"Chương trình mang tính thực tế quá nhiều, khiến cả người xem lẫn người diễn và người kiểm duyệt bị mệt đầu".
- Sau những ngày trị bệnh, hiện sức khỏe của anh thế nào? Anh đã nhận lời mời đóng phim truyền hình chưa? Trong đêm gala “Tết vạn lộc – Cười để yêu thương” anh sẽ diễn vai gì?
Tôi cảm ơn trời và cũng cảm ơn anh em, bạn bè gần xa, cảm ơn khán giả đã yêu mến tôi. Hiện tại, sức khỏe tôi tốt hơn trước rất nhiều.
Tuy nhiên, bây giờ tôi chỉ có thể diễn một vai nhẹ nhàng, hài hước ở những chương trình như thế này. Còn nếu để trở lại với sân khấu tuồng thì tôi không thể.
Với phim truyền hình, tôi cũng không dám nhận lời. Vì nói là sức khỏe tốt hơn trước, nhưng cũng không biết thế nào.
Riêng chương trình “Tết vạn lộc – Cười để yêu thương”, tôi đánh giá là chương trình hài tết khá hay, được đầu tư rất nghiêm túc và kỹ lưỡng. Nhưng để nói tôi diễn vai gì trong tiểu phẩm hài này thì tôi muốn giữ bí mật đến phút chót.
- Nói đến các chương trình hài tết, đặc biệt là chương trình hài tết thường niên như “Gặp nhau cuối năm”, là người trong nghề anh nhận xét thế nào?
Tôi còn nhớ ngày trước, trong chương trình cuối năm, cứ vào đêm ông Táo về trời, chúng tôi diễn chương trình hài tết rất vui và khán giả rất thích, bởi đây là chương trình hài tết thuần túy, mang tính nghệ thuật hơn là các chương trình “Gặp nhau cuối năm” sau này.
Với “Gặp nhau cuối năm”, có cả vấn đề xã hội, thời sự nóng, thậm chí mang tính nhạy cảm trong một năm đưa vào nên chương trình có phần nặng nề và bị kiểm duyệt gắt gao hơn.
Chương trình mang tính thực tế quá nhiều, đôi khi khiến cả người xem lẫn người diễn và người kiểm duyệt bị mệt đầu. Vì vậy, với ý kiến cá nhân tôi, ngày cuối năm nên có một chương trình hài tết mang tính nghệ thuật thì tiếng cười sẽ thoải mái, sảng khoái mà không quá nặng nề.
Cũng đã nhiều người hay hỏi tôi, làm thế nào để diễn cho ra cái chất hài mà không bị gọi là tục, hay cố lấy cái tục để chọc cười thiên hạ? Xin thưa rằng, dù ở bất kỳ chương trình hài nào cũng phải nằm trong một khuôn khổ nhất định, phải bị kiểm duyệt, nên không thể có chuyện kịch bản, ngôn ngữ hài bị lạm dụng theo lối tục.
- Là người đã bước qua những giai đoạn khó khăn nhất về sức khỏe, nằm trên giường bệnh với cảm giác mọi thứ như đã đóng lại, song anh đã trở lại và đi diễn. Anh có thể chia sẻ gì về thời gian đã qua?
Nói thật, khi nằm trên giường bệnh, tôi thấy đời người ngắn ngủi. Lúc đó, tôi thường nghĩ, trong cuộc sống của mình từ xưa đến nay, mình không làm hại ai, đều cố gắng tốt với mọi người, nhưng giờ bị bệnh thế này, chắc cũng là do số mệnh của mình có lẽ phải chịu như vậy. Tôi đã được đọc một vài cuốn sách về đạo Phật và tâm niệm rằng, giờ đây mình phải cố gắng sống tốt.
- Vậy khi trở lại cuộc sống, trở lại với sân khấu, điều mong muốn lớn nhất của anh là gì?
Về cá nhân, tôi mong mình được khỏe mãi để mang lại niềm vui cho mọi người (cười). Còn với nghề, thật sự tôi lo lắng cho các thế hệ trẻ kế tiếp trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Tôi thấy bây giờ, các bạn không tự trau dồi để có bề dày kiến thức.
Tôi ví dụ như ở lĩnh vực chèo, tuồng, các bạn ấy học theo lối lý luận chứ không học theo lối truyền nghề. Để hiểu được những vở tuồng như “Trưng Nữ Vương”; “Đào Phi Phụng”… thì ngoài chuyện múa, hát được kết hợp, cần phải hiểu sâu hơn, mỗi đài từ phải được thể hiện theo cách múa tay, chân như thế nào, biểu cảm khuôn mặt ra sao…
Tôi được biết, sắp tới, nhà nước sẽ cắt giảm biên chế của những nhà hát nghệ thuật truyền thống. Vậy những lớp thế hệ đi trước như chúng tôi, hoặc hơn tuổi chúng tôi mà nghỉ hưu thì liệu rằng lớp trẻ sẽ được truyền nghề như thế nào?
Đây là điều tôi cảm thấy băn khoăn, trăn trở cho nghệ thuật truyền thống, nhưng quyết sách vẫn là của các cơ quan quản lý nhà nước mà.
