Công an TP.HCM cảnh báo người dân không cho thuê thông tin cá nhân

Tin nhanh 24hThứ Năm, 30/03/2023 19:21:19 +07:00
(VTC News) -

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cảnh báo người dân không cho thuê thông tin cá nhân để tội phạm lừa đảo sử dụng.

Chiều 30/3, tại họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, lợi dụng kinh tế khó khăn, nhiều người dân thiếu hiểu biết pháp luật, không nhận diện được thủ đoạn tội phạm nên bị kẻ gian lôi kéo, dẫn dụ cho thuê mướn để sử dụng thông tin, giấy tờ cá nhân rồi đăng ký mở tài khoản ngân hàng và thu mua lại với giá từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Công an TP.HCM cảnh báo người dân không cho thuê thông tin cá nhân - 1

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

"Những kẻ lừa đảo yêu cầu người bán tài khoản gửi qua đường xe khách, bưu điện đến địa điểm cung cấp, hoàn toàn không gặp mặt trực tiếp. Đa phần những người được thuê mở tài khoản vì hoàn cảnh khó khăn, không biết việc mình mở tài khoản để bán, cho thuê, cho mượn là vi phạm pháp luật. Có trường hợp sử dụng thông tin cá nhân của người khác để làm giả CMND/CCCD phục vụ cho việc đăng ký mở tài khoản với mục đích lừa đảo", Thượng tá Hà nói.

Theo Thượng tá Hà, phần lớn kẻ chủ mưu các đường dây lừa đảo là người nước ngoài, họ cấu kết với người Việt Nam rồi phân công tìm người cung cấp số tài khoản để nhận tiền lừa đảo. Mỗi số tài khoản thuê sẽ trả công từ 400.000 - 700.000 đồng. 

"Khi xảy ra sự việc, qua xác minh và làm việc với chủ tài khoản, họ mới biết là bị thay đổi hình ảnh trên CCCD/CMND và chưa từng mở tài khoản ngân hàng lần nào", Thượng tá Hà nói và cảnh báo người dân không mua bán, cho thuê, cho mượn số tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai.

Thượng tá Hà cho biết thêm, hành vi trên sẽ bị xử lý hình sự về tội mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng với mức phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng (theo khoản 5, khoản 6, khoản 10 Điều 26 Nghị định số 88/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng).

Ngoài ra, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi mua bán tài khoản ngân hàng với mức phạt tiền đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù đến 7 năm.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn