
Hải quan đề xuất không cấp phép nhập khẩu xe biếu, tặng
Tổng cục Hải quan cho biết không phát hiện thất thoát thuế đối với xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng, đồng thời đề xuất không cấp phép nhập khẩu xe theo diện này.
Tổng cục Hải quan cho biết không phát hiện thất thoát thuế đối với xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng, đồng thời đề xuất không cấp phép nhập khẩu xe theo diện này.
Dù trong năm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cao kỷ lục (160.035 xe) từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (105.000 xe)
Một số doanh nghiệp ô tô dự báo việc hoàn thành Nghị định 116 chậm nhất là quý II/2018, đây cũng là thời điểm vàng cho các mẫu xe nhập khẩu ồ ạt về nước.
Ô tô nhập khẩu Thái Lan đang ào ạt đổ bộ thị trường Việt Nam, bằng chứng là chỉ trong tuần từ ngày 9/3 đến 15/3, có 302 trong tổng số 341 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu đến từ thị trường số một Đông Nam Á này.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 Quy định về việc nhập khẩu ô tô.
Mức giảm giá bán lẻ ô tô sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %; trong khi đó, nếu được giảm thuế từ 30% về 0%, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm thêm 23-25%.
Theo cam kết hội nhập giữa các quốc gia ASEAN, hàng rào thuế quan sẽ được xóa bỏ hoàn toàn đối với nhiều mặt hàng như ô tô, xe máy; thực phẩm; hoa quả nhiệt đới… kể từ đầu năm 2018.
Chỉ còn ít ngày nữa sẽ chính thức áp dụng mức thuế 0% đối với các dòng ô tô nhập khẩu ASEAN, tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, giá xe sẽ khó giảm trong thời gian tới.
Nghị định 125/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2018 sẽ tạo điều kiện để giá xe ô tô cũ nhập khẩu tăng mạnh do phải cõng một số khoản thuế mới.
Với Nghị định mới, nhiều khả năng giá xe "nội" được lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Grand i10 sẽ giảm mạnh vào năm 2018 tới đây.
Khách hàng đang chờ năm 2018 mới mua xe cần biết rằng, chỉ có xe nhập khẩu từ ASEAN, đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, còn các mẫu mẫu xe nhập ngoài ASEAN dường như bất động.
Quy định mới tiếp tục siết nhập khẩu ô tô, giá xe ngoại khó giảm vào đầu năm tới như kỳ vọng.
Ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, khi về Việt Nam hiện phải cõng đủ thứ thuế, vì thế, nếu cộng thêm đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính thì ô tô nhập khẩu cũ hết đường về Việt Nam.
Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0%, nhưng việc mua xe giá rẻ chất lượng tốt sau thời điểm giảm thuế liệu có dễ dàng?
Thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ đắt hơn xe mới gấp 2 lần, doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe cũ nhập khẩu hết đường làm ăn, với mức thuế hiện hành, nhiều đơn vị đã lỗ chỏng vó; chưa kể còn bị truy thu thuế.
Chuẩn bị cho thời điểm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống 0%, hàng loạt mẫu xe nhỏ, giá rẻ được các DN đưa về thăm dò thị trường.
Ngân sách các địa phương giảm cả nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước kinh doanh khó khăn.
Do cơ quan hải quan ấn định lại giá tính thuế nên chiếc xe siêu sang phải nộp 15,4 tỷ đồng tiền thuế, thay vì mức 12,8 tỷ đã nộp.
Theo các chuyên gia, vào năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì người tiêu dùng nên mua những chiếc xe như: Ford Fiesta, Focus, Toyota Vios, Corolla Altis...
Ngoài giá trị thực, một chiếc xe hơi bán ra ở Việt Nam phải chịu thêm các loại thuế lên tới 200%.
Hàng loạt mẫu ô tô đã ra đời ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc với giá chỉ 250 - 350 triệu đồng/chiếc, trong khi đó, các hãng xe trong nước đang vào cuộc giảm chưa từng có.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô hoảng hốt vì không biết lấy tiền đâu ra để nộp số tiền truy thu thuế lên tới vài tỷ, thậm chỉ cả trăm tỷ đồng.
Trước một số thông tin cho biết, doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã có thông tin phản hồi về nội dung này.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cam kết tiên phong giảm giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu. Tới năm 2018, giá xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ rất cạnh tranh.
Thông tin dồn dập về dòng ô tô giá rẻ trên dưới 100 triệu đồng/chiếc đang đổ về Việt Nam khiến cho không ít người háo hức nhưng thực tế trên thị trường lại hoàn toàn trái ngươc.
Nhiều mẫu ô tô liên tục giảm giá sâu, giảm tới cả trăm triệu đồng nhưng khách hàng vẫn "cố thủ" chờ 2018 với mong muốn mua xe với mức giá rẻ hơn.
Năm 2018 chính là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) nhưng mong ước sở hữu ô tô giá rẻ của người Việt vẫn khó trở thành hiện thực.
Cụ thể mức giá ôtô sẽ xuống bao nhiêu và người tiêu dùng có nên chờ đợi thay vì mua ô tô về sử dụng ngay vào thời điểm này hay không?
Thuế đã giảm hơn 1 tháng nhưng tới bây giờ, ô tô nhập khẩu mới rục rịch giảm giá nhỏ giọt.
Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, giá xe hơi có thể sẽ giảm ngay 7% vào đầu năm tới. Các dòng xe cỡ nhỏ, xe bán tải được dự báo sẽ lên ngôi.