• Zalo

Chủ nhiệm VPQH: Phiếu tín nhiệm quá thấp sẽ bị xử lý

Thời sựThứ Sáu, 06/06/2014 02:16:00 +07:00Google News

(VTC News)- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) cho biết nếu số lượng phiếu tín nhiệm quá thấp thì sẽ có biện pháp xử lý cán bộ.

(VTC News) - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) cho rằng nếu số lượng phiếu tín nhiệm quá thấp thì sẽ có biện pháp xử lý cán bộ.

Sáng 6/6, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ quan điểm về một số phương án sửa đổi của Nghị quyết 35 về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chọn phương án mỗi nhiệm kỳ của Quốc hội, HĐND chỉ lấy phiếu một lần vào giữa nhiệm kỳ (năm thứ 3). Quy định này đã được tham khảo thông lệ quốc tế như thế nào, thưa ông?

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Ảnh: Ngọc Thắng) 
Chỉ có Việt Nam mới lấy phiếu tín nhiệm. Nước ngoài, người ta bỏ phiếu bất tín nhiệm luôn. Duy nhất ở Việt Nam, lấy phiếu tín nhiệm với cả Chủ tịch Quốc hội, lấy phiếu tín nhiệm với cả Thường vụ Quốc hội.


Không phải là Việt Nam không lấy thông lệ quốc tế để so sánh nhưng vì Việt Nam muốn thông qua các kênh của Quốc hội để đánh giá tín nhiệm của các cán bộ lãnh đạo.

Nếu thấy cán bộ có năng lực hạn chế, phiếu tín nhiệm thấp thì phải có biện pháp xử lý.


- Có tới 20 đoàn đại biểu đề xuất chỉ nên có 2 mức “tín nhiệm và không tín nhiệm”. Vậy những ý kiến này sẽ được xem xét như thế nào, thưa ông?

Ở đây phải có sự phân biệt, việc lấy phiếu tín nhiệm khác với bỏ phiếu tín nhiệm. Nếu là bỏ phiếu thì dứt khoát chỉ có 2 mức, tín nhiệm và không tín nhiệm.

Việt Nam lấy phiếu tín nhiệm là đánh giá xem uy tín của cán bộ như thế nào. Lấy phiếu để góp phần cho công tác đánh giá.

- Thưa ông, nếu một Bộ trưởng có số phiếu tín nhiệm quá thấp thì thế nào?

Trong lấy phiếu tín nhiệm hệ quả có hai hình thức: Nếu cán bộ nào trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp thì kỳ họp sau sẽ chuyển sang bỏ phiếu chứ không lấy phiếu. Nhưng nếu như cán bộ nào chủ động từ chức vì số phiếu tín nhiệm thấp thì cũng không sao.

Nếu tại kỳ họp đó, số phiếu tín nhiệm thấp trên 2/3 số phiếu thì lập tức chuyển sang bỏ phiếu ngay. Lấy phiếu chỉ là thăm dò, bỏ phiếu mới là chính thức.

- Có ý kiến cho rằng thời gian lấy phiếu tín nhiệm vào giữa nhiệm kỳ (năm thứ ba) là quá lâu, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?


Thực ra cần phải có thời gian để cho người cán bộ sửa chữa, vừa lấy phiếu xong mà lại quay sang bỏ phiếu ngay trong một năm thì ngắn quá, chỉ đi lo giải quyết sự vụ cũng khó.

- Nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng, chỉ cần một năm là đã đánh giá được năng lực của một Bộ trưởng thế nào rồi?

 

Nếu thấy cán bộ có năng lực hạn chế, phiếu tín nhiệm thấp thì phải có biện pháp xử lý.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
 
Một nhiệm kỳ của Bộ trưởng thì lấy phiếu tín nhiệm vào giữa nhiệm kỳ bởi năm đầu tiên mới nhậm chức chưa quen với công việc, không ai trong năm đầu tiên có thể làm giỏi ngay được. Trừ trường hợp từ Thứ trưởng lên Bộ trưởng, còn ngành này sang ngành khác thì khó.


