Mất gần 1.000m2 đất: Huyện đã làm “chui”?

Kinh tếThứ Tư, 09/11/2011 06:26:00 +07:00

(VTC News) - “Hiện sổ đỏ sở hữu diện tích đất hơn 1.000 m2 của gia đình bà Liệu, công an huyện đã thu hồi để xác minh, điều tra làm rõ vụ việc”.

(VTC News) - Để làm rõ sự việc vì sao Phan Thị Mai (xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) bị người hàng xóm là bà Nguyễn Thị Liệu giả mạo chữ ký, chiếm đoạt gần 1.000m2 đất của bà Mai, PV VTC News đã liên lạc với ông Sái Văn Vượng, Phó chủ tịch UBND xã Kim Long để tìm hiểu sự việc.

Xã bị huyện qua mặt?

Theo ông Sái Văn Vượng, việc bà Nguyễn Thị Liệu làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với phần diện tích 530m2 đất của bà Mai, chính quyền xã cũng không hề biết do sổ nhật ký không lưu điều này.

"Năm 2008, bà Liệu đã mang hồ sơ đi làm GCNQSDĐ, nhưng xã không hề biết, chỉ biết là hai gia đình bà Mai và bà Liệu có sự tranh chấp đất đai”, ông Vượng khẳng định.

Sau khi bà Mai phát hiện diện tích đất này đã được cấp sổ đỏ, bà Mai đã gửi đơn lên Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường của huyện Tam Dương đề nghị làm rõ vấn đề.

Lúc này, xã cũng mới biết việc bà Liệu đã được cấp sổ đỏ. Sau khi tiếp nhận đơn của bà Mai từ Thanh tra huyện chuyển về UBND xã, xã đã cử ngay cán bộ đi xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để có căn cứ giải quyết sự việc.

Sau khi tìm hiểu xong sự việc, ngày 20/9/2011, xã đã mời bà Mai, bà Liệu, ông Nguyễn Văn Hoan (Bí thư chi bộ) và ông Hoàng Duy Duy (Trường thôn Hữu Thủ II cùng các thành viên ban hòa giải xã tiến hành họp, giải quyết sự việc.

Bà Mai chỉ diện tích đất bị chiếm đoạt 

Tại hội nghị, bà Liệu cũng “khẳng định rằng, đất đó là của bà Mai và khẳng định bìa đỏ đã lấy về rồi và bà Liệu đang cầm. Hội nghị cũng thống nhất hoà giải, chẳng bới ra làm gì cho xong việc đi nhưng bà Liệu khăng khăng không nghe”, ông Vượng nói.

Ông Vượng cũng khẳng định, diện tích đất của bà Liệu đã được UBND huyện Tam Dương cấp GCNQSDĐ là đất vỡ hoang của bà Phan Thị Mai. Khi hợp thức – cấp GCNQSDĐ không có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, xã cũng đã đề nghị UBND huyện Tam Dương ra quyết định thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ cấp ngày 17/4/2009 với diện tích 1.1119,0m2 của bà Liệu.

Như vậy, theo ông Vượng, UBND huyện Tam Dương đã thực hiện việc cấp đất cho bà Liệu không đúng theo các quy trình thủ tục, thứ nhất khi xét duyệt cấp đất cho bà Liệu, đang là thời kỳ diễn ra tranh chấp với bà Mai. Vì vậy, về nguyên tắc, những vùng đất đang tranh chấp không được cấp sổ đỏ.

Thứ hai, việc bà Liệu giả mạo chữ ký của bà Mai để hợp thức hóa hồ sơ là vi phạm pháp luật.


Đã thu hồi sổ đỏ của bà Liệu


Để tìm hiểu cặn kẽ sự việc, PV VTC News đã liên hệ với ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Sau rất nhiều lần liên lạc, đề nghị được gặp ông Bình để tìm hiểu thông tin về vụ việc tranh chấp đất đai giữa bà Liệu và bà Mai, đồng thời cũng để đưa tin một cách khách quan. Nhưng ông Bình từ chối gặp báo chí vì quá bận.

Sáng ngày 2/11/2011, PV đến trụ sở UBND huyện Tam Dương, tuy nhiên hầu hết các lãnh đạo đều đã đi vắng. Tại phòng của trưởng phòng Tài nguyên Môi trường của huyện, khi PV đề cập muốn được cung cấp thông tin về vụ việc, thì vị trưởng phòng này khẳng định: “Không biết bà Mai nào ở xã Kim Long và cũng không nhận hồ sơ nào liên quan đến vụ việc này”.

Tuy nhiên, khi đến Công an huyện Tam Dương, ông Nguyễn Đỗ Hùng – Phó trưởng công an huyện cho biết, vụ việc của bà Mai, hiện công an huyện đã vào cuộc, hồ sơ của vụ việc công an đã chuyển sang UBND huyện và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện.

Đồng thời, ông Hùng cũng khẳng định: “Hiện sổ đỏ sở hữu diện tích đất hơn 1.000 m2 của gia đình bà Liệu, công an huyện đã thu hồi để xác minh, điều tra làm rõ vụ việc”.
Điều 50, Luật Đất đai năm 2003 quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
 

Châu Anh



Bình luận
vtcnews.vn