Chỉ còn chưa đầy 2 tháng, các chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN xuống 0% theo Hiệp định Thương mại nội khối (AFTA) sẽ chính thức có hiệu lực.
Tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào đầu năm 2018 đã khiến toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm doanh số một cách rõ rệt. Tuy nhiên, các mẫu xe nhập ngoài ASEAN đang bị lãng quên trong sự kiện này.
Vì sao doanh số bán xe toàn thị trường giảm liên tục?
Năm 2007, khi Việt Nam gia nhập WTO, những áp lực về cam kết đa phương cũng như yêu cầu hội nhập khiến Bộ Tài chính phải điều chỉnh thuế nhập khẩu về 80% rồi 70% và thấp nhất là 60%. Nhưng ngay sau đó, sang năm 2008, thuế nhập khẩu lại quay về mức 70%.
Lý do khi đó đưa ra là để hạn chế lượng phương tiện tăng nhanh gây ảnh hưởng giao thông. Đến nay, thuế nhập khẩu ôtô ở Việt Nam vẫn là 70%, trừ những trường hợp đặc biệt có quy định riêng.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10/2017 đạt 21.868 xe, bao gồm 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 3%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.498 xe, tăng 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.370 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, diễn biến từ đầu năm nay cho thấy, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần. Lượng nhập khẩu trong 2 tháng gần đây đều thấp hơn so với bình quân của quý 1/2017 là 8.850 chiếc/tháng và quý 2 là 8.240 chiếc/tháng. Tính chung, trong 10 tháng đầu năm nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước vẫn thấp hơn cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ các số liệu trên cho thấy, tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào đầu năm 2018 đang bao trùm toàn thị trường. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn đang chưa thực sự hiểu rõ đợt giảm giá lần này.
Giá xe ngoài ASEAN chắc chắn sẽ ít thay đổi
Về thị trường xe nhập khẩu, chính sách thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ngoài khu vực ASEAN từ năm 2018 không có gì thay đổi. Với riêng xe nhập từ châu Âu, nếu khách hàng có tâm lý chờ năm 2018 xe giảm giá thì rất khó, bởi tỷ giá đồng Euro đang biến động mạnh.
Nếu trong tháng 5/2017, giá Euro chỉ ở mức 25.000 đồng/Euro thì nay đã là 28.000 đồng/Euro. Hiện, các doanh nghiệp nhập khẩu xe châu Âu chưa tăng giá là bởi họ đã nhập xe trước đây nên chưa bị tác động. Sang năm 2018, với các đơn hàng mới thì chắc chắn giá xe sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ giá.
Khách hàng khi đã quyết định chờ năm 2018 mới mua xe cần biết, chỉ có xe nhập khẩu từ ASEAN, đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, xe nhập khẩu từ các nước khác cũng có thể sẽ giảm giá vì sức ép cạnh tranh nhưng không nhiều.
Cùng với đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không có nhiều thay đổi. Theo biểu suất thuế TTĐB mới nhất thì đến ngày 1/1/2018, đối với dòng xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh nhỏ hơn 1.500 cm3 có thuế suất 35%, giảm 5% so với mức 40% trong năm 2017.
Cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định hiện hành, ví dụ: loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ có mức thuế TTĐB là 60%, tăng 5% so với hiện tại.
Bên cạnh đó, nghị định 140/2016 về phí trước bạ áp dụng từ 1/1/2017 thì từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức phí trước bạ từ 10%-12% như hiện nay lên mức 15%.
Tăng phí trước bạ không ảnh hưởng tới giá xe niêm yết của hãng nhưng làm tăng chi phí tổng mà khách hàng phải bỏ để có thể lăn bánh. Cả xe nhập khẩu và lắp ráp đều chịu tác động như nhau trong trường hợp này.
Ngay với xe bán tải, loại ôtô được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu (5%), TTĐB (15%-25%), trước bạ (2%) bấy lâu cũng đứng trước nguy cơ tăng giá do đề xuất mới của Bộ Công thương.
Theo đó, các mức thuế, phí áp dụng với bán tải được đề nghị tính giống như xe con, nâng lên thành nhập khẩu 30% (năm 2017), TTĐB 40%-110% tùy dung tích động cơ, trước bạ 10%. Cách tính này có thể khiến xe bán tải tăng giá tới gấp đôi so với giá hiện nay.
Ở Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu ngoài ASEAN hầu hết thuộc phân khúc xe sang đắt tiền. Đơn cử như các dòng Lexus được nhập từ Nhật Bản, Audi, BMW, Mecsedes-Benz, Land Rover,.... Chính vì vậy, bản thân người tiêu dùng Việt Nam cũng không mấy mặn mạ từ các các thị trường này.
Video: Đại gia Việt vung nghìn tỷ để sở hữu siêu xe
Theo đánh giá của các chuyên gia, giá bán xe nhập khẩu từ các nước khác ngoài khu vực ASEAN sẽ không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, các quy định về phí trước bạ có thể tăng lên nên chi phí đăng ký xe sẽ tăng lên đôi chút.
Chính vì vậy, nếu bạn đang muốn mua một mẫu xe nhập khẩu từ các nước ngoài khu vực ASEAN thì không nên mong đợi giảm giá từ năm 2018.
Bình luận