Chỉ sau 3 ngày tổ công tác chống chậm huỷ chuyến “ra quân”, bộ mặt nhà ga Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn, hạn chế nhiều ùn tắc, góp phần tăng tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không.
“Dọn dẹp” sân bay
Nhà ga chật chội, hoạt động quá công suất ảnh hưởng tới việc lưu thoát hành khách đi và đến. Dịch vụ sân bay như “máy chém”. Hành khách đi máy bay chưa nắm được các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thiếu kỹ năng cần có cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không. 3 vấn đề lớn đã được tổ công tác giám sát chậm huỷ chuyến của Cục Hàng không ghi nhận sau 3 ngày “ra quân”.
Tổ công tác nhận định: trong 3 điểm nghẽn trên, có những điểm không dễ giải quyết ngay như năng lực thông quan của các Cảng Hàng không đang khai thác hết công suất, thiếu thiết bị phục vụ như xe thang, xe buýt, thiếu nhân lực…nhưng có những việc có thể làm được ngay. Đó là tình trạng sắp xếp bất hợp lý các băng chuyền soi chiếu an ninh, các ki ốt, các quầy thủ tục, tình trạng xe đẩy hành lý khắp nơi làm cản trở việc lưu thoát hành khách.
Đơn cử tại sân bay Nội Bài có đến 10 loại xe đẩy hành lý khác nhau, chiếm nhiều diện tích, ở sân bay Tân Sơn Nhất vị trí băng chuyền soi chiếu an ninh không phù hợp, nhiều cửa hàng, ki ốt, quầy thủ tục lấn chiếm lối đi. Tại cả hai sân bay lớn, khu vực làm thủ tục cho khách VIP vắng vẻ trong khi các quầy thủ tục vé hạng thường lại đông nghịt.
Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không, sau một ngày yêu cầu, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến hành thu gọn điểm bán hàng trong sảnh sân bay, dỡ bỏ một phần quầy làm thủ tục, bỏ quầy bưu điện, điều chỉnh vị trí hệ thống soi chiếu.
Ông cường cho biết Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng Hàng không nghiên cứu thêm phương án điều chuyển khách làm thủ tục tại các quầy phổ thông sang khu vực VIP đang vắng khách để giảm áp lực tại khu vực check in hạng phổ thông.
Nước uống miễn phí cho khách check-in
Bên cạnh “dọn dẹp” sân bay, tổ công tác quyết liệt yêu cầu đơn vị quản lý sân bay thực hiện việc giảm giá các dịch vụ phi hàng không, cung cấp các tiện ích cho hành khách.
Từ ngày 16 - 17/7, các dịch vụ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã đồng loạt giảm mạnh. Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp giá trần cho một số mặt hàng dịch vụ thông thường. Theo chỉ đạo của Cục Hàng không, tới đây ở các sân bay sẽ có trụ nước miễn phí dành cho hành khách sau khi qua cửa an ninh.
Trước thông tin này, anh Nguyễn Tuấn Sơn, hành khách trên chuyến bay VJ8875 vui mừng: “Đây là việc làm hết sức cần thiết. Khi chậm, huỷ chuyến bay, nếu có Internet miễn phí, nước miễn phí, nhiều hành khách có thể làm việc tại sân bay thay vì chờ đợi, người già, người lao động cũng không quá bức xúc vì phải bỏ tiền mua nước đắt hơn 3 lần so với bên ngoài”,.
Hành khách hồ hởi, hy vọng, các hãng hàng không “nín thở” chờ kết quả của tổ công tác cũng vui mừng không kém khi thấy chỉ cần dọn dẹp sân bay một chút, tỷ lệ đúng giờ đã tăng lên, bức xúc của hành khách giảm đi.
“Thực tế này cho thấy các nhà ga hoàn toàn có khả năng đón thêm khách khi chấn chỉnh trật tự, giải toả nút thắt, đầu tư thêm một số thiết bị, tăng hiệu quả khai thác nhà ga”, một chuyên gia hàng không bình luận.
Giảm chậm chuyến
Báo cáo của Cục Hàng không ngày 15/7 cho thấy tình trạng chậm chuyến bay đã giảm. Về giải pháp giảm triệt để các chuyến bay chậm, huỷ chuyến, ông Võ Huy Cường cho biết sau 3 ngày giám sát, tổ công tác đã xác định được nhiều nguyên nhân nhưng chưa chưa tìm ra nhóm nguyên nhân chính gây chậm, huỷ chuyến bay.
“Việc cung cấp thông tin còn hạn chế, nguyên nhân đưa ra còn chậm và thiếu chính xác. Trong 4 hãng hàng không, chỉ có Vietjet cung cấp thông tin rất tốt, nêu rõ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến ”, ông Cường chia sẻ và lưu ý thêm chính hành khách cũng đang góp phần làm chậm chuyến bay và ứng xử thiếu chuyên nghiệp của nhân viên các bộ phận trên sân bay, bao gồm cả nhân viên của hãng hàng không cũng góp phần gây bức xúc với hành khách khi chậm, huỷ chuyến.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra chỉ thị nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Bộ trưởng yêu cầu: Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất, kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.
Tại chỉ thị này, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành Hàng không tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “4 xin”, “4 luôn”, đưa tinh thần này trở thành ý thức thường xuyên hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, người đứng đầu.
