Những món ăn là 'khắc tinh' của giấc ngủ bạn nên biết

Đời sốngThứ Năm, 26/02/2015 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Kem thường chứa hàm lượng cao chất béo và đường nên nếu ăn quá trễ, cơ thể bạn dung nạp nhiều năng lượng và phải làm việc nhiều để tiêu hóa chúng, khiến bạn khó ngủ hoặc mất ngủ.

(VTC News) - Kem thường chứa hàm lượng cao chất béo và đường nên nếu ăn quá trễ, cơ thể bạn dung nạp nhiều năng lượng và phải làm việc nhiều để tiêu hóa chúng, khiến bạn khó ngủ hoặc mất ngủ.

 Kem có thể khiến bạn khó ngủ.
Kem

Món ăn này thường chứa hàm lượng cao chất béo và đường nên nếu ăn quá trễ, cơ thể bạn dung nạp nhiều năng lượng và phải làm việc nhiều để tiêu hóa chúng, khiến bạn khó ngủ hoặc mất ngủ. Nguy hại hơn, lượng đường bạn ăn vào sẽ được tích trữ và chuyển hóa thành mỡ, làm bạn dễ tăng cân.

Pizza

Món ăn này khiến dạ dày của bạn hoạt động nhiều hơn. Hơn nữa, lớp xốt cà chua cùng với các loại thịt và phô mai chứa hàm lượng cao axít và chất béo có thể làm bạn bị ợ nóng, thứ sẽ không để bạn ngủ yên.


Mì chứa nhiều tinh bột nên nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn, nó sẽ chuyển thành chất béo. Bên cạnh đó, những gia vị ăn kèm với mì như dầu, phô mai hoặc nước xốt cà chua lại gây ra tình trạng khó tiêu. Hầu hết các loại mì đều có chỉ số đường huyết cao, tác động đến đường huyết làm bạn khó ngủ và có thể đánh thức bạn.

Kẹo

Một trong những cách đơn giản nhưng tệ hại nhất có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn chính là ác mộng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 7/10 người ăn kẹo trước khi ngủ chắc chắn gặp ác mộng. Lý do là hàm lượng đường trong kẹo kích thích tạo ra các sóng não bất thường, dẫn đến ác mộng.

Bánh ngũ cốc

Do chứa hàm lượng cao đường tinh luyện và tinh bột nên món ăn này có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể không thể đi vào trạng thái thư thả về đêm. Vì vậy, nếu đói bụng ban đêm, bạn chỉ nên ăn thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt như cơm, cháo trắng hoặc các loại đậu.

Sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen chứa nhiều caffeine và các chất kích thích như theobromine, khiến tim bạn đập nhanh hơn - một trong những lý do gây khó ngủ. Muốn ăn sô-cô-la, bạn nên ăn những loại sô-cô-la trắng vì chúng không chứa theobromine và rất ít caffeine.

Thức uống có cồn

Nhiều người cho rằng uống bia hoặc rượu giúp ngủ ngon, nhưng thực tế không phải như vậy. Theo các chuyên gia, mặc dù bia rượu làm chúng ta dễ ngủ, nhưng nó không mang lại một giấc ngủ sâu, kéo dài và tác dụng phục hồi sức khỏe.

Cà phê

Bạn nên hạn chế uống cà phê, nhất là vào đêm. Vì uống cà phê nhiều vào buổi tối hoặc đêm khuya có thể làm tăng nguy cơ các bệnh như: tăng huyết áp, mất ngủ, làm răng ố vàng, tăng cholesterol, gây hại cho dạ dày…

Những thực phẩm giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Sữa ấm

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp các chị em ngủ ngon hơn vì sữa có chứa amino acid tryptophan có tác dụng như một liều thuốc an thần.

Bạn hãy yên tâm rằng, uống sữa không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn khiến cơ thể nhận được rất nhiều can xi phòng chống loãng xương.

Mật ong

Thêm một lượng nhỏ mật ong vào sữa ấm hoặc vào cốc trà thảo dược, có thể khuyến khích não bộ của bạn ngừng ăn và sản xuất hormone orexin giúp bạn thư giãn trước khi ngủ.

Trà hoa cúc

Uống một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ tuy hơi lích kích trong việc chuẩn bị thức uống nhưng nó giúp giấc ngủ thoải mái, tự nhiên.

Bánh mỳ

Trong thời gian trước khi đi ngủ, nếu bạn có cảm giác đói thì có thể chọn một chiếc bánh mỳ nóng với trà và mật ong cũng có thể giúp cơ thể giải phóng insulin để biến thành serotonin- hợp chất phân bố rộng rãi trong các mô, tiểu cầu, thành ruột và hệ thần kinh để giúp bạn ngủ ngon.

Chuối

Những magie có trong chuối có thể giúp thư giãn cơ bắp. Ngoài ra, ăn chuối trước khi đi ngủ không gây tăng cân vì lượng calo thấp lại chứa nhiều chất xơ phong phú và rất tốt cho tiêu hóa.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn