• Zalo

Lần đầu tiên Pháp ký thỏa thuận hợp tác về giao thông với Việt Nam

Đầu TưChủ Nhật, 06/10/2024 18:57:08 +07:00Google News

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức nước Cộng hòa Pháp từ 3-7/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Philippe Orliange đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Trong đó, lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những ưu tiên mà Việt Nam và Pháp cùng thúc đẩy hợp tác trong nhiều năm qua.

Về dự án tuyến đường sắt số 3 Nhổn - ga Hà Nội, phía AFD cho biết: "Dự án tuyến Metro số 3 Hà Nội là dự án tiêu biểu cho mối quan hệ song phương. Chúng tôi rất vui mừng với việc đưa vào khai thác thương mại đoạn trên cao. Dự án trong thời gian tới sẽ phải tập trung vào phần ngầm. Việc khởi động máy vừa qua là một tin tốt nhằm mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2027.

Điều quan trọng hiện nay là đẩy nhanh việc triển khai khoản viện trợ 10 triệu của AFD từ nguồn EU phục vụ công tác chuẩn bị dự án đầu tư kéo dài tuyến 3.2 (tài trợ của ADB-AFD-KFW) và các thủ tục phê duyệt dự án để đảm bảo tính liên tục từ giai đoạn 1 đang được tiến hành".

Lần đầu tiên Pháp ký thỏa thuận hợp tác về giao thông với Việt Nam.

Lần đầu tiên Pháp ký thỏa thuận hợp tác về giao thông với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảm ơn AFD đã cung cấp vốn vay cho các dự án phát triển hạ tầng đường sắt của Việt Nam và hy vọng với sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của AFD, Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ sớm đưa vào vận hành chính thức đoạn trên cao theo như kế hoạch đề ra vào cuối năm 2024.

Theo bản ghi nhớ, hai bên dự định hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa; công tác quy hoạch để tạo thuận lợi cho chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải, tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi, thích ứng với biến đổi khí hậu; triển khai, thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải.

Hình thức hợp tác được thực hiện thông qua các kênh chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường năng lực hợp tác nghiên cứu, chuyển giao kiến thức và đào tạo; hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải tại các hội nghị và diễn đàn quốc tế trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên; huy động tư vấn và cung cấp dịch vụ tư vấn; nghiên cứu tài trợ, chuyển giao công nghệ không phát thải nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, phương tiện và thiết bị giao thông vận tải liên quan trực tiếp đến các chủ đề trong Bản ghi nhớ mà phía Việt Nam có nhu cầu.

Bên cạnh đó, là kết quả của chương trình hỗ trợ kỹ thuật “Hà Nội, thành phố bền vững” 2019-2022, AFD cũng cùng với các sở ngành của thành phố (đặc biệt là Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án giao thông vận tải) xây dựng một dự án đầu tư tài trợ bởi AFD trị giá 50 triệu euro. Đề xuất dự án đang được lưu hành nội bộ phía các sở ngành.

Pháp mong muốn thành phố cập nhật thông tin về quy trình của dự án này và tăng cường mạnh mẽ quan hệ đối tác về lĩnh vực giao thông bền vững ở Hà Nội thông qua việc triển khai các khoản tài trợ khác nhau hiện có, đặc biệt là từ AFD và vùng Ile de France.

AFD cũng bày tỏ sẵn sàng huy động nguồn lực để tài trợ cho việc đầu tư sửa chữa, cải tạo cầu Long Biên sau nghiên cứu bởi đây là công trình tiêu biểu về di sản và cảnh quan đô thị Hà Nội, là biểu tượng mạnh mẽ cho mối quan hệ gắn kết đặc biệt giữa Pháp và Việt Nam. 

PV(VOV.VN)

Link: https://vov.vn/the-gioi/lan-dau-tien-phap-ky-thoa-thuan-hop-tac-ve-giao-thong-voi-viet-nam-post1126488.vov

Bình luận
vtcnews.vn