Gia nhập EVFTA, dệt may Việt Nam gặp khó khăn gì?

Kinh tếThứ Sáu, 02/08/2019 16:09:00 +07:00

Theo Bộ Công Thương, nếu không đặt ra một chiến lược tốt, ngành dệt may Việt Nam sẽ khó tiếp cận thị trường EU.

Những khó khăn của ngành dệt may tiếp tục được nêu ra tại tọa đàm "Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường châu Âu" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay 2/8.

Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tạo cơ hội và thuận lợi cho ngành dệt may. Thuế quan với tất cả hàng dệt may sẽ được đưa về 0%, trong đó 77% về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Trong khi đó, EU là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu hàng dệt may và EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của hàng dệt may Việt Nam.

det-may-viet-nam

 Tọa đàm về Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường châu Âu.

“Tuy nhiên, EVFTA cũng sẽ đặt ra những thách thức cho ngành dệt may Việt Nam với những yêu cầu mạnh mẽ về cải cách”, ông Thái nhấn mạnh.

Về những thách thức đối với ngành dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng ngoài các cơ hội từ EVFTA, ngành dệt may đang gặp phải nút thắt về nguồn cung thiếu hụt, nghĩa là phải đáp ứng quy tắc xuất xứ trong hiệp định thương mại tự do này.

Theo ông Vũ Đức Giang, để tận dụng được cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thì Đảng, Nhà nước, Chính phủ, địa phương cần hoạch định chiến lược phát triển các khu công nghiệp nhằm phát triển phần cung thiếu hụt. Đặc biệt với EU, dệt may Việt Nam phải đáp ứng quy tắc xuất xứ từ vải.

Cũng về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng, vấn đề nguồn cung nguyên liệu ngành dệt may là thách thức không chỉ cho ngành dệt may. Nếu không đảm bảo quy tắc xuất xứ thì hàng hóa Việt Nam không được ưu đãi. Theo bà Trang, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng khoảng 90% nguyên phụ liệu của ta đang nhập khẩu từ các nguồn không phải là thành viên của hiệp định và không được ưu đãi cộng gộp trong hiệp định.

Bà Trang cho rằng dệt may không được đánh giá là ngành hưởng lợi nhất trong tăng trưởng sản lượng hay tăng trưởng xuất khẩu sang EU nhưng đây là ngành hưởng lợi nhất từ phát triển chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Với những yêu cầu cao về quy tắc xuất xứ trong EVFTA cũng như trong nhiều hiệp định khác, đó là động cơ để thu hút đầu tư của trong nước và nước ngoài vào ngành dệt và dệt nhuộm ở Việt Nam.

Đại diện VCCI cho biết, những năm trước đây Việt Nam gặp khó khi phải đáp ứng quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Hiện nay, vấn đề này đã tiến bộ hơn nhiều và Việt Nam đã xuất khẩu được sợi. Theo đó, EVFTA và các hiệp định khác sẽ là động lực để hoạt động dệt nhuộm tại Việt Nam được đầu tư hơn, đáp ứng được nguồn cung cho hàng dệt may.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Giang, vấn đề dệt nhuộm lại đang gặp khó tại chính các địa phương. Theo đó, hàng loạt địa phương đang từ chối các dự án dệt nhuộm vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường. Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam mong muốn "các địa phương sớm nhận thức" về vấn đề này. Ông viện dẫn về công tác xử lý nước thải tại một nhà máy ở khu công nghiệp Bảo Minh. Trong đó, việc xử lý đảm bảo tuyệt đối về vấn đề bảo vệ môi trường. Theo ông Giang, "thậm chí đã đến lúc chúng ta cần tái sử dụng nguồn nước thải để sản xuất”.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng mong muốn các địa phương không nên quá lo lắng vấn đề này. Các đối tác cũng đánh giá khắt khe về môi trường. Nếu không tuân thủ điều khoản về môi trường thì họ cũng không mua hàng của Việt Nam.

Cuối cùng, các chuyên gia đều đánh giá cao cơ hội của ngành dệt may tại thị trường EU. Thông tin từ đại diện VCCI cho biết, năm 2018, dệt may Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu là 5,6 tỉ USD. Đó là con số rất lớn nhưng cũng chỉ chiếm 2,02% tổng lượng nhập khẩu hàng dệt may của châu Âu mà thôi. Điều đó cho thấy dư địa của thị trường châu Âu là rất lớn.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam đặt ra các mục tiêu trong năm 2019 sẽ xuất khẩu 40 tỉ USD hàng dệt may Việt Nam. Trong đó, thị trường lớn nhất là Mỹ chiếm 42% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam. Đứng thứ hai là thị trường EU, khả năng chiếm 21,5% so với mục tiêu đặt ra là 20%. Dệt may Việt Nam đang đứng thứ ba sau Trung Quốc, Ấn Độ nhưng một số nước đang bám đuổi sát sao phía sau. Nếu Việt Nam không đặt ra một chiến lược tốt thì sẽ khó tiếp cận thị trường EU.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn