Trong các loại hình trên internet, mạng xã hội đã và đang phát triển một cách nhanh chóng, hiệu quả, được nhiều người sử dụng internet ưa dùng, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại.
Vì vậy, ở khía cạnh nhất định, mạng xã hội đã có một số ảnh hưởng tích cực như thông tin nhanh, phong phú, đa dạng, đa chiều. Mạng xã hội là nguồn cung cấp thông tin cho báo chí. Mạng xã hội cũng là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí…
Thời gian qua, các doanh nghiệp vẫn đổ tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Điều này khiến doanh thu quảng cáo truyền hình phần nào sụt giảm nghiêm trọng.
Mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá trực tuyến. Các doanh nghiệp Việt Nam đang giành nguồn chi lớn cho hai kênh này.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), tỷ lệ các doanh nghiệp tìm đến hình thức quảng cáo trên mạng xã hội vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2020.
Quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm tăng trưởng vượt qua các phương thức cũ đã là xu hướng trong nhiều năm trở lại đây. Đây cũng là hai phương thức chính được các doanh nghiệp đánh giá là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu cho quảng cáo trên hai nền tảng này đã bắt đầu có sự phân hóa so với vài năm trước.
Theo khảo sát, năm 2020, có tới 53% doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam quảng cáo website/ứng dụng di động thông qua các mạng xã hội. Tỷ lệ này tăng thêm 4% (so với con số 49% của năm 2019). Đây cũng được coi là nền tảng chính trong nhiều năm liên tiếp được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhiều nhất.
Đứng thứ 2 là quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, tỷ lệ quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm của các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm từ 33% xuống còn 29% trong năm 2020. Đây là năm ghi nhận mức sụt giảm sau nhiều năm liền tăng trưởng ổn định.
Theo kết quả thống kê từ báo cáo nghiên cứu về thị trường và xu hướng quảng cáo trong năm 2022 của Công ty Zenith nghiên cứu thị trường số nổi tiếng trên thế giới, quảng cáo ở trên các nền mạng xã hội sẽ là kênh quảng cáo có sự tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 2021-2024 với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm ước đạt 14.8%, xếp sau là quảng cáo trên các nội dung video trực tuyến đạt 14%.
Dự báo từ năm 2022 đến 2024, các nền tảng mạng xã hội trong sẽ dần thay thế truyền hình truyền thống, trở thành kênh quảng cáo đạt tỉ lệ doanh thu ổn định nhất, cao nhất. Tiếp sau đó là quảng cáo trên các kênh trả tiền tìm kiếm sẽ tăng 9.8% hàng năm, chủ yếu được thúc đẩy bởi các phương tiện truyền thông bán lẻ.
Quảng cáo ngoài trời vẫn duy trì sự phát triển ổn định không tăng không giảm mà chỉ giữ ở mức tăng trưởng khoảng 7.4% hàng năm. Phát thanh và truyền hình sẽ tăng nhẹ, tương ứng 2.2% và 1.4%, trong khi báo in giảm 4.7%.
Doanh thu quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội tăng đồng nghĩa với việc các mạng xã hội sẽ phải cạnh tranh khốc liệt nhằm chiếu ưu thế thu hút đầu tư quảng cáo. Theo số liệu thống kê từ trang website eMarketer, người dùng mạng xã hội người lớn ở Mỹ đang dành 60,4% thời gian của họ cho Facebook và Instagram trong năm nay, con số này thực tế đang giảm 74,8% khi so sánh với thời điểm vào năm 2017. Đó là kết quả của sự trỗi dậy của nền tảng mạng xã hội chia sẻ nội dung video TikTok bùng nổ. Cùng trong giai đoạn này Tiktok đã tăng có mức tăng trưởng người dùng từ 0% lên 15,1% chỉ trong có chưa đầy 04 năm.
Trong năm 2022, các chuyên gia dự báo các đơn vị kinh doanh quảng cáo sẽ tiếp tục đầu tư khủng cho hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, tổng số tiền quảng cáo ước đạt 177 tỉ USD trong năm 2022, dự báo sẽ tăng lên 225 tỉ USD trong năm 2024, vượt mặt quảng cáo trên truyền hình truyền thống với số tiền đầu tư ước đạt 174 tỉ USD.
Bình luận