Theo Reuters, ông Patrick Koller, Giám đốc Công ty cung cấp linh kiện ôtô Forvia, cho biết các doanh nghiệp tại Trung Quốc có thể chế tạo một chiếc xe điện với giá thấp hơn 10.000 euro (khoảng 10.618 USD), so với các thương hiệu đến từ châu Âu.
Ông Koller cho rằng lợi thế vượt trội về giá này của các hãng xe điện Trung Quốc sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất châu Âu tại chính thị trường nội địa của họ. Theo ông, quốc gia 1,4 tỷ dân đang sản xuất "những chiếc xe tốt" và châu Âu sẽ không thể ngừng nhập khẩu.
Theo vị giám đốc này, các hãng xe điện châu Âu sẽ gặp khó khăn nhiều hơn so với Mỹ vì mức thuế cao ở xứ cờ hoa đã hạn chế thị phần của ôtô điện Trung Quốc tại quốc gia này.
Giá bán trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu đã tăng từ mức 48.942 euro (khoảng 51.486 USD) vào 2015 lên 55.821 euro (tương đương 58.717 USD) ở thời điểm hiện tại. Xu hướng tăng giá này cũng diễn ra tương tự tại Mỹ, với mức thay đổi từ 53.038 euro (55.790 USD) lên 63.864 euro (67.178 USD) trong cùng giai đoạn.
Tuy nhiên, giá bán xe điện tại Trung Quốc lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Theo nghiên cứu của JATO Dynamics, giá bán xe điện tại quốc gia này đã giảm từ 66.819 euro (khoảng 70.286 USD) xuống chỉ còn 31.829 euro (33.475 USD).
Ông Koller cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có chi phí sản xuất thấp hơn vì khoản ngân sách dành cho nghiên cứu, phát triển, mức chi tiêu vốn và chi phí lao động của họ rẻ hơn so với các đối thủ ở châu Âu.
Châu Âu tương đối cởi mở với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc. Trái ngược với quan niệm hàng Trung Quốc có chất lượng thấp, các hãng xe điện nước này đã nhận được xếp hạng an toàn 5 sao từ các cơ quan quản lý châu Âu.
Theo Công ty tư vấn ôtô Inovev, Trung Quốc chiếm khoảng 5,8% thị phần xe điện tại châu Âu. Con số này được dự đoán sẽ tăng mạnh trong những năm tới khi các thương hiệu Trung Quốc tung ra nhiều mẫu xe giá rẻ hơn.
Bình luận