(VTC News) - Bắt đầu từ một đại lý phân phối linh kiện nhập khẩu với số vốn 4 nghìn USD, nhờ tính cẩn trọng và luôn học hỏi của ngài chủ tịch, đến nay Huawei vươn lên đứng thứ 2 trong các hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Chớp thời cơ trong suy thoái kinh tế
Chắc hẳn không có nhiều ông chủ có thể cẩn trọng như ông. Ông đã đúng khi sợ hãi rằng bong bóng công nghệ sẽ vỡ và phá hủy công ty mà ông sáng lập.
Tận dụng nhân công giá rẻ cùng với giá dịch vụ văn phòng ế ẩm, năm 1999 Huawei mở trung tâm nghiên cứu phát triển ứng dụng đầu tiên ở ngoài Trung Quốc, đặt tại Bangalore Ấn Độ. Đó cũng là bước đổi mới quan trọng để công ty xâm nhập thị trường nước ngoài. Cùng với việc cung cấp thiết bị và giải pháp cho hãng viễn thông như Telfort của Hà Lan, Huawei tiếp tục mở thêm các trung tâm nghiên cứu phát triển ứng dụng tại châu Âu và Mỹ.
Công việc kinh doanh của Huawei đã nhanh chóng hồi phục và đến năm 2010 đã trở thành hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ 3G doanh thu hàng năm đạt 28 tỷ USD, không thấp hơn nhiều so với “người đứng đầu” Sony Ericsson với 30 tỷ USD doanh thu/năm. Công ty Huawei hiện đang tuyển dụng 110.000 nhân công, sẽ có thể vượt qua Sony Ericsson để đứng đầu thế giới.
Thế nhưng đối với chủ tịch Ren, con đường vẫn còn rất dài. Trong 10 năm tới, Huawei muốn giành được doanh thu 100 tỷ USD và đứng ngang hàng với các “đại gia” trong làng công nghệ thế giới như Cisco, HP và IBM.
Doanh nghiệp đỉnh cao
Thị trường smartphone đang được thống lĩnh bởi Google, Apple nhưng Huawei cũng nuôi dự định bứt phá tại các nước mới phát triển ở lục địa đen. Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường điện thoại nhưng đây là kế hoạch thuyết phục bởi trước đây công ty đã đầu tư 100 triệu USD vào một liên doanh với hãng Siemens và đạt được thỏa thuận với Vodafone về cung cấp thiết bị trên toàn mạng của hãng.
Việc liệu công ty nổi tiếng nhất ngành công nghệ Trung Quốc này có đạt được mục tiêu hay không mang nhiều ý nghĩa. Nó sẽ mang đến “phép thử” cho khả năng các công ty Trung Quốc sẽ chơi trò chơi gì để đứng đầu thế giới. Nó còn cho thấy phương Tây sẵn sàng chào đón một người chơi mới.
Trụ sở của Huawei của Thâm Quyền, gần biên giới Trung Quốc – Hồng Kông, khiến người ta không khỏi ngạc nhiên. Hình ảnh những tòa nhà cao tầng lấp lánh kính ở thung lũng Silicon – thủ phủ ngành công nghệ Mỹ được nhìn thấy ở đây.
Thế nhưng không giống với thung lũng Silicon, người ta không hề nhìn thấy máy tính xách tay tại trung tâm căng tin của Huawei. Người ta sẽ phải chấp nhận kiểm tra an ninh rất ngặt nghèo nếu muốn mang máy tính xách tay ra khỏi công ty bởi lo ngại thông tin sẽ có thể rò rỉ sang bên đối thủ.
Ông Song Liuping, trưởng bộ phận pháp lý của công ty, khẳng định Trung Quốc có số lượng bằng sáng chế cần được bảo vệ tương đương với bất kỳ công ty công nghệ lớn nào của phương Tây. Đến năm 2010, công ty đã cấp khoảng 18.000 bằng sáng chế, trong đó có 3.000 bằng ở nước ngoài.
Huawei đã cố gắng dẹp đi những lo ngại về vấn đề bảo mật bằng việc thành lập một số chi nhánh chấp thuận cho các nhân viên an ninh nước sở tại kiểm tra. Cách tiếp cận này cho đến nay chưa phát huy tác dụng tốt tại Mỹ nhưng lại được chấp nhận tại Anh. Tháng 11/2010, công ty thành lập trung tâm đánh giá an ninh tại Anh để công khai thử nghiệm các thiết bị nhằm đáp ứng các quy định về an ninh.
Thâu tóm thị trường nông thôn để vươn ra thành thị
Ông Ren Zhengfei, chủ tịch của Huawei, thuộc tuýp lãnh đạo khiến người khác cảm thấy hết sức bị lôi cuốn. Ông sinh năm 1944 trong một gia đình giáo viên, ông học ngành xây dựng dân dụng và sau đó gia nhập quân đội Trung Quốc.
