• Zalo

6 điều nhân viên mong muốn ở người quản lý

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 02/04/2019 16:40:00 +07:00 Google News

Một người quản lý giỏi không chỉ biết cách dẫn dắt đội của mình đến thành công, mà còn nhận được sự yêu mến từ nhân viên cấp dưới.

Theo Trưởng Phòng Nhân sự CareerLink, có 6 điều cơ bản sau đây mà phần lớn nhân viên đều mong muốn thấy được ở lãnh đạo của mình, hãy cùng tham khảo nhé!

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại trang việc làm https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ha-noi/HN

Tôn trọng nhân viên

Cho dù ở bất kỳ vị trí nào thì mỗi người đều có năng lực và những thế mạnh riêng. Nếu người quản lý nhìn ra những điểm mạnh của từng nhân viên, tôn trọng sự khác biệt của mỗi người, đánh giá cao họ thì chắc chắn họ sẽ phát huy được hết năng lực trong công việc. Không chỉ vậy, sự tôn trọng còn thể hiện qua lời nói, giọng điệu, hành động cụ thể của sếp khi tiếp xúc với nhân viên của mình. Và đương nhiên, một người quản lý như vậy sẽ nhận được sự quý mến, nể trọng từ cấp dưới.

Công bằng

Hầu hết nhân viên mong muốn sếp phải công bằng và đối xử với mọi người dựa trên những chuẩn mực chung. Rõ ràng, sự công bằng, minh bạch chính là chìa khóa giữ chân nhân viên. Công bằng được thể hiện ngay từ thái độ nói chuyện, bàn giao công việc, khen thưởng, xử phạt… Người quản lý không nên để cảm xúc lấn át lý trí khi làm việc hay đánh giá năng lực cấp dưới, bởi một khi nhân viên thấy được sự bất công nào đó, họ sẵn sàng phản kháng hoặc tỏ thái độ bất hợp tác, gây ảnh hưởng xấu đến công việc chung.

nghe-thuat

Ảnh minh họa. 

Đáng tin cậy

Một người lãnh đạo được nhân viên tin tưởng là khi họ có năng lực, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn giữ đúng lời hứa của mình. Trong những tình huống khó khăn, người quản lý giỏi luôn biết cách tạo niềm tin, động lực cho nhân viên để vượt qua thử thách và gặt hái thành công.

Và chỉ khi cấp dưới có niềm tin ở bạn thì họ mới gắn bó với bạn lâu dài. Nên nhớ rằng, thông thường nhân viên sẽ giữ khoảng cách với sếp của mình vì tâm lý e ngại. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên được nhân viên chia sẻ chân thành về những vấn đề gặp phải trong công việc và cuộc sống, hỏi ý kiến hoặc mong được bạn giúp đỡ thì xin chúc mừng, bạn rất được nhân viên tin cậy và quý mến.  

Luôn lắng nghe nhân viên

Biết lắng nghe là dấu hiệu của một người có trí tuệ cảm xúc cao, điều rất cần thiết cho sự thành công của một nhà quản lý. Hãy thường xuyên lắng nghe và ghi nhận những ý kiến đóng góp của nhân viên để biết họ đang gặp vấn đề gì, có điều gì bạn cần phải thay đổi để tốt hơn cho công việc.

Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải lấy lòng cấp dưới, mà là một khi bạn luôn sát cánh cùng đồng đội trong mọi nhiệm vụ, từ khâu lên ý tưởng đến quá trình triển khai, bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi người, nhờ vậy công việc sẽ đạt kết quả tốt hơn. Đôi khi, lắng nghe và chia sẻ chính là cơ hội để cấp dưới biết được những suy nghĩ, các mối quan tâm, lo lắng của bạn, từ đó họ sẽ muốn nỗ lực cùng bạn tìm cách giải quyết.

Đặt mình vào vị trí của nhân viên

Bất kỳ nhân viên nào cũng đều mong muốn được sếp quan tâm và đánh giá đúng năng lực và nỗ lực của mình. Hãy sâu sát, kịp thời động viên cấp dưới, ghi nhận những đóng góp của họ trong công việc. Ngoài ra, một người sếp tâm lý, thấu hiểu và biết đặt mình vào vị trí nhân viên để có cách ứng xử và quản lý phù hợp sẽ giúp bạn dẫn dắt đội ngũ thành công hơn. Điều này sẽ đem lại lợi ích không ngờ, bởi thái độ và tinh thần của nhân viên ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc.

Chỉ trích riêng tư, khen ngợi công khai

Không có ai là người hoàn hảo về mọi mặt. Nhân viên của bạn cũng vậy, họ có những đóng góp tích cực cho công ty nhưng cũng sẽ có lúc mắc phải sai lầm. Do vậy, người quản lý cần tìm hiểu rõ nguyên nhân sai lầm của cấp dưới trong từng tình huống cụ thể để có cách xử lý phù hợp nhất.

Nếu cấp dưới cần phải thay đổi thì bạn nên gặp gỡ riêng tư, trao đổi, phân tích bằng thái độ điềm tĩnh, ngôn từ lịch thiệp; tuyệt đối không chỉ trích nặng lời họ trước mặt nhân viên khác. Còn nếu cấp dưới của bạn lập công, hãy khen ngợi và công nhận thành tích của họ một cách hợp lý và trước toàn thể đội nhóm. Đây cũng là cách tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên để họ ngày càng gắn bó với công ty.

Huyền Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn