
Chi tiết 168 phường, xã TP.HCM sau sáp nhập
Sau khi sắp xếp, TP.HCM có 168 đơn vị hành chính cấp xã gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

Sau khi sắp xếp, TP.HCM có 168 đơn vị hành chính cấp xã gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

Phường Bình Kiến và xã Phú Hòa 1 (Phú Yên) bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuẩn bị cho giai đoạn chính thức từ ngày 1/7/2025.

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Quy định 305 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương.

TP Thủ Đức công bố địa chỉ trụ sở HĐND - UBND, Đảng ủy và Đoàn thể của 12 phường mới sáp nhập để người dân thuận tiện liên hệ làm thủ tục hành chính.

Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan hành chính cấp huyện phải hoàn thành bàn giao trụ sở, tài sản công và hồ sơ, tài liệu chậm nhất vào ngày 30/6.

Nhân sự kiện Quốc hội thông qua sắp xếp lại địa giới, Phó Tổng giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng có bài viết “Cuộc cách mạng tạo chuyển biến lịch sử cho tầm nhìn 100 năm”.

Các đơn vị hành chính cấp xã ở Quảng Ninh đang hoàn tất khâu chuẩn bị để vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 15/6.

Hà Nội duyệt gần 47 tỷ đồng chi trả chế độ chính sách cho cán bộ, công chức nghỉ khi sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó có hai trường hợp được chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.

Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm tiến độ và các vấn đề liên quan đến công tác chính quyền địa phương 2 cấp.

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 vào sáng 12/6, cả nước có 34 tỉnh thành (6 thành phố và 28 tỉnh).

Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập TP.HCM với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM mới sẽ trở thành siêu thành phố về giáo dục của cả nước.

Thành uỷ Hải Phòng thống nhất phân công 150 nhân sự giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, bao gồm Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND.

Tổng Bí thư nhấn mạnh việc hợp nhất tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình không chỉ là quyết định hành chính, mà là bước chuyển chiến lược trong tư duy quản trị quốc gia.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết việc hợp nhất giữa thành phố và tỉnh Quảng Nam dự kiến hoàn tất vào ngày 1/7.

Quảng Ninh thống nhất phương án bố trí nhân sự và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng hoạt động thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp từ 15/6.

Dự kiến từ ngày 12- 30/6, TP.HCM sẽ vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, lịch sử đang trao cho tỉnh Lâm Đồng mới những cơ hội chưa từng có để phát triển khi hợp nhất 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận.

Hàng nghìn trụ sở dôi dư sau sáp nhập có nguy cơ bị bỏ hoang, lãng phí nếu không sớm có phương án sử dụng hiệu quả, hợp lý.

Về công tác nhân sự khi hợp nhất 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, Chủ tịch nước nhấn mạnh đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn, bố trí cán bộ khách quan, công tâm.

Bộ KH&CN được giao xây dựng dữ liệu, hệ thống trợ lý ảo để phục vụ việc tra cứu, giải đáp vướng mắc về thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

TP Hà Nội giao Sở Tài chính phối hợp UBND cấp huyện bố trí 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ việc sắp xếp lại trụ sở, mua sắm trang thiết bị cần thiết.

Sau khi hợp nhất với tỉnh Hải Dương, TP Hải Phòng mới có 14 sở, ban, ngành, trong đó giữ nguyên một sở đặc thù.

Theo báo cáo của Bộ Công an, dự kiến sau khi sáp nhập các xã, tùy theo địa bàn có thể bố trí 30 - 60 cán bộ công an, trong đó 6 -10 điều tra viên.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề xuất, sau khi sáp nhập, giải thể cấp huyện, cấp xã sẽ có quyền tổ chức lại trường mầm non, tiểu học, THCS.

58 xã, phường mới ở Bình Định sẽ hoạt động từ 1/7/2025 và lãnh đạo xã, phường có 1 năm để chứng minh năng lực, nếu không đạt sẽ bị miễn nhiệm hoặc điều chuyển.

Sau khi thực hiện đề án sáp nhập, số lượng tỉnh thành ở nước ta sẽ giảm xuống còn 34 tỉnh và việc sắp xếp trường mầm non, tiểu học sẽ có sự thay đổi?

Trên các diễn đàn, nhiều người thắc mắc sau khi các tỉnh thành sáp nhập, việc một tỉnh mới có 3 - 4 trường THPT chuyên, liệu có được phép và đúng quy định?

Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trường học vẫn giữ nguyên tên gọi hay phải thay đổi?
Trước ngày 15/5, các địa phương, sở ngành Bình Định phải xây dựng xong phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công báo cáo UBND tỉnh.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sáp nhập cấp xã đang đặt ra vấn đề khiến nhiều người thắc mắc, đó là đội ngũ quản lý trường học có bị cắt giảm không?