(VTC News) - "Về công nghệ hầm đường bộ, chúng ta như cậu bé lên 5, bập bõm mới học hỏi..."
Đó là nhận định của ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học cầu đường Việt Nam về công tác thiết kế, xây dựng, khai thác và vận hành hầm đường bộ tại Hội thảo quốc tế về Khai thác hầm đường bộ bền vững vừa diễn ra tại Đà Nẵng.
“Chúng ta chỉ là cậu bé lên 5!”
Trả lời phỏng vấn VTC News tại Hội thảo, ông Ngô Thịnh Đức Chủ tịch Hiệp hội Khoa học cầu đường Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam) cho rằng: “Hầm đường bộ là lĩnh vực vô cùng phức tạp. Và đối với Việt nam thì đây là vấn đề rất mới cả quá trình xây dựng và khai thác.
Chúng ta mới có khoảng 5 năm tiếp cận với hầm đường bộ khi tiếp nhận sự chuyển giao công nghệ từ phía Nhật Bản đối với hầm Hải Vân. Nên về công nghệ hầm đường bộ, chúng ta như cậu bé lên 5, bập bõm học hỏi. Một loạt các vấn đề từ vận hành, khai thác, quản lý cháy nổ, thiết kế, tổ chức thi công… đều rất mới đối với chúng ta”.
“Thời gian qua, Việt Nam chỉ mới xây dựng được hầm nhỏ, còn lại chủ yếu là dựa vào kỹ thuật từ nước ngoài, thông qua các dự án đầu tư ODA mà chưa tự thực hiện được những dự án lớn, công trình tầm cỡ.
Chúng ta cũng đã thực hiện một số hầm giao thông tại Hà Nội, nhưng đó không được gọi là hầm đường bộ mà nó chỉ là cái có thể chui qua được. Mối quan tâm của Hiệp hội là các hệ thống hầm đường bộ lớn như hầm Hải Vân, Phú Gia, Phước Tượng, đèo Ngang, đèo Cả, hầm Thủ Thiêm…”, ông Ngô Thịnh Đức chia sẻ.
Tại Hội thảo, các chuyên gia sẽ đề cập đến các vấn đề liên quan đến công tác tư vấn, thiết kế, công tác vận hành, quản lý, điều hành giao thông, ứng phó với sự cố cháy nổ, môi trường bên trong hầm không chỉ đề cập đến hầm đường bộ xuyên qua núi mà hầm còn đối với hầm ngầm nối qua sông, hầm qua eo biển.
Đó là nhận định của ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học cầu đường Việt Nam về công tác thiết kế, xây dựng, khai thác và vận hành hầm đường bộ tại Hội thảo quốc tế về Khai thác hầm đường bộ bền vững vừa diễn ra tại Đà Nẵng.
“Chúng ta chỉ là cậu bé lên 5!”
Trả lời phỏng vấn VTC News tại Hội thảo, ông Ngô Thịnh Đức Chủ tịch Hiệp hội Khoa học cầu đường Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam) cho rằng: “Hầm đường bộ là lĩnh vực vô cùng phức tạp. Và đối với Việt nam thì đây là vấn đề rất mới cả quá trình xây dựng và khai thác.
Chúng ta mới có khoảng 5 năm tiếp cận với hầm đường bộ khi tiếp nhận sự chuyển giao công nghệ từ phía Nhật Bản đối với hầm Hải Vân. Nên về công nghệ hầm đường bộ, chúng ta như cậu bé lên 5, bập bõm học hỏi. Một loạt các vấn đề từ vận hành, khai thác, quản lý cháy nổ, thiết kế, tổ chức thi công… đều rất mới đối với chúng ta”.
Chủ tịch Hiệp hội Khoa học cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức trả lời phỏng vấn |
Chúng ta cũng đã thực hiện một số hầm giao thông tại Hà Nội, nhưng đó không được gọi là hầm đường bộ mà nó chỉ là cái có thể chui qua được. Mối quan tâm của Hiệp hội là các hệ thống hầm đường bộ lớn như hầm Hải Vân, Phú Gia, Phước Tượng, đèo Ngang, đèo Cả, hầm Thủ Thiêm…”, ông Ngô Thịnh Đức chia sẻ.
Tại Hội thảo, các chuyên gia sẽ đề cập đến các vấn đề liên quan đến công tác tư vấn, thiết kế, công tác vận hành, quản lý, điều hành giao thông, ứng phó với sự cố cháy nổ, môi trường bên trong hầm không chỉ đề cập đến hầm đường bộ xuyên qua núi mà hầm còn đối với hầm ngầm nối qua sông, hầm qua eo biển.
Hà Nội: Hầm đường bộ để... làm cảnh?
Theo nghiên cứu của Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, tình trạng giao thông tại các hầm đường bộ trong đô thị luôn đông đúc và thường xảy ra quá tải vào những giờ cao điểm. Đặc biệt là một số hầm đường bộ tại nội đô Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Điều này kéo theo tình trạng ô nhiễm là khó tránh khỏi.
Ths. Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải cho rằng: “Hà Nội có khoảng 14-15 hầm được xây dựng trên địa bàn Hà Nội nhằm giải quyết các bài toán về giao thông nhưng trong thực tế, người dân vẫn băng ngang đường mà không đi qua hầm khiến hầm chưa phát huy hết được tác dụng cũng như công năng. Trong khi đó, vào những giờ cao điểm, các hầm đường bộ thường xảy ra quá tải và ùn tắc.
Ngoài ra, do hạ tầng thoát nước của mình có vấn đề nên khi cường độ mưa vượt qua khả năng thoát nước thì sự cố ngập nước ở các hầm này xảy ra cũng không thể tránh khỏi. Hơn nữa, giao thông đô thị Hà Nội chưa được đồng bộ nên khi lưu lượng quá lớn sẽ gây nên ách tắc cục bộ tại các hệ thống hầm chui này là tất yếu và kéo theo đó ô nhiễm môi trường là khó tránh khỏi. Để giải quyết được các sự cố này đòi hỏi giải quyết vấn đề tổng thể, khả năng đầu tư hệ thống giao thông”.
Công tác ứng phó, xử lý sự cố trong hầm đường bộ Hải Vân trong thời gian qua được các chuyên gia đánh giá cao (ảnh: một trường hợp cứu hộ xe bị cháy trong hầm đường bộ Hải Vân) |
Tuy vậy, chưa thể nói việc đầu tư, xây dựng và khai thác thiếu hợp lý mà việc xây dựng được tính toán trên cơ sở quy hoạch, tính toán chung của TP, chủ yếu là vấn đề khai thác, sử dụng như thế nào cho hiệu quả. Nếu biết khai thác thì hệ thống hầm chui này còn là những điểm nhấn giao thông, nơi người dân có thể thư giãn, một không gian nghỉ ngơi, điểm nhấn đô thị”, ông Tiến cho biết thêm.
Bửu Lân
Bình luận