 - đoạn Nhổn (huyện Từ Liêm, Hà Nội).

Theo ông Đức: “Tỷ lệ ô nhiễm bụi tại Hà Nội cao hơn gấp 1-2 lần tiêu chuẩn cho phép, tại một số nút giao thông và công trình đang xây dựng tỷ lệ bụi cao gấp 5-6 lần cho phép, còn nội thành ô nhiễm hơn nhiều lần ngoại thành. Các thông số khác NOx, SOx, Benzen… đều dưới ngưỡng cho phép, nhưng đang có xu hướng tăng lên”.

“Điều này cho thấy, ô nhiễm giao thông hiện nay đang là một trong những tác nhân lớn nhất có ảnh hưởng đến không khí đô thị và trực tiếp tác động đến sức khỏe người dân”, đại diện Tổng cục Môi trường đánh giá.

“Quản lý, xử phạt ô nhiễm nước, chất thải rắn đã có các quy định của pháp luật với chế tài xử lý mạnh, nhưng cơ sở pháp lý về quản lý chất lượng không khí vẫn còn thiếu rất nhiều. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành có sự phân chia xé lẻ, chưa có sự phối hợp trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí trong đô thị”, ông Đức chỉ ra thiếu sót.

Trong khi đó, theo ông Marc Cagnard, Giám đốc cơ quan Thương mại UBIFRANCE (Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) cho rằng, ô nhiễm không khí không nhìn thấy được nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

“Nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là phương tiện giao thông cá nhân như: ôtô, xe máy. Tuy nhiên, Hà Nội là thành phố có tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng thấp nhất châu Á, với 4 triệu phương tiện cá nhân, và đang có xu hướng gia tăng” ông Marc Cagnard đánh giá.

Ông Marc Cagnard đưa ra dẫn chứng, tại Hà Nội hệ số phát thải bụi trong không khí (PM10) đã gấp đôi mức cho phép, giao thông đường bộ Hà Nội chính là nguồn gốc của hầu hết lượng oxyde azotetrong thành phố.

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí tại khu vực đô thị cần có nhiều biện pháp để xử lý. Riêng đối với lĩnh vực ô nhiễm giao thông, cần thực hiện đồng bộ việc quy hoạch đô thị tổng thể phải chú trọng đến các vấn đề giao thông, tăng cường phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, xe điện trên không, xe điện ngầm...) và các hình thức giao thông không gây ô nhiễm.

Mất hàng trăm tỷ đồng mỗi năm vì bụi

PGS.TS. Hoàng Xuân Cơ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan trắc và Mô hình hóa Môi trường, trường ĐH Khoa học Tự Nhiên (ĐH QGHN) từng đánh giá: “Các năm trước khi nghiên cứu, chúng tôi ước tính con số thiệt hại hàng năm do bui khoảng từ 200 đến 500 tỷ đồng/năm. Còn bây giờ, theo tôi thiệt hại này nghiêng về con số 500 tỉ đồng mỗi năm”.

TS. Cơ cũng cho biết, qua phân tích các mẫu không khí quan trắc được, không khí tại Hà Nội có chứa các chất như Hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs), muội than (Carbon black), 30 nguyên tố khác như Chì, Asen…

“Hydrocacbon thơm đa vòng là một loại chất cực độc, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người khi hít phải. Nó gây nên nhiều loại bệnh tật, các căn bệnh hiểm nghèo. Dễ nhận thấy nhất là các bệnh về phổi và đường hô hấp do hít phải bụi, đặc biệt là trẻ em. Kéo theo đó la chi phí cho việc khám chữa bệnh rất tốn kém”, TS. Cơ đánh giá.

Về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TS. Cơ cho rằng, phần lớn là do hoạt động giao thông gây ra, vì hệ thống đường xá của ta còn nhỏ hẹp, lại xuống cấp, nhiều công trình thi công chậm, các xe chờ vật liệu xây dựng làm rơi vãi đất cát xuống đường… gây ra nhiều bụi bẩn, suy giảm chất lượng không khí.

