Thống nhất trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chiều tối 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 175 km với tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỷ đồng, tốc độ tối đa 200 km/h, dự kiến khởi công trước năm 2030.
Chính phủ báo cáo Quốc hội về phát triển và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt, giai đoạn 2021 - 2025, bố trí 5.419 tỷ đồng cho 6 dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với UBND các tỉnh, thành, cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành.
Quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng kế hoạch, tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận chưa thể cung cấp các tài liệu, hạng mục đã được kiểm đếm.
Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông được tăng cường các hoạt động vận hành trong dịp cận Tết Nguyên đán 2021 để phục vụ công tác nghiệm thu.
Hiện có 681 người Việt đang được tập huấn và kiểm tra lại lý thuyết, sát hạch trước khi vận hành thử tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Tại phiên thảo luận sáng 3/11, ý kiến ĐBQH cho biết, Chính phủ cần có những tháo gỡ kịp thời để dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không lỗi hẹn thêm lần thứ 9.
Chính quyền Islamabad phê chuẩn Dự án đường sắt trị giá 7,2 tỷ USD nằm trong khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC).
Bộ GTVT cho biết việc xây tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng nằm trong chiến lược phát triển của ngành đường sắt Việt Nam đến 2050.
Đó là phát biểu của ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa nói về dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xác định phải bù lỗ ngay từ khi lập dự án đầu tư.
14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách đang được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu để khởi công.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận tạm ứng vốn để duy trì tiến độ 5 dự án đường sắt đô thị.
Sáng 2/10, 4 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội; dự kiến trong tháng 11, 8 đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam.
Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất UBND TP.HCM tiếp tục tạm ứng 500 tỷ đồng từ ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên).
Dù đã đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2017 nhưng mới đây, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng ký văn bản, chính thức bỏ thanh tra công tác thực hiện và quản lý với 2 dự án (DA) đường bộ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư tại tỉnh Ninh Bình.
Với việc phát triển 10 dự án đường sắt đô thị cần tới hơn 40 tỷ USD, Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho sử dụng vốn ODA, đấu giá quỹ đất chuyên dùng và đặc biệt là bổ sung quy hoạch sử dụng đất khoảng 6.000 ha để làm quỹ đối ứng cho các nhà đầu tư.
Tổng số tiền Hà Nội dự kiến vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Nhật Bản để triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (số 2) và đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (số 3) là khoảng 2,5 tỷ đô la Mỹ.
Chiều 16/10, hàng chục cây xà cừ trên tuyến đường Kim Mã đang được đánh gốc, cắt tỉa cành sẵn sàng di dời về vườn ươm ở Văn Giang (Hưng Yên) trong đêm nay.
Chi phí đánh chuyển cây sẽ do Ban quản lý dự án đường sắt chi trả, tuy nhiên số dự toán chưa được công bố trong buổi họp báo.
Chiều 4/5, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) lại để xảy ra tai nạn khi một thanh sắt rơi trúng người đi đường.
Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau vài tiếng trưng bày đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân.
Theo bác sĩ Bệnh viện phụ sản Trung ương, chị Nguyễn Hồng N.– thai phụ trong vụ sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang có nguy cơ sinh non.
Nằm trong phòng cấp cứu, chị N. bàng hoàng kể lại phút chiếc cần cẩu đổ sập ngay trước mặt, đập dây cáp vào ngực khiến chị ngã văng xuống đường.
Bước đầu, cơ quan công an đã xác định nguyên nhân xảy ra sự cố tại dự án đường sắt trên cao khiến một người chết tại chỗ.
(VTC News) - Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam thay toàn bộ lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường sắt do vô trách nhiệm, để công việc tồn đọng.
Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải rà soát cụ thể về thời gian, thời điểm, những người theo dõi, phụ trách trong thời gian đó.
(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc nói 'quan tham' Lưu Chí Quân lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.