
Robot đào hầm 'Thần tốc' về đích, hoàn thành khoan tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội
Robot đào hầm TBM số 1, với tên gọi “Thần tốc” về đích tại ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3.

Robot đào hầm TBM số 1, với tên gọi “Thần tốc” về đích tại ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn Thành phố.

Công ty Siemens Mobility vừa ra mắt giải pháp Signalling X trong vận hành metro tại Trung tâm thử nghiệm đường sắt Singapore cho những kết quả tích cực.

Theo kế hoạch vừa ban hành, TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vào ngày 15/1/2026, sớm hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Sau khi đề xuất kéo dài metro nối trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ hơn 4km đến ga Bến Thành, tổng đầu tư dự án này khoảng 4 tỷ USD, tương đương hơn 85.650 tỷ đồng.

Trước năm 2035, TP.HCM sẽ ưu tiên vốn khoảng 37,15 tỷ USD đầu tư 9 tuyến metro, trong đó có 6 tuyến thuộc trung tâm, 2 tuyến Bình Dương và 1 tuyến khu vực Vũng Tàu.

Ông Trần Sỹ Thanh cho rằng, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị phải linh hoạt và khoa học, do đó, cần cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kết luận thành phố ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư điều chỉnh điểm đầu tuyến ga metro đi Cần Giờ từ Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Quy trình kiểm soát vé tự động trước mắt áp dụng trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Lĩnh vực đào tạo đường sắt đô thị đầu tiên sẽ tuyển sinh tháng 9/2026, với các ngành như thông tin - tín hiệu đường sắt, kỹ thuật xây dựng metro, đầu máy- toa tàu...

Dự kiến Metro số 2 tại TP.HCM khởi công vào tháng 4/2026, chạy thử nghiệm tháng 9/2030; vận hành chính thức tháng 12/2030, thời gian thi công 57 tháng.

UBND TP.HCM và Tập đoàn Sovico đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển tuyến metro số 4 nối từ Hóc Môn đến Nhà Bè dài 47,3km với 37 nhà ga.

Becamex đề xuất 2 tuyến đường sắt “xương sống” của hệ thống vận tải, trong đó tuyến TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 174km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng.

Ông Lê Bằng An, 50 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội.

Tổng Bí thư yêu cầu có chính sách huy động nguồn lực tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng yếu như đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...

Từ ngày 6/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức tổ chức chạy tàu du lịch văn hoá "Hà Nội 5 Cửa Ô" trên tuyến Hà Nội – Từ Sơn (Bắc Ninh).

UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành khẩn trương làm việc với nhà đầu tư, thống nhất phương án triển khai và đề xuất cơ chế vượt trội cho các dự án đường sắt đô thị.

Hà Nội Metro công bố kế hoạch chạy tàu xuyên đêm và miễn phí vé cho hành khách trong 4 ngày liên tiếp.

Tập đoàn Becamex đề xuất làm tuyến đường sắt nhanh nối TP.HCM với Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ, các tuyến này sẽ tiết kiệm tới 2,2 tỷ USD chi phí logistics.

Từ ngày 1/8, Hà Nội triển khai vé ảo trên tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội, giúp hành khách mua và sử dụng vé ngày, vé tuần ngay trên điện thoại.

Ngày 28/7, robot TBM số 1 với tên gọi "Thần tốc" đào xuyên lòng đất, tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu, đánh dấu bước tiến quan trọng của metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội.

Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai các nhiệm vụ để khởi công tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc trong năm nay.

Hai tuyến metro số 1 và số 2 nối từ Bình Dương cũ đến TP.HCM được kiến nghị bố trí vốn để triển khai chuẩn bị đầu tư, trước mắt đề xuất mỗi dự án 10 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết có không dưới 5 doanh nghiệp đề nghị được đầu tư công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và chưa dừng lại.

Đó là quan điểm của đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) chiều 18/6.

"Chúng ta phải xây dựng ga đường sắt như một trung tâm thương mại, có ngân hàng, dịch vụ, ăn uống, kết nối điểm đến của các phương tiện giao thông khác".

Theo dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), địa phương được đề xuất giữ lại 50% nguồn thu từ khai thác quỹ đất dọc tuyến đường sắt quốc gia sau khi trừ chi phí.

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Quốc hội lần này sẽ tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển đường sắt đô thị.

Hà Nội sẽ khởi công depot Xuân Đỉnh của dự án đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025.

Đầu tư 11.000 tỷ đồng ngân sách, TP Hải Phòng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt qua địa phận thành phố kết nối với Hà Nội đến Lào Cai.