TIỆN ÍCH TÍNH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Tiền lương đóng BHTN
Thời gian đóng BHTN chưa hưởng (Tháng)
Chế độ tiền lương


Bảo Hiểm Thất Nghiệp Là Gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ hỗ trợ tài chính cho người lao động trong thời gian mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và tìm kiếm công việc mới.

Điều Kiện Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp, không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật hoặc hưởng lương hưu.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp tối thiểu 12 tháng trong 24 tháng trước khi mất việc (36 tháng đối với hợp đồng mùa vụ từ 3 - 12 tháng).
  • Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ một số trường hợp đặc biệt như thực hiện nghĩa vụ quân sự, bị phạt tù hoặc ra nước ngoài định cư.

Mức Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính như sau:

Mức hưởng = 60% x Mức lương bình quân của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Lưu ý:

  • Tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người hưởng lương nhà nước.
  • Không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động theo chế độ lương doanh nghiệp.

Thời Gian Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp được tính theo số tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Đóng đủ 12 - 36 tháng: hưởng 3 tháng trợ cấp.
  • Cứ đóng thêm 12 tháng được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp.
  • Tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Hồ Sơ Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Bản chính hoặc bản sao chứng thực quyết định nghỉ việc, hợp đồng lao động đã chấm dứt.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

Thủ Tục Nhận Trợ Cấp Thất Nghiệp

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm trong vòng 3 tháng kể từ khi mất việc. Có thể ủy quyền hoặc gửi qua bưu điện nếu có lý do chính đáng như ốm đau, thai sản, tai nạn.

Bước 2: Nhận kết quả xét duyệt

Trong vòng 20 ngày làm việc, Trung tâm Dịch vụ Việc làm sẽ xem xét hồ sơ và gửi quyết định hưởng trợ cấp.

Bước 3: Nhận tiền trợ cấp

Tiền trợ cấp tháng đầu sẽ được chi trả trong vòng 5 ngày làm việc sau khi có quyết định. Các tháng tiếp theo được trả trong 5 ngày làm việc từ ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp.

Bước 4: Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng

Người lao động phải báo cáo tình trạng tìm việc hàng tháng với Trung tâm Dịch vụ Việc làm để tiếp tục nhận trợ cấp.