Trường y cạnh tranh bằng học phí sẽ không thể đào tạo bác sĩ giỏi
Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền cho rằng, các trường ngành Y Dược tuyệt đối không nên cạnh tranh bằng học phí, học phí thấp sẽ không thể đào tạo bác sĩ giỏi.
Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền cho rằng, các trường ngành Y Dược tuyệt đối không nên cạnh tranh bằng học phí, học phí thấp sẽ không thể đào tạo bác sĩ giỏi.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Luật số 34 mở rộng quyền tự chủ của các trường rất cao, dù vẫn thực hiện chế độ chủ quản, nhưng theo cách rất khác.
“Bộ GD&ĐT, các cơ quan chủ quản tập trung vào quản lý nhà nước, không can dự sâu vào công tác điều hành của các trường bằng biện pháp hành chính”.
Tự chủ đại học không có nghĩa các trường đại học phải hoàn toàn “tự túc”, “tự bơi” về mặt tài chính mà là chủ động hơn về mọi mặt, trong đó có tài chính.
Chuyên gia giáo dục cho rằng với đầu vào thấp, các trường phải chịu trách nhiệm với xã hội khi các em tốt nghiệp, phải đảm bảo công ăn việc làm cho các em.
Đại biểu Quốc hội cho rằng tự chủ đại học không chỉ ở chỗ quyền tự chủ tài chính hay tự chủ về nhân lực mà phải đi kèm trách nhiệm giải trình và đó là điều quan trọng.
Đại biểu Quốc hội cho rằng hiện nay, yêu cầu đặt ra là cần tổ chức các hoạt động kiểm định, bảo đảm chất lượng giáo dục độc lập, đúng thực chất; ban hành lại, chi tiết hóa quy chế hoạt động của các trường đại học công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ và hình thành các hội đồng trường hoạt động đúng thực chất.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng trong quá trình tự chủ phải bao gồm quá trình giám sát chất lượng và có lộ trình, không có nghĩa tự chủ là nhà nước không có trách nhiệm về tài chính.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định chỉ khi nào học sinh vào trường sư phạm đã biết được ra trường có việc làm, thì lúc đó thu hút học sinh giỏi vào ngành.
Thời gian tới, 3 trường đại học này sẽ “thoát” cơ chế chủ quản Bộ GD-ĐT nhằm đẩy mạnh tự chủ đại học.
“Tại sao chúng ta cứ nghĩ tự chủ đầu tiên là nhăm nhăm vào việc thu tiền? Việc đổi “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo” không biết Bộ GD&ĐT đã tính đến cơ hội học ĐH của các sinh viên nghèo ở vùng sâu, vùng xa chưa?”. GS.TS Phạm Tất Dong cho hay.
Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, hệ thống các trường đại học ngoài công lập góp phần đáng kể vào phát triển giáo dục và đào tạo chung của toàn xã hội, công tác quản lý giáo dục và đào tạo có bước chuyển biến nhất định.
"Có ý kiến cho rằng các trường công lập “top trên” đã “chơi không đẹp” khi cố tình hạ điểm sàn để vét các sinh viên vào học khiến các trường dân lập “top dưới” không có sinh viên, tôi cho rằng chưa hẳn là như vậy" - đó là ý kiến của PGS.TS Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng Trường ĐHDL Phương Đông.
Thủ tướng đã chỉ ra hàng loạt các hạn chế của Đại học Quốc gia TP.HCM và đề nghị đơn vị này phải vươn lên vị trí top đầu của Châu Á.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các bạn sinh viên cần cố gắng học tập, tự học để khi ra trường là cử nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên sẽ không “thua chị, kém em” ở trong nước cũng như thế giới.
GS.TS. Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng hiện nay các trường đại học ngại tự chủ vì không muốn xa rời "bầu sữa" ngân sách.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định tự chủ không phải là Nhà nước không đầu tư chỉ có điều thay đổi cách đầu tư.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu những đơn vị chưa tự chủ, hoặc đang đề xuất được tự chủ phải chủ động tham khảo từ những trường đi trước để có phương án phù hợp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các trường đại học tự chủ phải tăng cường quản lý chất lượng đầu ra đại học
Phó Thủ tướng cho rằng các trường đại học đang quản lý chặt chất lượng đầu vào, buông lỏng đầu ra nên xảy ra tình trạng kỹ sư, cử nhân kém chất lượng
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đã đến lúc chỉ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT còn vấn đề tuyển sinh sẽ đươc giao cho các trường.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định khi các trường được giao tự chủ sẽ có nhiều quyền hơn nhưng vẫn phải chịu sự quản lý của nhà nước.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong xu thế hội nhập hiện nay, nhất định giáo dục đại học Việt Nam không đứng ngoài cả về hệ thống, khung chương trình.