Năm thứ hai, Bộ trưởng mới thực sự vào việc. Năm thứ ba, thì đánh giá vị Bộ trưởng đó, tức là chỉ mất 2,5 năm.

Sau khi bỏ phiếu tín nhiệm mà số phiếu của cán bộ thấp thì ở kỳ sau sẽ có hai hình thức xử lý như đã nêu.

- Sau lần lấy phiếu đầu tiên, cử tri và nhân dân cả nước đánh giá rất cao và tạo ra không khí hồ hởi. Nhưng sau khi nghiên cứu sửa đổi mình lại giảm dần tần suất, có ý kiến cho rằng mình ngày càng tạo ra nấc thang an toàn về việc lấy phiếu. Với tư cách là một đại biểu, ông nghĩ gì về vấn đề này?

Đây là đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đánh giá cán bộ. Việc này cũng chính là thực hiện nghị quyết Trung ương 4.

Quá trình làm thì phải có sơ kết, tổng kết, đánh giá để xem kết quả vừa qua tốt hay không tốt hoặc có mặt gì hạn chế để rút kinh nghiệm. Sau đó, Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tổng kết việc này và đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, hội nghị để rút kinh nghiệm.

Có rất nhiều ý kiến góp ý về hình thức phiếu, thời gian, đối tượng lấy phiếu tín nhiệm. Vì vậy, cần báo cáo lại Quốc hội về tình hình lấy phiếu tín nhiệm vừa qua để có điều chỉnh cho phù hợp.

Hôm nay, Thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội đề nghị tạm thời có những cái sửa đổi cho phù hợp và làm tốt hơn. Chúng ta chưa làm bao giờ, đây là lần đầu tiên chúng ta làm nên phải rút kinh nghiệm.
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp tháng 6/2013. Ảnh: TTXVN
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp tháng 6/2013. Ảnh: TTXVN  

- Ông có lo ngại nếu chúng ta cứ lấy phiếu tín nhiệm theo kiểu này thì dần dần trở nên hình thức không?

Không, tôi nghĩ việc lấy phiếu tín nhiệm phải tốt hơn. Chúng ta lo rằng nếu lấy phiếu tín nhiệm trong một năm thì sẽ mang tính hình thức. Chính thế phải khắc phục điều đó để người ta phải có thời gian sửa chữa, khắc phục và phấn đấu. Vừa qua, việc sửa đổi Nghị quyết 35 chính là vì lý do đó.

- Có ý kiến cho rằng không thể nói chung chung là kết quả lấy phiếu chỉ để tham khảo trong việc đánh giá cán bộ, ông nghĩ gì về điều này?

Không gì bằng một vị đại biểu được cả Quốc hội hay HĐND lấy phiếu, đánh giá thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Tự người đó phải thấy hạn chế của mình để sửa.

Cái thứ hai không gì tốt bằng để nhân dân đánh giá. Người dân đánh giá lĩnh vực đó lãnh đạo làm tốt chưa, nếu thấy đánh giá chưa tốt thì có ý kiến, đưa vào lấy phiếu thì kết quả thấp cao chính là thể hiện sự đánh giá điều đó. Nếu sửa chữa tốt thì đương nhiên lĩnh vực đó sẽ tốt lên chứ làm sao mà anh sửa không tốt mà tôi bỏ phiếu anh tốt được.

Sáng 6/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Với đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, có ý kiến đề nghị bổ sung cả các chức danh giữ vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội như tổng giám đốc các công ty, tập đoàn 100% vốn nhà nước. Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên đối tượng lấy phiếu.
Theo đó, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Chủ tịch và các phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, các chủ nhiệm ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thủ tướng, các phó thủ tướng chính phủ, các bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Thời hạn và thời điểm lấy phiếu tín nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chọn phương án mỗi nhiệm kỳ của Quốc hội, HĐND tiến hành lấy phiếu một lần vào giữa nhiệm kỳ (năm thứ 3).



Phạm Thịnh



Bình luận