Theo VNN
“Dọn dẹp” sân bay
Nhà ga chật chội, hoạt động quá công suất ảnh hưởng tới việc lưu thoát hành khách đi và đến. Dịch vụ sân bay như “máy chém”. Hành khách đi máy bay chưa nắm được các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thiếu kỹ năng cần có cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không. 3 vấn đề lớn đã được tổ công tác giám sát chậm huỷ chuyến của Cục Hàng không ghi nhận sau 3 ngày “ra quân”.
Tổ công tác nhận định: trong 3 điểm nghẽn trên, có những điểm không dễ giải quyết ngay như năng lực thông quan của các Cảng Hàng không đang khai thác hết công suất, thiếu thiết bị phục vụ như xe thang, xe buýt, thiếu nhân lực…nhưng có những việc có thể làm được ngay. Đó là tình trạng sắp xếp bất hợp lý các băng chuyền soi chiếu an ninh, các ki ốt, các quầy thủ tục, tình trạng xe đẩy hành lý khắp nơi làm cản trở việc lưu thoát hành khách.
Đơn cử tại sân bay Nội Bài có đến 10 loại xe đẩy hành lý khác nhau, chiếm nhiều diện tích, ở sân bay Tân Sơn Nhất vị trí băng chuyền soi chiếu an ninh không phù hợp, nhiều cửa hàng, ki ốt, quầy thủ tục lấn chiếm lối đi. Tại cả hai sân bay lớn, khu vực làm thủ tục cho khách VIP vắng vẻ trong khi các quầy thủ tục vé hạng thường lại đông nghịt.
Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không, sau một ngày yêu cầu, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến hành thu gọn điểm bán hàng trong sảnh sân bay, dỡ bỏ một phần quầy làm thủ tục, bỏ quầy bưu điện, điều chỉnh vị trí hệ thống soi chiếu.
Ông cường cho biết Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng Hàng không nghiên cứu thêm phương án điều chuyển khách làm thủ tục tại các quầy phổ thông sang khu vực VIP đang vắng khách để giảm áp lực tại khu vực check in hạng phổ thông.
Nước uống miễn phí cho khách check-in
Bên cạnh “dọn dẹp” sân bay, tổ công tác quyết liệt yêu cầu đơn vị quản lý sân bay thực hiện việc giảm giá các dịch vụ phi hàng không, cung cấp các tiện ích cho hành khách.
Từ ngày 16 - 17/7, các dịch vụ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã đồng loạt giảm mạnh. Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp giá trần cho một số mặt hàng dịch vụ thông thường. Theo chỉ đạo của Cục Hàng không, tới đây ở các sân bay sẽ có trụ nước miễn phí dành cho hành khách sau khi qua cửa an ninh.
Trước thông tin này, anh Nguyễn Tuấn Sơn, hành khách trên chuyến bay VJ8875 vui mừng: “Đây là việc làm hết sức cần thiết. Khi chậm, huỷ chuyến bay, nếu có Internet miễn phí, nước miễn phí, nhiều hành khách có thể làm việc tại sân bay thay vì chờ đợi, người già, người lao động cũng không quá bức xúc vì phải bỏ tiền mua nước đắt hơn 3 lần so với bên ngoài”,.
Hành khách hồ hởi, hy vọng, các hãng hàng không “nín thở” chờ kết quả của tổ công tác cũng vui mừng không kém khi thấy chỉ cần dọn dẹp sân bay một chút, tỷ lệ đúng giờ đã tăng lên, bức xúc của hành khách giảm đi.
“Thực tế này cho thấy các nhà ga hoàn toàn có khả năng đón thêm khách khi chấn chỉnh trật tự, giải toả nút thắt, đầu tư thêm một số thiết bị, tăng hiệu quả khai thác nhà ga”, một chuyên gia hàng không bình luận.
Giảm chậm chuyến
Báo cáo của Cục Hàng không ngày 15/7 cho thấy tình trạng chậm chuyến bay đã giảm. Về giải pháp giảm triệt để các chuyến bay chậm, huỷ chuyến, ông Võ Huy Cường cho biết sau 3 ngày giám sát, tổ công tác đã xác định được nhiều nguyên nhân nhưng chưa chưa tìm ra nhóm nguyên nhân chính gây chậm, huỷ chuyến bay.
“Việc cung cấp thông tin còn hạn chế, nguyên nhân đưa ra còn chậm và thiếu chính xác. Trong 4 hãng hàng không, chỉ có Vietjet cung cấp thông tin rất tốt, nêu rõ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến ”, ông Cường chia sẻ và lưu ý thêm chính hành khách cũng đang góp phần làm chậm chuyến bay và ứng xử thiếu chuyên nghiệp của nhân viên các bộ phận trên sân bay, bao gồm cả nhân viên của hãng hàng không cũng góp phần gây bức xúc với hành khách khi chậm, huỷ chuyến.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra chỉ thị nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Bộ trưởng yêu cầu: Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Vụ tham mưu, Thanh tra Bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian qua; chủ động cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, khắc phục những yếu kém, bất cập trong điều hành, sản xuất, kinh doanh bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của hành khách và doanh nghiệp.
Tại chỉ thị này, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành Hàng không tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “4 xin”, “4 luôn”, đưa tinh thần này trở thành ý thức thường xuyên hàng ngày của tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ quản lý, người đứng đầu.
Theo VNN
Bình luận