• Zalo

Quán bánh xèo gần 80 năm tuổi được Michelin đề xuất có gì đặc biệt?

Gia đìnhThứ Năm, 19/09/2024 19:35:00 +07:00
(VTC News) -

Quán bánh xèo 46A (Quận 1, TP.HCM) lần đầu tiên được Michelin vinh danh ở hạng mục Bib Gourmand - nhà hàng, quán ăn có chất lượng đồ ăn tốt, giá cả phải chăng.

Nằm tại số 46A Đinh Công Tráng, phường Tân Định, Quận 1, quán bánh xèo 46A tồn tại qua ba thế hệ và luôn được thực khách yêu thích bởi chất lượng món ăn ngon, hấp dẫn.

Bánh xèo 46A Đinh Công Tráng, Quận 1.

Bánh xèo 46A Đinh Công Tráng, Quận 1. 

Theo chủ quán - bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1964), không gian quán những ngày đầu khá đơn sơ, dựng trên một khoảng đất trống kề vào bờ tường, có mái để che nắng và vài bộ bàn ghế gỗ.

Từ sau năm 1975 gia đình mới mua sắm, sửa sang lại quán. Thực đơn ban đầu chỉ có 3 món là bánh xèo, thịt bò lụi và tai heo. Sau này, mẹ và dì bà Thủy bổ sung nhiều món mới để đáp ứng nhu cầu của khách.

Bếp bánh xèo luôn đỏ lửa và nóng hổi.

Bếp bánh xèo luôn đỏ lửa và nóng hổi. 

Bà Thủy cho hay, ngày xưa bà ngoại tự xay bột bánh xèo bằng cối, về sau lượng khách tăng nên gia đình mới mua máy xay bột.

Quán bán từ 10h - 14h và 16h - 20h mỗi ngày, thực khách thường ghé đông vào những ngày cuối tuần. Quán giữ giá bánh xèo thường 110.000 đồng/cái và bánh xèo đặc biệt 180.000 đồng/cái, từ năm 2021 đến nay.

Một cái bánh xèo ở quán có đường kính khoảng 25cm gồm tôm, thịt, giá, đậu xanh và hành tây. Theo chủ quán, sau khi được một số thực khách nước ngoài góp ý đổ bánh có tôm lột vỏ sẵn, quán đã tiếp thu và tạo ra chiếc bánh xèo đặc biệt.

“Bánh xèo đặc biệt và bánh xèo thường chỉ khác nhau ở món tôm, bánh đặc biệt có tôm sú hoặc tôm thẻ bóc vỏ và đánh thêm trứng gà”, chủ quán cho hay.

Bánh xèo được ăn kèm với rau cải, xà lách và rau thơm.

Bánh xèo được ăn kèm với rau cải, xà lách và rau thơm.

Theo bà Thuỷ, để bánh xèo thơm ngon thì chảo chiên bánh không được chế biến các món khác. Lò lửa và chảo phải nóng đổ bánh mới ngon. Do đó, quán luôn bán đúng giờ, tuyệt đối không mở sớm hơn vì cần có thời gian chuẩn bị lò, chảo, bột bánh.

Về công thức pha bột của quán được truyền lại nguyên vẹn từ bà ngoại. Bột bánh là bột gạo tươi pha với nước cốt dừa. Gạo dùng làm bột phải được vo và ngâm trước một đêm, sáng chuẩn bị bán mới bắt đầu xay. Các nguyên liệu như thịt, tôm, đậu xanh, rau cũng được lấy từ mối quen, yêu cầu phải tươi ngon.

Quán đặc biệt chú trọng về chất lượng món ăn nên từng công đoạn đều được chia cho từng người đảm nhận. Ví dụ, ở khâu rửa rau là 6 người, phân cụ thể từng loại rau và khâu chuẩn bị thịt là 2 người và 1 người chuyên chuẩn bị tôm. Đầu bếp mất khoảng 7 phút để đổ xong một cái bánh xèo. 

Các nhân viên của quán được phân cụ thể từng công đoạn.

Các nhân viên của quán được phân cụ thể từng công đoạn.

Bà Thuỷ cho hay, muốn thưởng thức bánh xèo ngon, trọn vị phải biết cách ăn: “Đầu tiên, bẻ nửa lá cải bẹ xanh vì có vị hơi cay và hơi hăng, một lá xà lách ngọt và thêm vào các loại rau thơm như tía tô, rau quế, húng lủi, diếp cá… Sau đó cho bánh xèo vào giữa, cuốn lại và chấm ngập nước mắm”.

Chủ quán cho biết, sau khi được Michelin vinh danh, lượng khách ghé quán nhiều hơn. Hiện, quán chưa có ý định mở thêm chi nhánh vì gia đình muốn phục vụ khách hàng chu đáo, trọn vẹn.

Chị Tống Lan Anh (29 tuổi) đi ăn cùng nhóm bạn cho hay, chị mới biết đến quán bánh xèo thời gian gần đây. Lần này quay trở lại chị đưa bạn bè theo để giới thiệu quán. Theo cảm nhận của chị thì bánh xèo ở đây ngon, hợp khẩu vị, tôm to, tươi, bánh được tráng một lớp trứng rất thơm.                               

Song Ngân
Bình luận
vtcnews.vn