Ngày 24/10, Lee Sang Heon - Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc - đã trình bày một báo cáo do Liên đoàn Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc và Hiệp hội Quyền của Người biểu diễn Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc đệ trình.
Nội dung báo cáo tập trung vào mức thu nhập và chênh lệch thu nhập hiện nay của các diễn viên tại xứ sở kim chi.
Căn cứ vào thống kê tài chính của 9 bộ phim truyền hình Hàn Quốc phát sóng trong hai năm qua, khoảng cách cát-sê lớn nhất giữa diễn viên chính và diễn viên phụ đến từ Payback của đài SBS vào năm 2023.
Tài tử Lee Sun Kyun – người đang bị điều tra về việc sử dụng ma túy, nhận được 200 triệu won (khoảng 149.000 USD) cho mỗi tập phim. Trong khi đó, các diễn viên phụ được trả ít nhất 100.000 won (74,50 USD)/tập. Mức chênh lệch giữa vai chính và vai phụ lên tới 2.000 lần.
Với khoản cát-sê cao ngất ngưởng này, không khó hiểu khi Lee Sun Kyun đủ tiền chi trả phí hội viên cho G Establishment – cơ sở giải trí người lớn chỉ dành cho 1% giới nhà giàu ở quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc.
Theo Koreaboo, câu lạc bộ tư nhân tính phí 8-10 triệu won (5.945–7.430 USD) cho một bàn phục vụ 3- 4 người và nữ nhân viên nhận được khoảng 2 triệu won (1.486 USD) tiền phục vụ.
Trong số những nhân viên này, không ít người là người mẫu, ca sĩ mới nổi, thậm chí cả người nổi tiếng. Lee Sun Kyun được một người quen giới thiệu đến G Establishment và dần dần trở thành khách quen thường xuyên, phát triển mối quan hệ thân thiết với Quản lý A (29 tuổi, nữ, hiện đang bị giam giữ).
Mối quan hệ này khiến anh bị cáo buộc sử dụng cần sa (thậm chí cả ma túy) nhiều lần tại nhà của Quản lý A ở Seoul. Hiện, ngôi sao Ký sinh trùng tố cáo Quản lý A tống tiền, cho rằng cô đã moi hàng trăm triệu won từ nam diễn viên. Cơ quan Cảnh sát Seoul đang điều tra cả vụ án ma túy và tống tiền.
Tương tự, trong phim One Dollar Lawyer (2022) của SBS, nam diễn viên Nam Goong Min, đảm nhận vai nam chính, được trả 160 triệu won (119.000 USD)/tập, còn diễn viên phụ nhận được thấp nhất ở mức 200.000 won (149 USD)/tập, tạo ra sự cách biệt gấp 800 lần.
Trong phim Snowdrop (2021) của JTBC, có Jisoo (BlackPink) và Jung Hae In, diễn viên chính nhận được 110 triệu won (82.000 USD), gấp 733 lần so với diễn viên phụ chỉ được trả 150.000 won (112 USD).
Mức chênh lệch trong Chiếc thìa vàng (2022) của MBC lên tới 700 lần. Diễn viên chính có cát-sê 70 triệu won (52.000 USD) và diễn viên phụ nhận được 100.000 won.
Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến các thông tin khác như: phí xuất hiện tối thiểu thường được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình là 200.000–300.000 won (149–224 USD)/tập; trung bình mất 2,63 ngày để quay một tập phim và thời gian làm việc trung bình của các diễn viên trong một ngày, bao gồm cả thời gian chờ, là 9,99 giờ.
Do sử dụng loại hợp đồng trả phí xuất hiện theo từng tập mà không nêu rõ thời gian hoặc điều kiện làm việc, diễn viên phụ có thể bị trả số tiền dưới mức lương tối thiểu, không bao gồm các chi phí như trang phục.
Trong khi các quốc gia khác tính phí xuất hiện dựa trên thời gian quay, Hàn Quốc lại xác định cát-sê dựa trên số tập, thực trạng này dẫn đến lo ngại mức lao động và thời gian không được phản ánh đầy đủ.
Chủ tịch Lee Sang Heon nhấn mạnh cần thiết phải thiết lập ngưỡng tối thiểu về phí xuất hiện để cung cấp cho các diễn viên tiêu chuẩn và mức thù lao cơ bản. Ông kêu gọi các cuộc thảo luận mang tính thể chế để bảo vệ quyền lao động và quyền sinh tồn của các diễn viên phụ bị đe dọa do thù lao không thỏa đáng.
Bình luận