Lê Việt


Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ
Bình luận (2)
vtcnews.vn
vtcnews.vn

🔍 Cảnh Giác Với Các Sản Phẩm Condotel! 🏨

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng, với một công ty lớn sở hữu những công trình hoành tráng, tại sao lại không thể trả được khoản lãi cho nhà đầu tư? 🤔 Chẳng lẽ tiền từ việc kinh doanh lưu trú lại "biến mất" vào đâu đó hay sao? 🤷‍♀️

Mọi người có nghĩ rằng việc giãn nợ mà không có một ngày trả cụ thể là một bước đi mạo hiểm? Hay đây chỉ là cách "chiếm dụng tiền" của những người đã tin tưởng đầu tư? 💸 Ai sẽ là người "gánh" khoản lãi cho ngân hàng nếu không phải là chúng ta? Trong khi đó, rất nhiều người đã không thể quay lại với những khoản đầu tư mà họ đã dồn hết tâm huyết và tiền bạc, chỉ vì một lời hứa đẹp đẽ.

Các bạn có cảm thấy hối hận khi bỏ tiền vào những sản phẩm như Condotel, vốn được quảng bá đầy hấp dẫn mà không biết rõ tính hợp pháp hay không? 😓 Liệu có bao nhiêu người đã trải qua cảm giác "chạm đáy" khi không nhận được những gì mình đã kỳ vọng?

Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn và giúp nhau tránh những sai lầm tương tự! 🤝 Đừng để giá trị của sức lao động và tài sản của mình bị "nuốt chửng" bởi những lời hứa hẹn vô thời hạn.

Cùng nhau tìm hiểu và bảo vệ quyền lợi của bản thân nhé! 💪🌟 #CảnhGiác #Condotel #ChiaSẻKinhNghiệm #BảoVệQuyềnLợi

2 tháng trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Giấc Mơ Condotel: Từ Hào Hứng Đến Cạm Bẫy Khó Lường: Khi đứng trước ngưỡng cửa của một quyết định đầu tư mang tính bước ngoặt - căn hộ nghỉ dưỡng Condotel tại Premier Residence Emerald Bay Phú Quốc - tôi đã bị cuốn hút bởi những lời hứa đầy hấp dẫn. Ai có thể cưỡng lại sức hút từ mức lợi nhuận mà ai cũng mơ ước? Với điều kiện vay ngân hàng lên đến 50% giá trị căn hộ, việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thực sự, ai có thể từ chối một cơ hội đầy hứa hẹn như vậy, khi mà lãi suất và nợ gốc được ân hạn trong suốt hai năm đầu tiên? Chưa dừng lại ở đó, hình ảnh về một dòng thu nhập cam kết lên tới 9% mỗi năm trong vòng 9 năm, cùng quyền tận hưởng 15 đêm nghỉ dưỡng miễn phí, thực sự đã khơi gợi trong tôi một giấc mơ đầy màu sắc. Thật thú vị, phải không? Bạn có bao giờ tưởng tượng rằng mỗi buổi sáng thức dậy trong không gian nghỉ dưỡng tuyệt đẹp, bên cạnh tiếng sóng vỗ rì rào có thể trở thành hiện thực? Nhưng có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi về cái giá của niềm vui đó không? Đằng sau những lời hứa ngọt ngào, liệu có điều gì đang chờ đón chúng ta trong bóng tối? Tiềm năng hợp tác kinh doanh với lợi nhuận chia tỷ lệ 70:30 có đúng là bến đỗ an toàn hay chỉ là một bẫy khó lường? Khi niềm tin và sự hào hứng bao trùm, một tâm trí tư duy phản biện và cảnh giác cũng cần được kích thích. Làm thế nào để chúng ta có thể phân biệt giữa giấc mơ lắt léo và hiện thực tăm tối? Có lẽ, câu trả lời nằm ở việc nhìn nhận một cách khách quan và suy ngẫm sâu sắc về những gì được hứa hẹn và những gì thực sự diễn ra.

12
2 tháng trướcPhản hồi
Cùng chuyên mục
Cháy nhà khu tập thể cũ ở Hà Nội

Cháy nhà khu tập thể cũ ở Hà Nội

Phòng chống cháy nổ06:26 18/03/2025

Ngọn lửa phát ra tại căn nhà trong khu tập thể cũ ở phố Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm), ban công đã được cải tạo thành “chuồng cọp” nên lực lượng chức năng khó tiếp cận.

Xem nhiều
Tin mới
Cháy nhà khu tập thể cũ ở Hà Nội

Cháy nhà khu tập thể cũ ở Hà Nội

Phòng chống cháy nổ06:26 18/03/2025

Ngọn lửa phát ra tại căn nhà trong khu tập thể cũ ở phố Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm), ban công đã được cải tạo thành “chuồng cọp” nên lực lượng chức năng khó tiếp cận.