Ngày đen tối nhất năm 2011 tại Baghdad

Thế giớiThứ Năm, 22/12/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 63 người đã chết và 185 người bị thương trong ngày mà phóng viên Rafid Jabboori của BBC gọi là "ngày đen tối nhất của năm 2011".

(VTC News) - Hàng loạt vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Baghdad của Iraq vào hôm nay (22/12), làm ít nhất 63 người chết và 185 người bị thương. Phóng viên Rafid Jabboori của BBC đã gọi đây là "ngày đen tối nhất của năm 2011".

Phát biểu trên BBC, cơ quan chức năng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã xảy ra tới 14 vụ tấn công; trong đó có hai vụ nổ bom bên đường ở quận Halawi và một vụ nổ bom xe ở quận Karrada phía đông Baghdad khiến nhiều người chết và nhập viện.

Các quả bom đã được kích nổ trong giờ cao điểm, khi người dân đang trên đường đi làm. Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Baghdad Maj-Gen Qassim Atta cho biết  trên AFP, những kẻ tấn công không nhằm vào các mục tiêu an ninh, mà nhắm tới các trường học, những người đi làm và cả trụ sở cơ quan chống tham nhũng.

 

Một giáo viên có tên Raghad Khalid kể lại: "Bọn trẻ la hét và khóc lóc, khi những mảnh của bom xe bắn thẳng về phía tòa nhà của chúng tôi." Khói đen bao phủ khu vực Karrada, trong khi các xe cứu thương nháo nhác chạy tới hiện trường.

Hiện vẫn chưa rõ ai đứng đằng sau các vụ tấn công này. Tuy nhiên, phóng viên Jim Muir của BBC cho biết, hầu hết người Shia khẳng định các phần tử Sunni bất mãn đã gây ra thảm cảnh đẫm máu này. Khả năng không nhỏ đây là một phần trong kế hoạch đã được vạch sẵn của các thế lực đối lập.

 Video: Baghdad ngày đẫm máu

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc giới chính trị gia Iraq đang bất đồng sâu sắc trong việc ra lệnh bắt giữ Phó Tổng thống thuộc dòng Sunni Hashemi, bất chấp sự phản đối của đương sự đối với các cáo buộc nhắm vào mình.

Những vụ việc tương tự vẫn đang tiếp tục nhấn chìm Iraq trong bạo lực, bất chấp các tuyên bố sẽ nhanh chóng ổn định tình hình của chính phủ nước này. Mối lo ngại về sự gia tăng xung đột phe phái và mâu thuẫn nội bộ đang trở thành thách thức to lớn đối với chính quyền của Tổng thống Jalal Talabani sau khi Mỹ rút quân.

Trước đó, trong lễ hạ cờ hồi tuần trước, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng tuy tình hình vẫn chưa thực sự như ý, nhưng quân đội Mỹ đã để lại sau lưng một nước Iraq "có chủ quyền, ổn định và tự chủ, với một chính phủ do chính người dân bầu chọn."

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn