(VTC News) - Giá đất phải chăng dao động từ 2,5 triệu - 7 triệu/m2 và cơ sở hạ tầng đã hoặc gần hoàn thiện đang được khách hàng tìm mua đất ở Đà Nẵng hướng đến.
Theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong quý 2/2014, trên thị trường Đà Nẵng có khoảng 770 nền đất được chào bán từ hai dự án mới (khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn và khu dân cư Green Lake) và từ một dự án hiện hữu là khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.
Theo CBRE, tỉ lệ bán hàng ấn tượng đạt được tại các dự án Green Lake và Nam cầu Nguyễn Tri Phương với 95% - 100% nền đất chào bán mới đã được bán hết sau một thời gian ngắn.
Ngoài hai dự án này, theo CBRE, thị trường cũng ghi nhận hoạt động bán hàng nhộn nhịp đối với cả giao dịch sơ cấp và giao dịch lại tại các dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị Phước Lý và khu đô thị Golden Hill. Trong khi đó, các dự án đất nền thương mại khác khá yên ắng và hầu như chỉ có giao dịch thứ cấp.
Bên cạnh giá đất phải chăng dao động từ 2,5 triệu - 7 triệu/m2 là yếu tố được cân nhắc và có tính quyết định ảnh hưởng đến việc mua đất thì việc cơ sở hạ tầng đã hoặc gần hoàn thiện đáp ứng việc xây nhà cùng với pháp lý tin cậy cũng là những yếu tố thuyết phục người mua.
Theo bà Dương Thùy Dung Dung, Phó Giám Đốc, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE Việt Nam, người dân địa phương, nhất là những người sống tại các khu vực gần dự án hoặc người từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... là những người mua chính của các giao dịch vừa qua.
“Đối với người Việt Nam, việc mua đất nền được xem là một kênh tích lũy tài sản bên cạnh nhu cầu xây nhà ở thực và đầu tư dài hạn. Thêm vào đó, thị trường nhận thấy sự quay trở lại của giới đầu cơ tham gia vào các giao dịch để đạt khoảng lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, so với thời điểm thị trường bùng nổ trước đây, có ít nhà đầu cơ tham gia hơn và với nguồn vốn đầu tư ít hơn” – bà Dương Thùy Dung nói.
Đại diện CBRE dự đoán rằng sẽ không có việc giảm giá sâu hơn ở các dự án ngoại trừ những giao dịch thứ cấp với giá bán cắt lỗ từ những người mua đầu tiên có vấn đề tài chính cá nhân. Hoạt động bán hàng sẽ diễn ra chủ yếu ở các dự án có mức giá bình dân và những dự án mà chủ đầu tư đảm bảo những cam kết của mình về tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như vấn đề pháp lý.
Về thị trường căn hộ bán lẻ, hầu hết các căn bán ra trong quý này đều có mức giá bình dân. Vì vậy, phân khúc này ghi nhận tỷ lệ bán trung bình tăng cao nhất với 3,7 đpt so với quý trước. Các dự án cao cấp và trung cấp cho thấy cải thiện vừa phải trong hoạt động bán hàng do tỷ lệ bán trung bình tăng 0,7 đpt so với quý trước.
Nhìn chung, giá bán trung bình của tất cả các phân khúc giảm so với quý trước 4,6% và giảm 7.8% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá bán được điều chỉnh lại tại các dự án do tỷ giá USD/VND tăng; quy định mới trong phương pháp tính diện tích căn hộ; chiến lược giá bán mới của các chủ đầu tư và giá mới từ nguồn cung mới. Nhìn chung, các chủ đầu tư đều áp dụng chính sách ưu đãi để tránh việc giảm giá bán.
Trong Q2/2014, so sánh theo quý, giá bán trung bình của phân khúc cao cấp cho thấy sự tăng trưởng vừa phải (1,5%) trong khi các phân khúc khác đều giảm, trong đó giá chào bán trung bình của phân khúc hạng sang giảm mạnh nhất với 3,0%, theo sau là phân khúc giá bình dân (1,0%).
Châu Anh
Theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong quý 2/2014, trên thị trường Đà Nẵng có khoảng 770 nền đất được chào bán từ hai dự án mới (khu đô thị Yên Thế Bắc Sơn và khu dân cư Green Lake) và từ một dự án hiện hữu là khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.
Đất nền giá rẻ hút khách Đà Nẵng |
Ngoài hai dự án này, theo CBRE, thị trường cũng ghi nhận hoạt động bán hàng nhộn nhịp đối với cả giao dịch sơ cấp và giao dịch lại tại các dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị Phước Lý và khu đô thị Golden Hill. Trong khi đó, các dự án đất nền thương mại khác khá yên ắng và hầu như chỉ có giao dịch thứ cấp.
Bên cạnh giá đất phải chăng dao động từ 2,5 triệu - 7 triệu/m2 là yếu tố được cân nhắc và có tính quyết định ảnh hưởng đến việc mua đất thì việc cơ sở hạ tầng đã hoặc gần hoàn thiện đáp ứng việc xây nhà cùng với pháp lý tin cậy cũng là những yếu tố thuyết phục người mua.
Theo bà Dương Thùy Dung Dung, Phó Giám Đốc, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE Việt Nam, người dân địa phương, nhất là những người sống tại các khu vực gần dự án hoặc người từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... là những người mua chính của các giao dịch vừa qua.
“Đối với người Việt Nam, việc mua đất nền được xem là một kênh tích lũy tài sản bên cạnh nhu cầu xây nhà ở thực và đầu tư dài hạn. Thêm vào đó, thị trường nhận thấy sự quay trở lại của giới đầu cơ tham gia vào các giao dịch để đạt khoảng lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, so với thời điểm thị trường bùng nổ trước đây, có ít nhà đầu cơ tham gia hơn và với nguồn vốn đầu tư ít hơn” – bà Dương Thùy Dung nói.
Đại diện CBRE dự đoán rằng sẽ không có việc giảm giá sâu hơn ở các dự án ngoại trừ những giao dịch thứ cấp với giá bán cắt lỗ từ những người mua đầu tiên có vấn đề tài chính cá nhân. Hoạt động bán hàng sẽ diễn ra chủ yếu ở các dự án có mức giá bình dân và những dự án mà chủ đầu tư đảm bảo những cam kết của mình về tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như vấn đề pháp lý.
Về thị trường căn hộ bán lẻ, hầu hết các căn bán ra trong quý này đều có mức giá bình dân. Vì vậy, phân khúc này ghi nhận tỷ lệ bán trung bình tăng cao nhất với 3,7 đpt so với quý trước. Các dự án cao cấp và trung cấp cho thấy cải thiện vừa phải trong hoạt động bán hàng do tỷ lệ bán trung bình tăng 0,7 đpt so với quý trước.
Nhìn chung, giá bán trung bình của tất cả các phân khúc giảm so với quý trước 4,6% và giảm 7.8% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá bán được điều chỉnh lại tại các dự án do tỷ giá USD/VND tăng; quy định mới trong phương pháp tính diện tích căn hộ; chiến lược giá bán mới của các chủ đầu tư và giá mới từ nguồn cung mới. Nhìn chung, các chủ đầu tư đều áp dụng chính sách ưu đãi để tránh việc giảm giá bán.
Trong Q2/2014, so sánh theo quý, giá bán trung bình của phân khúc cao cấp cho thấy sự tăng trưởng vừa phải (1,5%) trong khi các phân khúc khác đều giảm, trong đó giá chào bán trung bình của phân khúc hạng sang giảm mạnh nhất với 3,0%, theo sau là phân khúc giá bình dân (1,0%).
Châu Anh
Bình luận