
Chuyển xe xăng sang xe điện: Tài xế công nghệ mong được hóa giải nỗi lo
Nhiều tài xế công nghệ ở Hà Nội sẵn sàng đổi sang xe điện nhưng còn nhiều mối lo mong được gỡ vướng.

Nhiều tài xế công nghệ ở Hà Nội sẵn sàng đổi sang xe điện nhưng còn nhiều mối lo mong được gỡ vướng.

Từ ngày 1/7/2026, xe máy xăng cấm lưu thông trong khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội, người dân sẽ có nhiều lựa chọn để di chuyển vào trung tâm thành phố.

Chính phủ và Thủ tướng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có tính định hướng, tạo nền tảng pháp lý thực hiện giải pháp quản lý phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy.

Dự thảo Đề án chuyển xe xăng sang xe điện có kiến nghị ngừng ký hợp đồng mới với tài xế xe máy xăng tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng gọi xe công nghệ.

Nhiều chính sách chiến lược được Hà Nội đề ra và thực hiện trong 10 năm qua nhằm hướng đến mục tiêu hạn chế, tiến tới cấm xe máy chạy xăng ở nội đô vào năm 2030.

Hà Nội sẽ kêu gọi doanh nghiệp cung ứng phương tiện xanh đưa ra chế độ ưu đãi nhất để người dân chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện, thậm chí hỗ trợ vào giá thành.

Nhiều người dân sinh sống, làm việc trong vành đai 1 nêu ý kiến về việc Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe máy xăng.

Giống như ca mổ cấp cứu nếu trì hoãn sẽ nguy hiểm, việc cấm xe xăng vào nội đô không thể chờ thêm khi Hà Nội thường xuyên lọt top thế giới về ô nhiễm không khí.

Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, Đại biểu QH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng chủ trương đúng nhưng cần hỗ trợ vì xe máy là 'cần câu cơm' của dân.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, các cơ quan của Hà Nội đang phối hợp nghiên cứu phương án cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1 theo đúng lộ trình.

GS.TS Đặng Kim Chi cho rằng việc Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026 là bước ngoặt trong chính sách phát triển đô thị bền vững.

Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trên đường Vành đai 1.

Vì sao Hà Nội lên phương án thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương?

Giám đốc Sở GTVT và TN&MT Hà Nội đều cho rằng, TP cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Đứng trước lệnh cấm xe máy vào năm 2030, doanh số xe máy tại Việt Nam vẫn tăng đều đặt và đặt dấu hỏi liệu lệnh cấm có thành công?

Nếu kế hoạch cấm xe máy trong nội đô vào năm 2030 của UBND TP Hà Nội được triển khai, người dân sẽ lấy phương tiện nào để đi lại khi hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển?

UBND thành phố Hà Nội chính thức duyệt đề án cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030 để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đề xuất cấm xe máy, hạn chế tại các thành phố lớn chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất; với hạ tầng giao thông hiện tại thì xe máy vẫn là phương tiện đi lại phù hợp với người dân.

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng cấm xe máy vào nội đô Hà Nội từ năm 2030 là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết.

Với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông.

Lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển GTVT lên tiếng về kết quả cuộc khảo sát dừng hoạt động xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 khiến dư luận tranh cãi.

Để dừng hoạt động của xe máy ở khu vực nội thành vào năm 2030, quan trọng nhất là tìm phương tiện thay thế và xây dựng hạ tầng đồng bộ đáp ứng việc đi lại của người dân.

Nghị quyết dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030 sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.

"Nếu cấm phương tiện cá nhân trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được thì người dân đi bằng gì?” – TS Thủy nhấn mạnh.

Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong khu vực nội đô.