Cẩn trọng với cam kết lợi nhuận condotel cao
Tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 diễn ra sáng nay (4/8), ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, không có mô hình huy động vốn như condotel thì Việt Nam không thể có các công trình nghỉ dưỡng lớn như thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư đều đang chờ Chính phủ ban hành những quy định, hướng dẫn cụ thể hơn để được đảm bảo quyền lợi khi tham gia vào mô hình này.
Theo ông Hà, với lợi thế bờ biển dài, an ninh tốt, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam rất thuận lợi để phát triển. Nhiều dự án cao cấp được xây dựng dọc theo đất nước, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.
Trong đó, ‘time share’, mà điển hình là mô hình condotel đã hút đầu tư mạnh trong thời gian qua, giúp tạo ra những khu du lịch, nghĩ dưỡng cao cấp, đồng bộ tại các thành phố biển nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc.
Ước tính năm 2017, có 12.500 sản phẩm bất động sản du lịch như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiến hành giao dịch. Sang năm 2018, các giao dịch tập trung sang các điểm sáng như Quy Nhơn, Quảng Bình, Vân Đồn, Bắc Vân Phong…
Liên quan đến việc một số chủ đầu tư để thu hút khách đã đưa ra mức lợi nhuận khá cao, ông Hà cho rằng, thật ra không phải bây giờ chúng ta mới đặt vấn đề về cam kết lợi nhuận. Đã có một số chủ đầu tư không thể thực hiện được lời hứa về lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Lợi nhuận hấp dẫn khách hàng, nhưng việc đặt cam kết lợi nhuận quá cao, lên tới 12 – 15% là quá khó khăn. Không phải nơi nào cũng đạt hiệu quả đặt phòng cao.
Video: Những lưu ý khi mua nhà đất
Lợi nhuận của condotel và du lịch biển chủ yếu từ khách thuê phòng.
"Chúng ta nên đưa ra cảnh báo. Thứ nhất là quy định pháp luật, để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Nhưng tham gia đầu tư cũng là quyền lợi của khách hàng, đồng nghĩa phải chấp nhận rủi ro. Lợi nhuận càng nhiều thì rủi ro càng lớn", ông Hà nhấn mạnh.
Hiện nay, một số chủ đầu tư bắt đầu không đi vào hướng cam kết lợi nhuận cao, mà đi sâu vào chất lượng quản lý và chất lượng dự án để thu hút khách hàng. Đây là một trong những phương án mà chúng tôi cho rằng hợp lý.
Thị trường bất động sản biển đang ngày càng phát triển mạnh hơn, đòi hỏi các nhà phát triển dự án cũng như nhà đầu tư nhỏ lẻ phải có sự chuyên nghiệp hơn. Họ phải hiểu họ đang đầu tư vào một mô hình thế nào, hiệu quả ra sao, từ đó mới có quyết định thông minh được, chứ đầu tư theo phong trào như thời gian vừa qua thì khó có thể mong đạt được kết quả tốt.
"Chúng ta nên có phân tích, nhìn nhận từ hiệp hội, cơ quan quản lý Nhà nước để có một thị trường phát triển bất động sản du lịch biển bền vững hơn", ông Hà nhận định.
Sản phẩm du lịch nghèo nàn
Cũng tại hội thảo, một vấn đề được nhiều ý kiến quan tâm là vì sao thị trường du lịch của Việt Nam nhiều tiềm năng, nhưng chưa hút được khách du lịch có chất lượng cao.
Về vấn đề này, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, do các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, còn phụ thuộc quá nhiều vào những bãi biển mang tính “hữu xạ tự nhiên hương”, phụ thuộc vào thời tiết; trong khi những bãi biển đẹp thì các nước khác cũng có. Để tạo được sự cạnh tranh, chúng ta phải làm tốt hơn họ. Hiện nay, các thị trường khác có lượng sản phẩm rất đa dạng.
Bà Dương dẫn chứng: "Chẳng hạn như khi gia đình tôi sang Phuket du lịch và nghỉ ở 1 khu resort, tất cả thành viên trong gia đình tôi có thể giành cả ngày trong khu resort đó vì có rất nhiều hoạt động cho từng thành viên tham gia. Theo tôi, đó là một cách rất tốt để giữ chân du khách, nhưng hiện nay ở Việt Nam, các sản phẩm du lịch nói chung và sản phẩm du lịch của từng khu nghỉ dưỡng cũng còn quá yếu.
Đứng từ phía vĩ mô, theo tôi, chính quyền cần một bài toán tổng thể phát triển du lịch; mặc dù đã nói nhiều lần nhưng chưa thấy những kết quả cụ thể.
Đối với các nhà đầu tư, cần nỗ lực để có thể đưa ra các sản phẩm đặc biệt giữ chân du khách như các khu nghỉ dưỡng tích hợp. Mặc dù đã xuất hiện nhưng chưa nhiều. Các nhà đầu tư cần đi ra nước ngoài nhiều hơn để học hỏi; cần kết hợp với các nhà đầu tư quốc tế để có được các tiêu chuẩn quốc tế và da dạng hoá các sản phẩm trong chính khu nghỉ dưỡng của chủ đầu tư".
Ngoài ra, theo bà Dương, một thị trường tiềm năng cần phải có cơ sở hạ tầng kết nối, các thị trường đều được hưởng ưu đãi như nhau. Cơ sở hạ tầng có nhiều yếu tố bao gồm hàng không, đường bộ và đường biển. Tuy nhiên đường biển chưa được kết nối tốt.
"Việc kết nối thông qua đường hàng không theo tôi sẽ là một yếu tố quan trọng để xác định một thị trường tiềm năng. Đi từ Bắc vào Nam, thị trường Quảng Ninh sắp có sân bay Vân Đồn. Đây sẽ là một cú huých cho bất động sản ở đây", bà Dương đánh giá.
Quảng Ninh hiện đã có một lượng khách quốc tế rất lớn, tuy nhiên chủ yếu đến bằng đường bộ. Với sân bay Vân Đồn, kết nối tốt hơn sẽ giúp tăng lượng khách quốc tế đến và từ đó thúc đẩy đã dạng hoá sản phẩm.
Quy Nhơn và Phú Yên đang bị thiệt thòi vì sân bay hiện nay chưa phải là sân bay quốc tế. Thậm chí, sân bay ở Phú Yên có giờ bay muộn nhất trong ngày là 4h chiều vì đường điện không đủ tiêu chuẩn. Có thể thấy, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng hai thị trường này vẫn chưa phát triển được.
"Tôi cho rằng với nhiều ưu ái từ thiên nhiên, Quy Nhơn và Phú Yên sẽ phát triển vì hiện đã có quy hoạch phát triển, Phú yên cũng sẽ mở rộng kết nối các đường bay", bà Dương nhận định.
Ở Phan Thiết có phát triển du lịch biển nhưng bị bỏ quên do không có sân bay quốc tế nhưng hiện nay đang có kế hoạch xây dựng và dự báo sẽ quay lại mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Ngoài ra, Hồ Tràm là một khu vực thu hút nhiều khách với việc có sòng bài thí điểm cho người Việt Nam chơi, cùng khu tích hợp và một loạt dự án bất động sản; đây sẽ là khu vực tiềm năng nhưng cần đi kèm phát triển cơ sở hạ tầng.
>>> Đọc thêm:Siết tín dụng, doanh nghiệp bất động sản huy động vốn trên thị trường chứng khoán
Bình luận