Lùm xùm BOT Cai Lậy: Nếu đối phó kiểu ‘chiến tranh du kích’, dân chưa bao giờ thua
Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng, việc doanh nghiệp được hỗ trợ tiền 100 đồng để trả lại tài xế là đối phó kiểu "chiến tranh du kích" và dân thì chưa bao giờ thua.
Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng, việc doanh nghiệp được hỗ trợ tiền 100 đồng để trả lại tài xế là đối phó kiểu "chiến tranh du kích" và dân thì chưa bao giờ thua.
Nhiều tài xế không chịu mua vé qua trạm khiến tình hình giao thông tại BOT Cai Lậy trở nên căng thẳng và phải liên tục xả cửa.
Các tài xế khi lưu thông qua trạm thu phí BOT Ninh An đã dùng tiền lẻ để thanh toán để phản đối việc đặt trạm ở vị trí trên là bất hợp lý.
Tài xế cho rằng Trạm BOT Cai Lậy "tẩy xoá giá vé để trốn thuế" nên không chịu qua trạm thu phí.
Một nhóm người lạ mặt xuất hiện tại các cabin thu phí của BOT Cai Lậy, đe dọa bất cứ tài xế nào có phản ứng với nhân viên.
Đến 22h ngày 30/11, tài xế Trịnh Hồng Phương, người bị CSCĐ huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đưa lên trụ sở làm việc vì bị cho là cố ý gây rối tại trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa về nhà, chờ luật sư riêng đến giải quyết.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét di dời trạm thu phí Cam Thịnh về vị trí mới để tránh phương tiện né trạm phí.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh, liên kết.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng chủ trương thực hiện BOT giao thông là đúng nhưng phải xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng 'tay không bắt giặc' của các chủ đầu tư.
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết cử tri tại một số địa phương bức xúc và đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm, lợi ích nhóm trong các dự án BOT giao thông.
Kiểm toán Nhà nước phát hiện các dự án BOT giao thông thu dư 22.237 tỷ đồng, phần lớn do thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.
Dù không góp vốn nhưng hai công ty Tuấn Lộc và Trường Lộc vẫn được phê duyệt tham gia liên danh dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, dẫn đến việc doanh nghiệp nợ nần, đứng trước nguy cơ phá sản.
Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai nói rằng trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa vẫn chưa thể giảm giá vé cho người dân các xã lân cận, giảm mức vé qua trạm vì Bộ GTVT chưa có chỉ đạo.
Người dân phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh liên tục viết đơn kêu cứu bởi chỉ lưu thông 200m trên quốc lộ 18 qua địa bàn nhưng phải đóng tới 60.000 đồng cho trạm BOT tuyến quốc lộ 18 Hạ Long - Uông Bí.
Hội đồng quỹ bảo trì đường bộ trung ương vừa công bố, quỹ bảo trì đường bộ Trung ương dù tăng thu, đạt hơn 7.000 tỷ đồng nhưng chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu tối thiểu, trong khi đó, người sử dụng đường bộ hiện nay đã phải trả phí thêm cho hơn 70 dự án BOT...
Chính phủ vừa ra nghị quyết yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì rà soát, xử lý các bất cập liên quan đến các vấn đề bức xúc về BOT trong tháng 9 này, bộ GTVT cho hay, sẽ tập trung vào việc giảm phí sử dụng BOT…
“Bộ Giao thông vận tải khẳng định, không có sự chia chác quyền lợi ở các dự án BOT”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nói.
Chưa có bất cứ dự án BOT giao thông nào được minh bạch, đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia về giao thông đường bộ, đó cũng là nút thắt cơ bản dẫn tới những khuất tất khiến người dân bất bình, phản đối.
Cả xã hội đang phải chịu gánh nặng phí BOT, trong đó, người dân nghèo là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất do các dự án BOT xuất hiện ở nhiều nơi.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng vị Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội nói phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, phần lớn các dự án BOT là cải tạo, nâng cấp tuyến đường cũ nên càng làm tăng tình trạng dồn tích phương tiện giao thông ở những khu vực vốn đã đông đúc.
Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cho rằng các dự án BOT có sai sót, khuyết điểm, nhưng không 'tù mù' như phát biểu của Thứ trưởng Bộ KH-ĐT.
Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác có chế tài xử phạt hành vi huỷ hoại tiền tệ quốc gia, từ chối chấp nhận thanh toán đồng tiền quốc gia ngay trên chính lãnh thổ quốc gia...
Các trạm thu phí trên quốc lộ 1A và quốc lộ 14A sẽ đồng bộ thu phí tự động không dừng vào năm 2018.
Giữa TP.HCM hiện đại, 2 trạm thu phí bỏ hoang, gây ảnh hưởng đến giao thông mà vẫn không được tháo dỡ trong nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc.
“Đói quá, rách quá rồi nhưng ông không có tiền nên đành phải chấp nhận mặc áo vá, chứ ai chẳng muốn mặc áo lành”, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ (nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT) chia sẻ liên quan việc "thu phí hở" ở BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Công an tỉnh Tiền Giang không đồng ý với quan điểm xử lý tài xế đưa tiền lẻ khi qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, vì hành vi đó không vi phạm pháp luật.
Những người dân sống quanh khu vực BOT quốc lộ 6, Hương Sơn, Hòa Bình rất bức xúc vì trạm thu phí cố tình chen vào khu đông dân cư để trục lợi; trong quá trình đi tìm quyền lợi chung, có ít nhất 5 trường hợp vướng vòng lao lý.
Một sự việc hi hữu đang xảy ra đối với mô hình BOT của ngành giao thông vừa phát lộ: Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia (Thừa Thiên – Huế) và BOT qua hầm Hải Vân có trạm thu phí trùng lặp, dẫm phải chân nhau.
Mặc dù chỉ đi từ khu đô thị Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đến Đền Đô (Bắc Ninh) khoảng 8km nhưng người tham gia giao thông vẫn phải trả phí cho toàn bộ tuyến đường BOT Hà Nội – Bắc Giang dài 45km.