Mỹ phẩm Hàn Quốc ngày càng mở rộng độ phủ ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố. Các quầy làm đẹp "made in Korea" chiếm mật độ tăng dần ở các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Trên các tuyến phố chuyên bán mỹ phẩm ở Thủ đô như Chùa Bộc, Trung Kính... các shop mỹ phẩm Hàn cũng ngày càng nhiều.
Trong các siêu thị, không khó bắt gặp hình ảnh nhóm nữ sinh đồng phục đang chăm chú ngắm chọn thỏi son, kem nền. Hay ở lứa tuổi trung niên, những người được coi tạm thời có cuộc sống ổn định và cần giữ gìn nhan sắc nhất, mỹ phẩm là sở thích không thể thiếu.
Chị Bích Ngọc - chủ một shop bán hàng mỹ phẩm online cho hay trước đây cô chỉ bán mỹ phẩm từ Mỹ, châu Âu, nhưng nay mỗi ngày nhận được hơn chục yêu cầu của của khách hàng về mỹ phẩm Hàn Quốc, nhất là các loại dưỡng, son, BB, CC cream. "Mỹ phẩm Hàn có nhiều dòng, thoải mái cho khách hàng lựa chọn với giá tiền phù hợp", chị Ngọc nhận xét.
Chọn kênh phân phối phù hợp cũng là yếu tố tạo nên thành công. Chẳng hạn tại Hàn Quốc, kênh bán hàng "door to door" vốn đã nổi tiếng từ rất lâu, khi các nhân viên đến tận nhà để tư vấn cho khách hàng. Nhưng sang Trung Quốc, các công ty sẽ chọn phương thức bán hàng trực tuyến là trọng tâm, bởi người dân nơi đây đã quá quen thuộc với thương mại điện tử và điện thoại di động là thứ không thể thiếu.
Riêng với HiSPA, nhãn hiệu mỹ phẩm đường phố xuất xứ Hàn Quốc đang làm mưa làm gió ở phân khúc giá mềm, việc chọn phân khúc bình dân để định vị nhãn hiệu được lý giải là có chút phiêu lưu, nhưng dựa trên những luận cứ chắc chắn về sức mua của thị trường mỹ phẩm trong vài năm đến.
Anh Dương Công Lĩnh, Giám đốc kinh doanh của nhãn hiệu HiSPA bày tỏ: "Dù bạn có 15 tuổi, hay 70 tuổi, dù bạn ở nông thôn hay thành phố, dù bạn là bất kỳ dân tộc anh em nào đều có thể sử dụng mỹ phẩm Hàn Quốc với giá bình dân. Đặc biệt, hàng chục ngàn Booth trải nghiệm khắp Việt Nam sẽ giúp các bà, các cô, các chị, các bạn gái được đội ngũ HiSPA chăm sóc và mời trải nghiệm miễn phí".
Điểm nhấn đặc biệt chính là các Booth trải nghiệm (tủ mỹ phẩm) của HiSPA được triển khai đến các nhà phân phối trên cả nước. Tại các địa điểm đặt booth HiSPA ở nơi công cộng, như cổng khu công nghiệp, ký túc xá công nhân, trường học hay rạp chiếu phim... mọi phụ nữ đều được nhân viên HiSPA mời trải nghiệm miễn phí, được chuyên viên thẩm mỹ trực tiếp chăm sóc da mặt, da tay của chị em một cách bài bản, theo một phong cách được HiSPA gọi là "face to face".
Một điểm khác biệt nữa là bằng nền tảng công nghệ 4.0, HiSPA đầu tư App soi da lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam - giúp người dùng tự chụp ảnh và được tư vấn chăm sóc da trên mobile, tích hợp số hóa quản trị ERP và chăm sóc khách hàng CRM.
Việt Nam là một thị trường có quy mô khá lớn trong khu vực với các đặc điểm thuận lợi như chiều dài địa lý, dân số trẻ, năng động và rất đông đúc. Đây là điểm thu hút các hãng mỹ phẩm phát triển hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, cùng lúc nghiên cứu thị trường để tìm hiểu thói quen, thị hiếu và phong cách sống của người dân nhằm đem đến những sản phẩm phù hợp.
Tuy nhiên, quá trình thâm nhập này cũng đòi hỏi một chặng đường dài, bởi ở Hàn Quốc, công ty có thể là hàng đầu, nhưng ở thị trường nước ngoài, họ chỉ là những người lính mới, còn nhiều khó khăn. "Chúng tôi sẽ cạnh tranh khá vất vả ở các thị trường mới, nhưng điều quan trọng là phải thật tâm với người bản xứ, học hỏi, khơi gợi trí tò mò để làm nổi bật nhãn hiệu của mình”, ông Kim Chun - đại diện nhà sản xuất mỹ phẩm HiSPA tại Hàn Quốc, khẳng định.
Bình luận