Thông tin trên được Bộ Tài chính phát đi trong chiều 13/3. Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua đã tổng hợp được 761 xe công thanh lý mà các bộ, ngành và các địa phương báo cáo. Tổng số tiền thu được là 35,15 tỷ đồng. Như vậy, bình quân, mỗi chiếc có giá gần 46,2 triệu đồng.
Kết quả rà soát số liệu từ các báo cáo trên cho thấy, 183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…). Số tiền thu được từ những chiếc xe này là gần 5,46 tỷ đồng.
Cùng đó, cơ quan chức năng đã thanh lý 90 chiếc xe công nhưng chưa có thông tin báo cáo số tiền thu được về Bộ Tài chính. Đặc biệt, 17 xe công thanh lý không thu được tiền, trong đó có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề.
Video: Xe công hết hạn thanh lý rẻ như sắt vụn
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, nếu chia bình quân số xe thanh lý/tiền thu được ra kết quả 46,2 triệu đồng/ xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công.
Vẫn theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, có nhiều ý kiến khác nhau về việc thanh lý ô tô công với giá trung bình 46,2 triệu đồng/xe.
Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản Nhà nước, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
“Trường hợp việc thanh lý tài sản thực hiện theo hình thức bán đấu giá thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ phải thực hiện bán công khai, minh bạch theo quy về bán đấu giá tài sản”, Bộ Tài chính cho hay.
Sau khi hoàn thành việc thanh lý, các bộ, ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính. Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các bộ, ngành, địa phương.
Bộ Tài chính khẳng định, số tiền thu được sau khi thanh lý được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc được đưa vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bình luận