Trung Quốc định 'săn linh hồn' bằng máy quét não mạnh nhất thế giới

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 11/12/2018 14:16:00 +07:00

Giới khoa học Trung Quốc đang lên kế hoạch phát triển loại máy quét não mạnh nhất thế giới mà theo họ có thể phát hiện linh hồn con người.

"Cỗ máy MRI trị giá hàng tỷ NDT sẽ là cuộc cách mạng về các nghiên cứu liên quan tới não bộ", một nhà khoa học cao cấp làm việc trong dự án nói với truyền thông Trung Quốc. 

Siêu máy quét có thể tích tụ từ trường cực mạnh này sẽ đặt trong một cơ sở đang được xây dựng tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Các máy quét MRI hiện chỉ có thể trực quan hóa các đối tượng lớn hơn một mm, nhưng thiết bị mới được kỳ vọng quét các đối tượng có kích thước chỉ khoảng một micromet.

MRI-scanner-747335

 Các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng loại máy quét mới sẽ là một cuộc cách mạng về các nghiên cứu liên quan tới não bộ. (Ảnh: Daily Star)

Ngoài ra, với loại máy quét mới, các nhà khoa học có thể theo dõi chuyển động của các phân tử trong não bao gồm natri, phốt pho và kali khi chúng truyền tín hiệu dọc theo mạng lưới sợi thần kinh để nghiên cứu ý thức và bệnh liên quan tới não như Parkinson.

"Nó sẽ cho chúng ta thấy một thế giới rất khác với các hiện tượng chưa từng thấy trước đây, thậm chí là cả linh hồn", nhà khoa học trên nhấn mạnh. 

Một nhà vật lý tới từ Bắc Kinh tham gia nghiên cứu tin rằng siêu máy quét có thể giúp chụp lại bức tranh đầy đủ về ý thức của con người, thậm chí là bản chất của sự sống lần đầu tiên trong lịch sử.

"Sau đó, chúng ta có thể định nghĩa và giải thích cách chúng hoạt động theo các thuật ngữ vật lý chính xác, tương tự cách Newton và Einstein định nghĩa và giải thích vũ trụ', ông này nhấn mạnh. 

Các máy quét MRI tại nhiều bệnh viện có từ trường dao động trong khoảng từ 1,5 - 3 tesla, nhưng con số này với thiết bị máy quét mới có thể lên tới 14 tesla. Tuy nhiên, thực tế chưa ai tiếp xúc với từ trường mạnh như vậy, vì vậy nhiều người lo ngại có thể xảy ra một số tác dụng phụ như hun nóng bên trong. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định họ sẽ đánh giá tất cả các rủi ro về an toàn trước khi đưa một người còn sống vào máy quét. 

"Chúng tôi sẽ chỉ đưa người vào trong máy quét cho tới nó được thử nghiệm kỹ lưỡng trên các động vật khác", nhóm nghiên cứu nói thêm. 

Sau khi ý tưởng táo bạo này được công bố, nhiều người tỏ ra hết sức quan tâm và ủng hộ. 

Tuy nhiên, một số ý kiến trong đó có Giáo sư He Rongqiao tại Viện Vật lý Sinh học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh cho rằng việc quét một linh hồn là điều không thực tế. 

"Thậm chí khoa học còn không thể đưa ra định nghĩa về ý thức, thì làm sao biết được chúng ta thấy được thứ mà mình đang tìm kiếm hay không", ông này nói. 

Vị giáo sư cũng nêu ra rủi ro tiềm ẩn với các bệnh nhân trong trường hợp mất điện. “Cường độ từ trường phải giảm từ từ. Nếu nó mất đi đột ngột, các trật tự bị phá vỡ gây ra những tổn hại khó lường. Nó cũng giống như rơi từ mái của tòa nhà cao tầng xuống vậy”, ông Hứa nói. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn