• Zalo

Tổng thống Mỹ tuyên bố mất hết kiên nhẫn với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 14/11/2011 08:53:00 +07:00Google News

(VTC News) - Bên lề Hội nghị APEC, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tìm cách tăng áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề tiền tệ và các chính sách thương mại của họ.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tìm cách tăng áp lực lên Bắc Kinh về vấn đề tiền tệ và các chính sách thương mại của họ khi cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào rằng người Mỹ đã và đang trở nên “mất kiên nhẫn và thất vọng” trước các mối quan hệ kinh tế giữa họ.

Ông Obama, dưới áp lực của việc tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người Mỹ và cố gắng làm nổi bật sức ảnh hưởng của Mỹ ở nước ngoài, vừa trò chuyện cùng Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào với một giọng đanh thép hơn so với những gì ông từng thể hiện tại các cuộc họp khác gần đây với người đồng cấp Trung Quốc.

Tại Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa khai mạc tại Honolulu, Hawaii, ông Obama đã phát biểu rằng Trung Quốc phải tuân thủ các quy tắc quốc tế khi tham gia vào các mối quan hệ thương mại và phải dừng ngay việc "săn trộm" sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.

 

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng đã đề cập tới hàng loạt yêu cầu của Mỹ đối với Trung Quốc trong vấn đề thả nổi đồng Nhân dân tệ: "Những gì tôi đã từng nói kể từ khi nhậm chức và trong suốt nhiệm kì đầu tiên làm Tổng thống của mình về sự tương tác qua lại giữa chúng tôi và Trung Quốc: Chúng tôi muốn các bạn hãy tuân thủ đúng luật. Và tiền tệ có lẽ là một ví dụ điển hình.

Đối với một nền kinh tế như Mỹ - nơi mà lợi thế cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là kiến thức, sự đổi mới, bằng sáng chế và bản quyền – thì việc chúng tôi không có được sự bảo vệ cần thiết tại một thị trường lớn như Trung Quốc là điều không thể chấp nhận được
”.

Các quan chức Mỹ cho hay, không lâu sau bài phát biểu khai mạc đó, Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã có các cuộc đàm phán riêng chủ yếu tập trung vào các vấn đề kinh tế trong đó ông Obama đã bày tỏ các mối quan ngại ngày càng tăng của người Mỹ về mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Tư vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Froman đã nói với các phóng viên: “Ông Obama đã nêu rõ rằng người Mỹ, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân ở đây đang ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn và thất vọng trước việc thay đổi các chính sách kinh tế của Trung Quốc và những biến chuyển trong mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung”.

Trong khi đó, ông Hồ Cẩm Đào khẳng định, họ muốn mối quan hệ kinh tế giữa Trung – Mỹ đi theo hướng hợp tác hơn là đối đầu. Khi ngồi cạnh Tổng thống Obama trước cuộc họp kín, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bóng gió về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu khi nói trong bối cảnh hỗn loạn như hiện nay, việc Mỹ và Trung Quốc tăng cường tương tác qua lại và phối hợp với nhau trong các vấn đề kinh tế là quan trọng hơn cả.

Đáp lại thiện ý này, ông Obama cũng đã kêu gọi Trung Quốc nên “có đi có lại” với Mỹ ở lĩnh vực thương mại đồng thời nhấn mạnh: không có lý do gì khiến điều này có thể dẫn tới các mâu thuẫn ở những lĩnh vực lớn hơn giữa hai cường quốc này.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn