Ngành giao thông đã công bố loạt dự án lớn sẽ được khởi công trong năm 2021, được dư luận chú ý.
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ là đại công trình đầu tiên được khởi công trong năm 2021, mở màn cho một năm sôi động trên các công trường của ngành GTVT.
Lễ động thổ dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long diễn ra vào ngày 4/1/2021 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long thực hiện.
Ngoài việc đã xác định được nhà thầu trúng thầu 3/3 gói thầu xây lắp, công tác GPMB phục vụ Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng đã đạt hơn 80%, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công tăng tốc ngay trong năm 2021.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đây là dự án đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, được ngành GTVT xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe; mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường rộng17 m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương, trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 932 tỷ đồng, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 3.895,32 tỷ đồng.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Đầu năm 2021, Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV cũng chính thức khởi công gói thầu rà phá bom mìn - hạng mục đầu tiên của Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, trước khi tiến hành triển khai các hạng mục quan trọng khác của đại sân bay này trong năm 2021.
Việc khởi công Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là sự cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch COVID -19.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc hoàn thành thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau; xây dựng xong sân bay Long Thành giai đoạn 1; nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ là những công trình nhận được sự ưu tiên lớn của ngành GTVT trong 5 năm tới đây.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) đang thực hiện các thủ tục để có thể khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào tháng 10/2021 và hoàn thành giữa năm 2023. Tổng đầu tư công trình khoảng 10.990 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.
Theo quyết định đầu tư, nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách một năm, diện tích mặt sàn khoảng 100.000 m2, được trang bị nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại. Ngoài ra, nhà ga được xây dựng đồng bộ sân đỗ máy bay, đường dẫn trên cao 2 làn xe, cầu cạn 5 làn xe và sân đỗ ôtô, nhà để xe cao tầng.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 45 triệu khách vào năm 2025, trong khi đó tổng công suất của 2 nhà ga T1, T2 mới đạt khoảng 28 triệu. Do đó, việc xây thêm một nhà ga công suất 20 triệu khách sẽ khắc phục tình trạng tắc nghẽn tại đây.
Khởi công tiếp 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Đến thời điểm này, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã triển khai thi công 6 đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước gồm: Cam Lộ - La Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Còn lại 5 dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT gấp rút hoàn thiện các quy trình, thủ tục để triển khai xây dựng.
Đáng chú ý, trong 5 dự án trên, ngoài 3 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã lựa chọn được nhà đầu tư (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và QL45 - Nghi Sơn vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Cuối tháng 12/2020, UBND tỉnh Cao Bằng đã tuyển chọn thiết kế cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với kỳ vọng là tuyến đường đẹp nhất cả nước, xuyên qua những dãy núi miền đông bắc Tổ quốc. Dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư để có thể khởi công cuối năm 2021.
Theo quyết định được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) dài 115 km, tổng vốn 20.939 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP.
Tuyến đường có 52 km thuộc Lạng Sơn và 63 km thuộc Cao Bằng. Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam; kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.
Tuyến đường có quy mô tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17 m, tốc độ 80 km/h, đoạn địa hình khó khăn cho phép thiết kế 60 km/h.
Theo tính toán hiện nay, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô đi mất 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, nhà chức trách ước tính thời gian từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ rút xuống còn 2-2,5 giờ.
Bình luận