Tại Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 14 dự án giao thông quan trọng và cấp bách. Trong đó có 10 dự án đường bộ và 4 dự án đường sắt. 14 dự án này có tổng vốn 15.000 tỷ đồng và sẽ được hoàn thành trong 2 năm tới.
Cụ thể, các dự án đường bộ bao gồm: dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (1.397 tỷ đồng).
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh-Long Toàn (1.202 tỷ đồng) có tổng chiều dài 52 km, điểm đầu tại nút giao giữa QL53 và QL60 thuộc địa bàn phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối thuộc địa bàn thị xã Duyên Hải.
Dự án đầu tư xây dựng QL27 đoạn tránh sân bay Liên Khương dài 6,2km với tổng kinh phí 193 tỷ đồng. Hiện, Sở GTVT Lâm Đồng đang triển khai công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2020.
Với vốn đầu tư 800 tỷ đồng, dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự có chiều dài gần 40 km, điểm đầu từ Km47+590 (cuối cầu Phong Mỹ thuộc xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh) và kết thúc tại Km86+754 (vuốt nối vào tuyến tránh Hồng Ngự thuộc địa bàn thị xã Hồng Ngự). Đoạn ngoài đô thị có vận tốc thiết kế 80 km/h, đoạn trong đô thị 60 km/h.
Dự án đường nối Quốc lộ 4C và 4D (Km238-Km414) có vốn đầu tư 430 tỷ đồng. Dự án được giao Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án Quốc lộ 3B (Km0-Km 66+600) có tổng vốn đầu tư 755 tỷ đồng. Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp có vốn đầu tư 900 tỷ đồng. Hiện Ban QLDA7 (đại diện chủ đầu tư) đang triển khai các thủ tục lựa chọn tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công xây dựng cuối tháng 9/2019, hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 4/2020.
Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Với chiều dài khoảng 180km, QL25 (850 tỷ đồng) là tuyến đường nối liền từ QL1 - Phú Yên đến QL14 (đường Hồ Chí Minh) qua địa phận tỉnh Gia Lai có chiều dài 112km. Đây là tuyến giao thông liên vùng có vị trí quan trọng, kết nối giữa khu vực Tây Nguyên với đồng bằng Duyên hải Nam Trung Bộ (Phú Yên, Khánh Hòa...)
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày (875 tỷ đồng) có tổng chiều dài khoảng 39km, không bao gồm đoạn qua tuyến tránh Thị trấn Chợ Lách.
4 dự án đường sắt bao gồm: dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh (1.400 tỷ đồng) bắt đầu thi công từ tháng 3/2020 và hoàn thành trong năm 2021.
Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang (1.800 tỷ đồng) bắt đầu thi công vào tháng 7/2020 và hoàn thành trong năm 2021. Các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 9/2019.
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang-Sài Gòn (1.850 tỷ đồng) sẽ thi công từ tháng 4/2020 và hoàn thành trong năm 2021. Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM (1.950 tỷ đồng) bắt đầu thi công từ tháng 4/2020, hoàn thành trong năm 2021. Riêng 25 cầu đã có bản vẽ thi công được duyệt thì sẽ khởi công vào tháng 1/2020.
Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của 8 dự án đường bộ. Còn lại 2 dự án đường bộ (Quốc lộ 24 và Quốc lộ 25) và 4 dự án đường sắt sẽ được phê duyệt trong tháng 8 và 9 tới. Sau khi được phê duyệt, 6 dự án này sẽ triển khai các bước tiếp theo như thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công… và phấn đấu cuối năm 2019 sẽ khởi công một số gói thầu.
8 dự án đường bộ đã được phê duyệt dự án đầu tư hiện đang triển khai công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến nhiều gói thầu của 8 dự án sẽ khởi công từ nay đến cuối năm 2019.
Về tiến độ của các dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chậm nhất trong năm 2020 phải hoàn thành toàn bộ 10 dự án đường bộ, còn 4 dự án đường sắt hoàn thành trước 30/6/2021.
Riêng trong năm 2019, sẽ khởi công 3 dự án đường bộ gồm Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp đi xuyên 4 tỉnh miền Tây gồm Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Dự án được Bộ GTVT giao Ban QLDA 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Một dự án giao thông quan trọng cấp bách khác tại miền Tây cũng do Ban QLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư là công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh-Long Toàn dài 52 km. Dự kiến, trong tháng 9 sẽ đấu thầu xây lắp để khởi công dự án trong tháng 10.
Tại miền núi phía Bắc, dự án cải tạo tuyến đường nối Quốc lộ 4C và 4D cũng đang được Ban QLDA 6 gấp rút triển khai sau gần 10 năm bị đình hoãn.
Bình luận