Công ty cổ phần BaF Việt Nam (thuộc Tân Long Group) vừa ra mắt thương hiệu "heo ăn chay" BaF Meat. Công ty sẽ phân phối thịt và các sản phẩm chế biến khác từ thịt vào hệ thống chuỗi thực phẩm Siba Food.
Theo giới thiệu của công ty này, ở các vùng quê người nuôi heo chỉ cho ăn rau muống, chuối cây trộn với tấm, cám giống như “heo ăn chay”, nên chất lượng thịt thơm ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, còn heo ăn cám công nghiệp có đạm động vật không thể nào có được.
Do đó, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam đã cho ra sản phẩm thịt heo ăn chay được sản xuất từ đàn heo chỉ ăn thức ăn là cám được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật với chi phí sản xuất thấp.
Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty BaF cho biết: "Thịt heo nhìn đẹp mắt là một tiêu chí, ngoài ra ăn phải ngon và quan trọng nhất là phải sạch. Từ tiêu chí này, BaF cùng đội ngũ chuyên gia về dinh dưỡng chăn nuôi quyết định sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi độc quyền, chỉ sản xuất để cung cấp cho đàn heo nuôi trong nội bộ và không bán thương mại ra ngoài thị trường.
Điểm đặc biệt trong công thức dinh dưỡng này là hoàn toàn không có chứa các thành phần có gốc đạm động vật, nghĩa là chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật. Có thể gọi đây là “heo ăn chay” cũng không sai. Vì vậy chúng tôi không áp lực cạnh tranh giá với các công ty cám thương mại giảm giá thành từ đạm gốc động vật để cạnh tranh.
Heo BaF có chất lượng thịt thơm, mềm, ngon. Khi luộc lên sẽ thấy nước không nổi nhiều bọt, không đục vì hoàn toàn được nuôi từ nguồn thức ăn chứa 100% từ gốc thực vật. Thịt được đưa vào chuỗi Siba Food và Meat shop chỉ bán trong ngày, không để sang ngày thứ 2".
Công ty BaF cũng giới thiệu về sản phẩm "heo ăn chay" của mình khác với heo thường ở chỗ con giống nhập khẩu từ Genesus (Canada), nuôi theo quy trình khép kín. Heo ăn nguồn "cám chay" không chứa các thành phần như bột xương thịt, bột huyết, bột lông vũ, bột cá…,giảm rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn.
BaF đi theo mô hình khép chuỗi Feed – Farm – Food, chủ động và kiểm soát hoàn toàn từ giống, nguồn thức ăn, hệ thống trang trại đến nhà máy chế biến thịt thành phẩm. Đặc biệt, Food là một mắt xích quan trọng trong chuỗi, thể hiện được mức độ khép kín của doanh nghiệp chăn nuôi. Ở phần đầu ra là Food, sau giết mổ, bên cạnh phần thịt heo nóng dễ tiêu thụ thì vẫn còn phần lớn chiếm đến 60% là thành phần phụ khác của heo không dễ bán ra hoặc giá thành bán ra rất thấp.
Đối với các thành phần phụ của heo sau giết mổ, công ty này sẽ nghiên cứu để tạo thành các sản phẩm chế biến. Như vậy sẽ tối ưu hóa được bài toán Food và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng giá mua thịt heo tốt hơn.
"Chăn nuôi là mảng chiếm tỷ trọng lớn thứ 2, chỉ sau lúa gạo. Tuy nhiên trong quá trình phát triển từ quá khứ cho đến nay, tỷ trọng doanh nghiệp chăn nuôi nội địa lại khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp FDI. Thế nhưng cần nhìn nhận ở khía cạnh là tỷ lệ heo giết mổ trên tổng đàn của các doanh nghiệp này lại rất thấp. Vì thế, các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước theo mô hình khép chuỗi Feed – Farm – Food như BaF vẫn có nhiều cơ hội và triển vọng phát triển.
Hiện nay tổng đàn heo của BaF là 300.000 con, nhưng dự kiến quý 4 năm 2023, các trang trại sẽ hoạt động với tổng đàn là 1 triệu con", ông Trương Sỹ Bá nhận định.
Trước đó, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm “heo ăn chuối” với thương hiệu Bapi Food được sản xuất bởi Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Với khoảng 7.000 ha chuối đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc…mỗi năm HAGL còn 200.000 tấn chuối được sử dụng sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cho khoảng 400.000 con heo, ở 7 khu trang trại. Tất cả các trang trại chăn nuôi được đặt trong các nông trường chuối, mọi quy trình chăn nuôi và xử lý chất thải trong chăn nuôi đều được tập đoàn thực hiện khép kín.
Bình luận