Trao đổi với VTCNews, bà Nguyễn Thị Hồng Thu – Trưởng ban Tổng hợp, Thông tin và truyền thông (Hiệp hội Dệt may Việt Nam) cho biết, đơn vị này chưa nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến việc các doanh nghiệp dệt may phản ứng vì bị Big C Việt Nam ngừng nhập mặt hàng này.
Theo bà Thu, dù báo chí đưa tin các doanh nghiệp này kéo đến văn phòng Central Group tại TP.HCM để phản ứng với Big C nhưng lại không trao đổi với Hiệp hội. “Vì họ không có thông báo hay trao đổi gì với Hiệp hội trước khi phản ứng với Big C nên hiện tại chúng tôi không thể đưa ra các bình luận”, bà Nguyễn Thị Hồng Thu cho biết.
Đại diện của Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin thêm, trong số các doanh nghiệp nói trên, có đơn vị là thành viên của Hiệp hội, cũng có đơn vị không phải là thành viên.
Chiều nay, 3/7, đại diện nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dệt may cho Big C Việt Nam đã kéo đến văn phòng Central Group tại TP.HCM sau thông báo ngừng nhập hàng của chuỗi siêu thị này.
Có mặt tại văn phòng của Central Group tại TP.HCM chiều 3/7 là lãnh đạo nhiều doanh nghiệp dệt may cung cấp sản phẩm cho Big C Việt Nam và cả công nhân của họ.
Nhiều người mang theo băng rôn phản đối việc Big C tạm dừng hợp đồng nhập hàng may mặc. Quyết định được thông báo bất ngờ vào chiều qua, ngày 2/7 và có hiệu lực ngay.
Central Group sau đó đã mời đại diện các doanh nghiệp cùng làm việc. Một doanh nghiệp cho biết quyết định tạm nhập hàng của Big C Việt Nam quá bất ngờ.
Trao đổi với các đối tác Việt chiều 3/7, đại diện Central Group Việt Nam khẳng định quyết định dừng nhập hàng may mặc này "chỉ là tạm thời, không phải là chấm dứt hợp đồng".
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, việc làm này của Big C là không thể chấp nhận được.
Trước đó, ngày 2/7, trong thông báo gửi tới các đối tác cung cấp hàng may mặc hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, Central Group Việt Nam, đơn vị sở hữu, cho biết kể từ tháng 7, Central Group Việt Nam tạm ngừng đặt hàng của các nhà cung cấp theo hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết giữa 2 bên.
“Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại”, thông báo của Central Group Việt Nam nêu rõ.
Tập đoàn này giải thích việc tạm ngừng đặt hàng là do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central Group Thái Lan.
Năm 2016, khi có các dấu hiệu hàng Thái lấn hàng Việt tại hệ thống siêu thị Big C sau khi đổi chủ, lãnh đạo doanh nghiệp này đã lên tiếng trấn an, cam kết 90-95% sản phẩm bán tại hệ thống là hàng Việt. Phát biểu tại thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc điều hành Big C Việt Nam, cho biết sẽ không có biến động về hàng Việt tại hệ thống. Hệ thống này cam kết tiếp tục đẩy mạnh và gia tăng hàng Việt, nhằm tạo điều kiện để hàng Việt đến tay người tiêu dùng.
Bình luận