• Zalo

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đầu TưThứ Hai, 20/01/2020 10:01:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Nội dung có tại văn bản trả lời của Thủ tướng về chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (Đoàn ĐBQH Hà Nội) liên quan đến 3 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, trong đó có tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai, quy hoạch chung xây dựng Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410,8km.

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 1

Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông vẫn chưa chốt được ngày đi vào vận hành và khai thác chính thức.

Tuy nhiên, đại biểu Bùi Huyền Mai cho rằng thực tiễn triển khai rất chậm, cử tri và nhân dân Thủ đô đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Vậy bao giờ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thương mại? Trách nhiệm để chậm này thuộc về tổ chức, cá nhân nào? Tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên bao giờ được triển khai? Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao giờ điều chỉnh dự án?...

Đại diện đoàn ĐBQH Hà Nội nhấn mạnh, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng...

Trả lời chất vấn, Thủ tướng cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành. Thủ tướng đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Chính phủ giao Bộ GTVT báo cáo chi tiết Quốc hội việc này. Tổng thầu chưa đề xuất mốc thời gian hoàn thành cụ thể nhưng dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án vào ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết nên theo đánh giá của Bộ GTVT mốc thời gian nêu trên là khó khả thi.

Theo Bộ GTVT, dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng...

Đối với tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên), Thủ tướng cho biết, theo quy hoạch đây là tuyến chạy chung giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004, đến nay đã có nhiều thay đổi phải điều chỉnh.

Ngoài ra, có một số ý kiến băn khoăn về chủ trương thực hiện và những vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính và trách nhiệm quản lý đầu tư dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì đề xuất giải pháp xử lý. Bộ GTVT đang báo cáo kế hoạch triển khai dự án.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn