Hơn 36 triệu USD một chiếc ly sứ thời Minh

Kinh tếThứ Năm, 10/04/2014 11:16:00 +07:00

(VTC News)- Vào hôm 7/4, một cốc rượu nhà Minh đã phá kỷ lục đấu giá thế giới về đồ sứ Trung Quốc tại Hồng Kông, sau khi được mua với giá 36,05 triệu USD

(VTC News) - Theo sàn đấu giá Sotheby’s, vào hôm 7/4, một ly rượu thời nhà Minh đã phá kỷ lục đấu giá thế giới về đồ sứ Trung Quốc tại Hồng Kông, sau khi được mua với giá 36,05 triệu USD bởi nhà tài phiệt người Thượng Hải Liu Yiqian.

Chiếc ly sứ nhỏ màu trắng được trang trí bằng bức tranh một “vợ chồng gà” đang chăm sóc đàn con này  được xác nhận là sản phẩm từ thời Hoàng đế Thành Hóa vào khoảng thời gian từ năm 1465 đến năm 1487.
Theo sàn đấu giá, giá của chiếc ly này đã đánh bại kỷ lục 32,58 triệu USD được trả cho một chiếc bình sứ hình quả bầu thời Càn Long được đấu giá năm 2010.
Ly rượu thời nhà Minh với giá 36,05 triệu USD 
Nó cũng vượt xa kỷ lục thế giới của một đồ sứ thời Minh trước đó là một chiếc bình men trắng xanh được mua với giá 21,75 triệu USD vào năm 2011.
Nicolas Chow, Phó Chủ tịch Sotheby’s châu Á  đã gọi chiếc ly này là "chén thánh" của nghệ thuật Trung Hoa.
Trả lời phóng viên sau buổi đấu giá, ông cũng nói thêm rằng: "Đây là một kiệt tác của lịch sử gốm sứ Trung Quốc. Chiếc ly này mang đậm nét thần thoại và hiện đã là một cổ vật đắt giá trong bộ sưu tập cá nhân của ông Liu Yiqian tại Thượng Hải".
Ông Liu, 50 tuổi hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc và thuộc tầng lớp những người giàu mới nổi của đất nước này đi khắp thế giới để sưu tập các tác phẩm nghệ thuật.
Ông Liu giàu lên nhờ tham gia vào thị trường chứng khoán Thượng Hải từ những năm 1990, và hiện nay ông đang làm chủ một tập đoàn khổng lồ kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.
Tài sản của ông ước tính khoảng 1,6 tỷ USD, thêm vào đó ông còn sở hữu hai bảo tàng mang tên mình. Trước đó, ông Liu đã gây chấn động giới nghệ thuật khi mua một cuộn giấy thời nhà Tống với giá 8,2 triệu USD tại sàn đấu giá Sotheby's ở New York, mặc dù sau đó các chuyên gia nói rằng đó chỉ là đồ giả.
Theo Sotheby's, chiếc ly rượu này là đỉnh cao của nghệ thuật gốm sứ thời nhà Minh. Khoảng thời gian mà chiếc ly được chế tác cũng là lúc mà nghệ thuật gốm sứ đạt tới trình độ cao. Khi mua chiếc ly này, người mua nó đã mua cả sự ngưỡng mộ mà các bậc đế vương đã dành cho nó trong nhiều thế kỷ.
Chỉ có không quá 20 chiếc cốc như vậy còn được lưu giữ đến ngày nay, trong đó có 4 chiếc thuộc các bộ sưu tập cá nhân của người mê đồ cổ, còn lại chúng đang được trưng bày tại các bảo tàng.
Bên cạnh những cái tên tên tuổi như New York hay London, Hồng Kông đã nổi lên như một trong những trung tâm bán đấu giá lớn nhất thế giới  nhờ sự phát triển bùng nổ về kinh tế của Trung Quốc và nhu cầu ngày càng lớn của các nhà sưu tập lớn ở nước này.

Bùi Lan

Bình luận
vtcnews.vn