Theo đó, năm 2017, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông và Vận tải Cần Thơ đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để nhập khẩu 41 xe ô tô khách 15 chỗ, mới 100% do Trung Quốc sản xuất.
Doanh nghiệp này đã làm thủ tục và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, đồng thời đã nộp hơn 8,3 tỷ tiền thuế các loại theo quy định.
Tuy nhiên, đến nay lô hàng vẫn chưa được thông quan do không đáp ứng quy định về cửa khẩu nhập theo Thông tư liên tịch số 25 năm 2010 của liên Bộ Công Thương - Giao thông Vận tải - Tài chính. Doanh nghiệp nhập khẩu chịu nhiều thiệt hại, chi phí phát sinh.
Do đó, để xử lý việc này, Bộ Công Thương vừa gửi văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tháo gỡ, vướng mắc cho doanh nghiệp, theo hướng cho phép doanh nghiệp khắc phục và được thông quan lô xe trên tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn.
Theo Bộ Công Thương, Thông tư liên tịch số 25 ngày 14/6/2010 của liên bộ Công Thương – Giao thông Vận tải – Tài chính quy định ô tô chở người dưới 16 chỗ phải nhập qua 5 cảng biển quốc tế là Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu.
Do không nắm được quy định pháp luật về cửa khẩu nhập khẩu ô tô nên Công ty Vận tải Cần Thơ đưa hàng về cửa khẩu không đúng quy định. Xét mặt hàng công ty nhập khẩu không thuộc diện cấm nhập khẩu, cấm kinh doanh, không gây tác động bất lợi tới môi trường, công ty đã thanh toán với phía nước ngoài, đã mở tờ khai hải quan, nộp thuế và làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Trên tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh đang gặp khó khăn do COVID–19, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng cho phép xử lý đặc cách để giải quyết cho công ty này được thông quan lô hàng 41 xe ô tô qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).
Các vấn đề khác liên quan tới xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đề nghị Bộ Tài chính xem xét thực hiện theo quy định hiện hành.
Trước đó, trong văn bản gửi Tổ công tác của Thủ tướng ngày 5/6/2020, Bộ Tài chính cho rằng sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ngày 22/1/2019 Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan chủ trì họp với các bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Tư pháp, đại diện Văn phòng Chính phủ.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải cho rằng: Thời điểm doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu 41 xe ô tô, Thông tư liên tịch số 25 đã hết hiệu lực.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương là cơ quan có thẩm quyền quy định về cửa khẩu nhập tiếp tục bảo lưu ý kiến, yêu cầu Công ty Vận tải Cần Thơ phải nhập khẩu và làm thủ tục hải quan tại 5 cửa khẩu theo quy định ở Thông tư 25 vì "vẫn còn hiệu lực".
Bộ Tài chính cho rằng nguyên nhân kiến nghị của doanh nghiệp đến nay chưa được tháo gỡ là do Bộ Công Thương – cơ quan có thẩm quyền quy định về cửa khẩu nhập ô tô chở người dưới 16 chỗ - không đồng ý việc cho doanh nghiệp nhập khẩu 41 xe ô tô nêu trên qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
Từ tháng 11/2018, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo về vụ việc này “do ý kiến của các bộ chưa có sự thống nhất”.
Liên quan đến vướng mắc trong việc nhập khẩu 41 xe ô tô trên, Tổ công tác của Thủ tướng cũng đã tổ chức cuộc họp với các Bộ để cho ý kiến cụ thể và thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Bình luận