• Zalo

Thưởng thức món ngon Hà Nội giữa lòng TP.HCM được Michelin đề xuất

Gia đìnhThứ Tư, 02/10/2024 14:58:36 +07:00Google News
(VTC News) -

Quán Béo Ơi (Quận 1, TP.HCM) là điểm đến quen thuộc với những tín đồ sành ăn và yêu thích ẩm thực mang hương vị đặc trưng của Hà Nội.

Quán Béo Ơi nằm trong con hẻm 15M trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1. Quán mở cửa từ 10h30 đến 22h30 hằng ngày, đông khách nhất vào buổi trưa.

Mới đây, quán được gọi tên trong danh sách Michelin Selected 2024 - giải thưởng dành cho những nhà hàng, quán ăn có tiềm năng nhận sao Michelin do các thẩm định viên gợi ý cho thực khách.

Quán Béo Ơi nằm trong con hẻm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1.

Quán Béo Ơi nằm trong con hẻm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền (44 tuổi, chủ quán) - người con sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, từ nhỏ, chị đã yêu thích công việc bếp núc và chăm chút cho từng mâm cơm gia đình. Mỗi khi có bữa tiệc cùng gia đình hoặc bạn bè, các món ăn chị Hiền nấu luôn được mọi người tấm tắc khen và cổ vũ chị mở quán.

Vào TP.HCM lập nghiệp, nhận thấy quán bán đồ ăn thuần Bắc còn ít nên chị quyết định mở quán Béo Ơi vào năm 2017. Tên quán đặt theo cách gọi thân thiết mọi người dành cho chị là “Béo ơi”. 

“Tôi hy vọng quán Béo Ơi sẽ là một góc nhỏ bình yên và thân thuộc. Những món ăn thuần Bắc chuẩn vị ở đây có thể làm vơi đi nỗi nhớ Hà Nội của người con xa xứ, cũng như bạn bè thương mến Hà Nội giữa đất Sài Thành phồn hoa”, chị Hiền nói.

Món lẩu riêu cua đồng đậm chất Bắc.

Món lẩu riêu cua đồng đậm chất Bắc.

Bí quyết tạo nên vị ngon của Béo Ơi nằm ở nguyên liệu đầu vào tươi, sạch và gia vị nêm nếm lựa chọn khắt khe. Nữ chủ quán cho biết, trong ẩm thực luôn cần sự cẩn trọng và đặt cái tâm của đầu bếp lên hàng đầu.

Đến giờ, giò và các loại chả như chả cá, chả cốm chị vẫn mang từ Hà Nội vào. Nhiều nguyên liệu thì lấy ở các tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định. Riềng phải là riềng trồng ở phía Bắc, mẻ được chị Hiền tự nuôi thành từng chum. Nước mắm phải nguyên chất, không dùng nước mắm công nghiệp. Đặc biệt, quán hoàn toàn không dùng chất bảo quản và chất tạo màu.

Quán chuyên phục vụ các món ăn truyền thống của Hà Nội, có giá từ 50.000 - 150.000 đồng. Các loại lẩu dao động từ 350.000 - 450.000 đồng. Trong đó, lẩu riêu cua đồng, nem tai trộn thính, ốc bươu nhồi thịt và xôi xéo là những món đắt khách nhất của quán.

Nem tai trộn thính là món nhất định phải thử khi đến quán. Tai lợn được làm sạch, luộc chín, ngâm nước lạnh rồi thái mỏng. Nem tai giòn dai, nêm nếm gia vị vừa ăn, thính gạo trộn đều và được rắc thêm ít lá chanh. Món này cuốn cùng bún, bánh tráng, lá sung, lá mơ, đinh lăng và ăn kèm với nước chấm pha loãng.

Nem tai thính là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Béo Ơi.

Nem tai thính là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Béo Ơi.

Món ốc bươu nhồi thịt được hấp cùng gừng, sả dưới đáy nồi. Theo chủ quán, ốc phải được ngâm nước gạo qua đêm cho sạch nhớt. Luộc xong, thịt ốc băm nhỏ rồi trộn với mọc thịt bằm, nấm hương và gừng sả băm nhỏ. Sau đó, nêm nếm gia vị là nước mắm và tiêu đen cho vừa ăn. Linh hồn của món ăn này là nước chấm ốc pha đúng kiểu Hà Nội, hoà quyện giữa mắm gừng, đường, ớt giã nhẹ, sả thái tròn nhỏ và lá chanh thái chỉ.

Ngoài ra, xôi xéo - cũng là một trong những món ăn của Béo Ơi được thực khách ngợi khen. Chị Hiền tiết lộ, để xôi dẻo thơm phải chọn loại gạo nếp cái hoa vàng. Sau đó, ngâm với nước nghệ cho hạt xôi ngấm màu vàng và đồ xôi hai lần lửa cho hạt gạo tròn căng bóng. Hành phi là loại hành tím, khi phi lên giòn rụm và có mùi thơm đặc trưng. Đĩa xôi óng ả, phủ đỗ vàng mềm mịn, rắc đều hành phi và nước mỡ gà, ăn kèm cùng chả cốm, trứng chiên và thịt kho.

Xôi xéo cũng là món ăn rất ngon của quán Béo Ơi.

Xôi xéo cũng là món ăn rất ngon của quán Béo Ơi.

Chị Bùi Thị Kim Hương, ngụ quận Bình Thạnh, chia sẻ: “Tôi đến quán theo gợi ý của Michelin. Với ẩm thực Hà Nội, tôi chỉ hay ăn bún đậu mắm tôm, bún chả. Khi đến đây, tôi được trải nghiệm thêm món bún riêu cua đồng, xôi xéo và lẩu gà dấm bỗng. Hương vị rất ngon, phần ăn cũng nhiều khiến tôi rất hài lòng”.

Nói về danh hiệu Michelin Selected mà "Béo Ơi" nhận được, chị Hiền chia sẻ, Michelin là danh hiệu danh giá mà rất nhiều người đầu bếp mong muốn có được. Béo Ơi sẽ cố gắng để tiếp tục làm hài lòng thực khách và có thể nhận danh hiệu Michelin những năm tiếp theo.

THANH NGÂN
Bình luận
vtcnews.vn