Tại phiên làm việc sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030; tỷ lệ đại biểu tán thành trên 91%.
Trong khoảng 2 giờ thảo luận về đề án trước khi thông qua, 10 ý kiến đại biểu tham gia đều bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết và cho rằng nội dung được chuẩn bị công phu, khoa học.
Chủ trì phiên thảo luận, Phó chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc thông qua đề án “mang tính lịch sử, đột phá, vì sự phát triển của Thủ đô".

Hà Nội sẽ cấm xe máy tại các quận từ năm 2030.
Theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Hà Nội cũng sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
Video: Hơn 90% người Hà Nội được khảo sát đồng ý cấm xe máy vào nội đô
Ngoài ra, để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.
Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng. Hà Nội cũng sẽ rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng ôtô điện hoạt động theo khu vực trên địa bàn toàn thành phố, phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông;
Nghị quyết cũng nêu chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản điện tử, lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...); thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố...
Lộ trình thực hiện được Hà Nội chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
- Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
- Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...
Bình luận (9)
Sao luật giao thông không phạt những xe chạy không đúng với tốc độ quy định nhỉ ?
Tôi chạy xe đi vào những khu vực có vạch kẻ đôi của đường huyện tốc độ cho phép là 50 km/h đường thì hẹp mà xe chạy trước chỉ chạy với tốc độ 20 km/h vậy xe chạy trước đã can trở giao thông có nên phạt những xe đó hay không nhỉ
Đường có 2 vạch vàng liên tục.mỗi chìu có 2 làn đường thì tốc độ tối đa là bao thiểu km?
Ở Việt Nam trong các thành phố lớn hầu hết xe ôtô cán vạch và đè vạch. Nếu có phat thì 99% xe trong các thành phố lớn đều bị phạt.
Giờ có phạt nguội kg biết cs có phạt những lỗi này kg
Muốn phạt những xe này trước hết phải xử lý những xe cố tình đi chậm và đậu lấn chiếm hết làn đường làm cho xe sau phải lưu thông ra ngoài vạch
Ai đã chay xe trong nội thành, nôj thị, phố ...mà không từng cán vạch liền? Luật đề ra nhưng không thể thực hiện khi còn sử dụng chung làn đường cho xe máy, người đi bộ...cho phép xe dừng, đậu thoải mái...luât là đúng nhưng phạt cũng phải phù hợp thực tế, tùy tâm của CSGT
Luật là vậy nhưng thực tế ai chạy oto đều biết,kể cả CSGT,là trong một số trường hợp bắt buộc phải đè vạch liền để bảo đảm an toàn, nếu không sẽ xảy ra tai nạn. Cho nên tôi thà bị phạt oan còn hơn để xảy ra TNGT,lúc đó mất tiền gấp 10 lần phạt, thậm chí có tiền cũng không giải quyết được
Theo tôi cho phép được đè lên vạch với 1 khoảng cách nhất định 30-50m và ko quá 1/2 của xe
Trang tin này ngày càng hữu ích ạ. Thanks