Năm 1987, sau khi rời khỏi quân đội Trung Quốc, ông Ren lập ra Huawei chỉ với 21.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 4.400USD ở tỷ giá khi đó). Ban đầu ông nhập tổng đài nội bộ từ Hồng Kông và sau đó quyết định sản xuất sản phẩm của riêng công ty cung cấp cho khách sạn và văn phòng, mỗi năm ông chi ra khoảng 10% doanh thu vào hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Ông đặt mục tiêu giúp Trung Quốc phát triển ngành viễn thông. Ông đưa ra chiến lược: “Sử dụng khu vực nông thôn để phát triển và cuối cùng thâu tóm các thành phố.”
Cảm thấy rất khó để bán sản phẩm cho các công ty tại các thành phố ven biển của Trung Quốc nơi các công ty nhà nước đã có độ phủ rất lớn, Huawei ban đầu “tấn công” vào các thị trường tỉnh. Công ty nhanh chóng thuyết phục được các công ty địa phương mua sản phẩm của mình và dùng hoạt động kinh doanh này làm nền tảng.
Chiến lược này cũng được áp dụng tại nước ngoài. Tại châu Âu, chính phủ Nga trở thành khách hàng đầu tiên của Huawei. Sau đó, công ty thâm nhập vào châu Âu ban đầu thông qua việc bán sản phẩm cho những công ty kẹt tiền tại châu Âu với mức giá hạ 25%. Tại châu Phi, ngành viễn thông di động hẳn khó có thể phát triển ấn tượng nếu không có nguồn cung thiết bị giá rẻ của Huawei.
Huawei khác biệt với nhiều công ty Trung Quốc khác. Huawei tránh đầu cơ vào bất động sản và thị trường chứng khoán. Công ty đặt khách hàng lên trên hết và phát triển sản phẩm hợp tác với các bên vận hành mạng.
Công ty không ngại ngần tham khảo ý kiến của các chuyên gia nước ngoài. Sau khi đến thăm Mỹ vào cuối thập niên 1990, Huawei đã quyết định dành 3% doanh thu hàng năm để mua dịch vụ tư vấn từ các công ty phương Tây như IBM.
Tại châu Âu, Huawei thâm nhập được vào các thành phố. Tháng 5/2011, Huawei nhận được đơn hàng sản xuất thiết bị hệ thống di động đầu tiên từ công ty liên doanh Everything Everywhere.
Vũ Anh Tú(ảnh: Guardian)
Ông Ren Zhengfei, chủ tịch công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc, ở thời điểm đỉnh cao bong bóng công nghệ năm 2000 đã nói: “Khủng hoảng, sự tuột dốc và thậm chí khả năng phá sản của Huawei đang dần đến. Chúng ta đang ở mùa xuân nhưng mùa đông đang đến rất gần. Đừng quên rằng con tàu Titanic trước đây đã khởi hành trong niềm hân hoan cao độ.”
Ông Ren Zhengfei, chủ tịch công ty viễn thông Huawei |
Chớp thời cơ trong suy thoái kinh tế
Chắc hẳn không có nhiều ông chủ có thể cẩn trọng như ông. Ông đã đúng khi sợ hãi rằng bong bóng công nghệ sẽ vỡ và phá hủy công ty mà ông sáng lập.
Tận dụng nhân công giá rẻ cùng với giá dịch vụ văn phòng ế ẩm, năm 1999 Huawei mở trung tâm nghiên cứu phát triển ứng dụng đầu tiên ở ngoài Trung Quốc, đặt tại Bangalore Ấn Độ. Đó cũng là bước đổi mới quan trọng để công ty xâm nhập thị trường nước ngoài. Cùng với việc cung cấp thiết bị và giải pháp cho hãng viễn thông như Telfort của Hà Lan, Huawei tiếp tục mở thêm các trung tâm nghiên cứu phát triển ứng dụng tại châu Âu và Mỹ.
Công việc kinh doanh của Huawei đã nhanh chóng hồi phục và đến năm 2010 đã trở thành hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ 3G doanh thu hàng năm đạt 28 tỷ USD, không thấp hơn nhiều so với “người đứng đầu” Sony Ericsson với 30 tỷ USD doanh thu/năm. Công ty Huawei hiện đang tuyển dụng 110.000 nhân công, sẽ có thể vượt qua Sony Ericsson để đứng đầu thế giới.
Thế nhưng đối với chủ tịch Ren, con đường vẫn còn rất dài. Trong 10 năm tới, Huawei muốn giành được doanh thu 100 tỷ USD và đứng ngang hàng với các “đại gia” trong làng công nghệ thế giới như Cisco, HP và IBM.
