Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng, với mức giảm này, người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...
Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.
Vậy ở thời điểm đó người tiêu dùng nên mua xe nào để có thể được lợi nhiều nhất? Và dòng xe nào đáng để người tiêu dùng chờ đợi đến khi thuế nhập khẩu về còn 0%?
Theo đánh giá của các chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế.
Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.
Video: Dự kiến thu phí ô tô đi vào trung tâm TP. HCM?
Hơn nữa để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.
Như vậy, có thể thấy những mẫu xe được giảm giá vào năm 2018 là không nhiều, chủ yếu là dòng xe phổ thông lắp ráp trong nước thuộc phân khúc A, B, C và có động cơ dưới 2.0 lít như: Ford Fiesta, Focus, Toyota Vios, Corolla Altis...
Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi.
Bình luận