Ngày 30/12 vừa qua, Thủ tướng đã ban hành loạt Nghị định liên quan đến biểu thuế suất ưu đãi hàng hóa nhập khẩu từ năm 2022 đến năm 2027 theo Hiệp định thương mại song phương và đa phương.
Theo đó, những ôtô có xuất xứ từ các nước thành viên ASEAN sẽ được gia hạn miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027.
Cụ thể, những ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu từ 11 nước thành viên nội khối ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% trong 5 năm (1/1/2018 - 31/12/2022) sẽ được miễn thuế nhập khẩu, theo Nghị định số 156. Dựa trên hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), Nghị định số 126, những xe có xuất xứ từ nhóm này sẽ tiếp tục được gia hạn miễn thuế thêm 5 năm.
Để được miễn thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, những xe được nhập khẩu phải là thành viên của ATIGIA, đáp ứng được các quy định về xuất xứ hàng hóa, có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Tính đến tháng 12/2022, sản lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã đạt 176.590 xe cùng tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2021, sản lượng xe đã tăng khoảng 10,5% và giá trị kim ngạch cũng tăng xấp xỉ 6,8%.
Trong suốt 5 năm duy trì Hiệp định hàng hóa ATIGA, thị trường ôtô Việt Nam đã ghi nhận nguồn cung tăng trưởng mạnh mẽ từ 2 thị trường xuất khẩu là Thái Lan và Indonesia, chiếm khoảng 30-35% sản lượng xe tiêu thụ trên thị trường, song, lượng xe mà Việt Nam xuất khẩu đi các nước vẫn chưa thật sự nổi trội và chiếm số lượng không đáng kể.
Bình luận