Nguồn: Dân Việt
- Sau những ngày trị bệnh, hiện sức khỏe của anh thế nào? Anh đã nhận lời mời đóng phim truyền hình chưa? Trong đêm gala “Tết vạn lộc – Cười để yêu thương” anh sẽ diễn vai gì?
Tôi cảm ơn trời và cũng cảm ơn anh em, bạn bè gần xa, cảm ơn khán giả đã yêu mến tôi. Hiện tại, sức khỏe tôi tốt hơn trước rất nhiều.
Tuy nhiên, bây giờ tôi chỉ có thể diễn một vai nhẹ nhàng, hài hước ở những chương trình như thế này. Còn nếu để trở lại với sân khấu tuồng thì tôi không thể.
"Chương trình mang tính thực tế quá nhiều, khiến cả người xem lẫn người diễn và người kiểm duyệt bị mệt đầu". |
Riêng chương trình “Tết vạn lộc – Cười để yêu thương”, tôi đánh giá là chương trình hài tết khá hay, được đầu tư rất nghiêm túc và kỹ lưỡng. Nhưng để nói tôi diễn vai gì trong tiểu phẩm hài này thì tôi muốn giữ bí mật đến phút chót.
- Nói đến các chương trình hài tết, đặc biệt là chương trình hài tết thường niên như “Gặp nhau cuối năm”, là người trong nghề anh nhận xét thế nào?
Tôi còn nhớ ngày trước, trong chương trình cuối năm, cứ vào đêm ông Táo về trời, chúng tôi diễn chương trình hài tết rất vui và khán giả rất thích, bởi đây là chương trình hài tết thuần túy, mang tính nghệ thuật hơn là các chương trình “Gặp nhau cuối năm” sau này.
Với “Gặp nhau cuối năm”, có cả vấn đề xã hội, thời sự nóng, thậm chí mang tính nhạy cảm trong một năm đưa vào nên chương trình có phần nặng nề và bị kiểm duyệt gắt gao hơn.
Chương trình mang tính thực tế quá nhiều, đôi khi khiến cả người xem lẫn người diễn và người kiểm duyệt bị mệt đầu. Vì vậy, với ý kiến cá nhân tôi, ngày cuối năm nên có một chương trình hài tết mang tính nghệ thuật thì tiếng cười sẽ thoải mái, sảng khoái mà không quá nặng nề.
Cũng đã nhiều người hay hỏi tôi, làm thế nào để diễn cho ra cái chất hài mà không bị gọi là tục, hay cố lấy cái tục để chọc cười thiên hạ? Xin thưa rằng, dù ở bất kỳ chương trình hài nào cũng phải nằm trong một khuôn khổ nhất định, phải bị kiểm duyệt, nên không thể có chuyện kịch bản, ngôn ngữ hài bị lạm dụng theo lối tục.
NSƯT Hán Văn Tình trở lại sân khấu sau một thời gian điều trị bệnh ung thư phổi (Ảnh: Thanh Hà) |
Nói thật, khi nằm trên giường bệnh, tôi thấy đời người ngắn ngủi. Lúc đó, tôi thường nghĩ, trong cuộc sống của mình từ xưa đến nay, mình không làm hại ai, đều cố gắng tốt với mọi người, nhưng giờ bị bệnh thế này, chắc cũng là do số mệnh của mình có lẽ phải chịu như vậy. Tôi đã được đọc một vài cuốn sách về đạo Phật và tâm niệm rằng, giờ đây mình phải cố gắng sống tốt.
- Vậy khi trở lại cuộc sống, trở lại với sân khấu, điều mong muốn lớn nhất của anh là gì?
Về cá nhân, tôi mong mình được khỏe mãi để mang lại niềm vui cho mọi người (cười). Còn với nghề, thật sự tôi lo lắng cho các thế hệ trẻ kế tiếp trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Tôi thấy bây giờ, các bạn không tự trau dồi để có bề dày kiến thức.
Tôi ví dụ như ở lĩnh vực chèo, tuồng, các bạn ấy học theo lối lý luận chứ không học theo lối truyền nghề. Để hiểu được những vở tuồng như “Trưng Nữ Vương”; “Đào Phi Phụng”… thì ngoài chuyện múa, hát được kết hợp, cần phải hiểu sâu hơn, mỗi đài từ phải được thể hiện theo cách múa tay, chân như thế nào, biểu cảm khuôn mặt ra sao…
Tôi được biết, sắp tới, nhà nước sẽ cắt giảm biên chế của những nhà hát nghệ thuật truyền thống. Vậy những lớp thế hệ đi trước như chúng tôi, hoặc hơn tuổi chúng tôi mà nghỉ hưu thì liệu rằng lớp trẻ sẽ được truyền nghề như thế nào?
Đây là điều tôi cảm thấy băn khoăn, trăn trở cho nghệ thuật truyền thống, nhưng quyết sách vẫn là của các cơ quan quản lý nhà nước mà.
Nguồn: Dân Việt
Bình luận