Doanh nghiệp đỉnh cao
Điện thoại Android của Huawei |
Việc liệu công ty nổi tiếng nhất ngành công nghệ Trung Quốc này có đạt được mục tiêu hay không mang nhiều ý nghĩa. Nó sẽ mang đến “phép thử” cho khả năng các công ty Trung Quốc sẽ chơi trò chơi gì để đứng đầu thế giới. Nó còn cho thấy phương Tây sẵn sàng chào đón một người chơi mới.
Trụ sở của Huawei của Thâm Quyền, gần biên giới Trung Quốc – Hồng Kông, khiến người ta không khỏi ngạc nhiên. Hình ảnh những tòa nhà cao tầng lấp lánh kính ở thung lũng Silicon – thủ phủ ngành công nghệ Mỹ được nhìn thấy ở đây.
Thế nhưng không giống với thung lũng Silicon, người ta không hề nhìn thấy máy tính xách tay tại trung tâm căng tin của Huawei. Người ta sẽ phải chấp nhận kiểm tra an ninh rất ngặt nghèo nếu muốn mang máy tính xách tay ra khỏi công ty bởi lo ngại thông tin sẽ có thể rò rỉ sang bên đối thủ.
Ông Song Liuping, trưởng bộ phận pháp lý của công ty, khẳng định Trung Quốc có số lượng bằng sáng chế cần được bảo vệ tương đương với bất kỳ công ty công nghệ lớn nào của phương Tây. Đến năm 2010, công ty đã cấp khoảng 18.000 bằng sáng chế, trong đó có 3.000 bằng ở nước ngoài.
Huawei đã cố gắng dẹp đi những lo ngại về vấn đề bảo mật bằng việc thành lập một số chi nhánh chấp thuận cho các nhân viên an ninh nước sở tại kiểm tra. Cách tiếp cận này cho đến nay chưa phát huy tác dụng tốt tại Mỹ nhưng lại được chấp nhận tại Anh. Tháng 11/2010, công ty thành lập trung tâm đánh giá an ninh tại Anh để công khai thử nghiệm các thiết bị nhằm đáp ứng các quy định về an ninh.
Thâu tóm thị trường nông thôn để vươn ra thành thị
Ông Ren Zhengfei, chủ tịch của Huawei, thuộc tuýp lãnh đạo khiến người khác cảm thấy hết sức bị lôi cuốn. Ông sinh năm 1944 trong một gia đình giáo viên, ông học ngành xây dựng dân dụng và sau đó gia nhập quân đội Trung Quốc.
Năm 1987, sau khi rời khỏi quân đội Trung Quốc, ông Ren lập ra Huawei chỉ với 21.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 4.400USD ở tỷ giá khi đó). Ban đầu ông nhập tổng đài nội bộ từ Hồng Kông và sau đó quyết định sản xuất sản phẩm của riêng công ty cung cấp cho khách sạn và văn phòng, mỗi năm ông chi ra khoảng 10% doanh thu vào hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Máy tính bảng S7 của Huawei |
Ông đặt mục tiêu giúp Trung Quốc phát triển ngành viễn thông. Ông đưa ra chiến lược: “Sử dụng khu vực nông thôn để phát triển và cuối cùng thâu tóm các thành phố.”
Cảm thấy rất khó để bán sản phẩm cho các công ty tại các thành phố ven biển của Trung Quốc nơi các công ty nhà nước đã có độ phủ rất lớn, Huawei ban đầu “tấn công” vào các thị trường tỉnh. Công ty nhanh chóng thuyết phục được các công ty địa phương mua sản phẩm của mình và dùng hoạt động kinh doanh này làm nền tảng.
Chiến lược này cũng được áp dụng tại nước ngoài. Tại châu Âu, chính phủ Nga trở thành khách hàng đầu tiên của Huawei. Sau đó, công ty thâm nhập vào châu Âu ban đầu thông qua việc bán sản phẩm cho những công ty kẹt tiền tại châu Âu với mức giá hạ 25%. Tại châu Phi, ngành viễn thông di động hẳn khó có thể phát triển ấn tượng nếu không có nguồn cung thiết bị giá rẻ của Huawei.
USB 3G của Huawei |
Huawei khác biệt với nhiều công ty Trung Quốc khác. Huawei tránh đầu cơ vào bất động sản và thị trường chứng khoán. Công ty đặt khách hàng lên trên hết và phát triển sản phẩm hợp tác với các bên vận hành mạng.
Công ty không ngại ngần tham khảo ý kiến của các chuyên gia nước ngoài. Sau khi đến thăm Mỹ vào cuối thập niên 1990, Huawei đã quyết định dành 3% doanh thu hàng năm để mua dịch vụ tư vấn từ các công ty phương Tây như IBM.
Tại châu Âu, Huawei thâm nhập được vào các thành phố. Tháng 5/2011, Huawei nhận được đơn hàng sản xuất thiết bị hệ thống di động đầu tiên từ công ty liên doanh Everything Everywhere.
Vũ Anh Tú(ảnh: Guardian)
Bình luận