Trả lời VTC News sáng nay 15/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ vừa có cuộc họp định kỳ cùng với Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn còn lại tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước khi đi vào vận hành, khai thác.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án vẫn còn nhiều tồn tại về an toàn hệ thống, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế, trong khi đó khối lượng công việc tồn đọng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Đại diện Bộ GTVT khẳng định, đơn vị tổng thầu đã nỗ lực phối hợp và đưa ra các giải pháp tháo gỡ nhằm giải quyết những khó khăn còn tồn đọng. Mặc dù vậy, phía tổng thầu vẫn chưa xác định được thời gian vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và Cục 6 đường sắt Trung Quốc diễn ra từ ngày 24-26/12/2019. Bộ GTVT đã yêu cầu lãnh đạo tổng thầu phải chỉ rõ những công việc tồn tại, hướng giải quyết, xác lập chi tiết thời hạn hoàn thành dự án. Bộ vẫn nhất quán yêu cầu tổng thầu Trung Quốc phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu của tư vấn đánh giá an toàn Pháp.
Bộ GTVT cũng làm việc với tư vấn độc lập, đề nghị đơn vị này có những đánh giá chặt chẽ, khuyến cáo cụ thể với tổng thầu, yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại của dự án này nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.
Theo Bộ GTVT, khó khăn cũng như gia tăng chi phí của tổng thầu từ việc cung cấp hồ sơ hoàn toàn thuộc trách nhiệm của tổng thầu bắt nguồn từ sai sót của tổng thầu trong việc thỏa thuận với các nhà thầu phụ sản xuất, cung cấp vật tư thiết bị liên quan.
Kết luận của Bộ GTVT nhấn mạnh, tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng EPC đã ký kết và chủ đầu tư sẽ tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện cũng như xử lý các chậm trễ, vi phạm cam kết trong quá trình thực hiện hợp đồng, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
Theo tính toán, để thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác, các bên liên quan phải hoàn thiện nghiệm thu việc hoàn thành các hạng mục và công trình; Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư, đồng ý cho phép nghiệm thu và đưa dự án vào khai thác, sử dụng.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khởi công năm 2011, sau khi Việt Nam ký kết với Trung Quốc vay vốn tài trợ theo Hiệp định khung vào năm 2008. Bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Đơn vị tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Bình luận