• Zalo

Muôn kiểu vực dậy giữa đại dịch của quảng cáo truyền hình

Thị trườngThứ Sáu, 30/07/2021 15:05:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin điện tử và phát thanh, truyền hình gặp khó, phải tìm mọi cách để xoay sở, vực dậy.

Trước sự "càn quét" của dịch COVID-19, các doanh nghiệp quảng cáo trong nước đang lâm vào cảnh khó khăn, gồng mình để có thể duy trì hoạt động. Trong đó phải kể đến quảng cáo trên các phương tiện thông tin điện tử và phát thanh, truyền hình. 

Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, trì trệ, từ đó dẫn tới hệ luỵ của ngành dịch vụ quảng cáo. Thay vì bung một số tiền lớn cho quảng cáo, nay các doanh nghiệp lại phải dè chừng hơn, nhiều doanh nghiệp còn quyết định trì hoãn các chiến dịch marketing.

Hầu hết các doanh nghiệp đều cắt giảm chi phí truyền thông, thậm chí có những doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt để hủy hợp đồng quảng cáo. Từ đó kéo theo doanh thu của các nhà quảng cáo cũng bị sụt giảm. 

Muôn kiểu vực dậy giữa đại dịch của quảng cáo truyền hình - 1

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin điện tử và phát thanh, truyền hình gặp khó.

Giám đốc một doanh nghiệp quảng cáo lớn than vãn: Chúng tôi mất đến 20% hợp đồng quảng cáo,  30% còn lại xin khất, nợ tiền quảng cáo đến cuối năm, chờ dịch ổn định trở lại. Trong khi đó doanh nghiệp hiện chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ các cơ quan chức năng, vẫn tự mình cứu mình. Hiện, chúng tôi chưa biết sẽ cầm cự được đến bao giờ. 

Công ty của tôi đã phải cắt giảm nhân sự, giảm lương, nhưng cũng chỉ có thể duy trì hoạt động trong vòng 3 tháng nữa. Nếu dịch kéo dài, chúng tôi sẽ phải xin ngừng hoạt động. 

Trên thực tế, doanh nghiệp quảng cáo, truyền hình... là những đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão COVID-19, hiện các doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ để có thể sống sót qua dịch bệnh.

Theo giới chuyên gia, nếu trước đây, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên các phương tiện thông tin điện tử hay truyền hình trực tuyến bùng nổ mạnh mẽ thì một năm trở lại đây có phần sụt giảm hơn nhiều và lý do tiên quyết là ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Hoạt động quảng cáo có thể khôi phục được một phần sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt vì doanh nghiệp cần tìm kiếm các thị trường mới. Khi đó, các doanh nghiệp làm dịch vụ này sẽ từng bước được phục hồi.

Tuy vậy, khả năng doanh thu quảng cáo tăng là khó vì rất nhiều doanh nghiệp đã rệu rã vì COVID-19, chưa có nhu cầu quảng cáo trở lại. Do đó, cần cơ cấu lại các gói quảng cáo cho phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp hiện nay" - một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết. 

Dù khó khăn là vậy, song các doanh nghiệp ngành Thông tin - Truyền thông vẫn đang tiến hành nhiều giải pháp để khôi phục hoạt động, sản xuất, đặc biệt là áp dụng các sáng kiến công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả.

Hiện nay tùy vào khả năng tài chính mà doanh nghiệp phải chọn các gói dịch vụ phù hợp. Theo chuyên gia, khách hàng là công ty trong nước vốn mỏng tiềm lực tài chính, ngân sách dành cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu không nhiều nên phân bổ đều và căn cứ theo doanh số bán hàng.

Chẳng hạn, ở thời gian khởi động chiến dịch truyền thông, thường kéo dài 6-9 tháng đầu, công ty có thể làm sự kiện, tổ chức hội thảo, hội nghị khách hàng để công chúng làm quen với hình ảnh, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ mới. Sau giai đoạn này, khi đã đo lường được kết quả nhất định từ các chương trình trên, công ty mới quyết định kênh truyền thông nào hiệu quả, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của họ để quảng cáo dài hạn.

Bên cạnh đó, các đại lý truyền thông (công ty đặt chỗ quảng cáo) cũng đang thực hiện việc giảm giá quảng cáo, tăng chiết khấu cho khách hàng. Thông thường, các đại lý sẽ đăng ký mua trước một số vị trí, thời lượng quảng cáo trên báo, truyền hình rồi phân phối lại cho khách hàng. Với giá quảng cáo được “mua sỉ”, các đại lý dễ dàng đưa ra giá mềm hơn so với mức giá khách hàng tự đi đặt quảng cáo.

“Để có thể cung cấp một mức giá rẻ hơn nữa, các đại lý sẽ tập trung bán quảng cáo cho các khách hàng lớn, nhằm mau chóng đạt doanh số cam kết trong năm với báo đài để được hưởng những chiết khấu khác, hoặc được tặng thêm những diện tích quảng cáo. Từ đó đại lý có thể giảm giá dịch vụ, tăng chiết khấu cho những khách hàng nhỏ mà vẫn không bị lỗ”, đại diện một đại lý cho biết thêm.

Thảo Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn