Chỉ trong ít ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8, hàng loạt cơ quan nhà nước trung ương và địa phương thực hiện thanh lý xe ô tô công với giá “bèo”, thậm chí với xe máy, có xe được thanh lý với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.
Thời gian qua, hàng ngàn ô tô công đã được thanh lý, tới đây sẽ có tiếp một lượng xe công nữa được bán cho tư nhân nhưng do thu hồi biển, giấy đăng ký gặp khó khăn, dự báo tình trạng xe biển xanh dù đã thanh lý vẫn chạy đầy đường.
Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu báo cáo về việc thanh lý xe ôtô công sau khi dư luận xôn xao và bức xúc với thông tin xe công được bán giá trung bình bèo bọt chỉ 46,2 triệu đồng/chiếc.
Việc thanh lý xe công ở Hà Nội sẽ theo phương thức đấu giá, công khai sát với trị giá thực của phương tiện chứ không có việc thanh lý như kiểu bán sắt vụn với giá rẻ.
Bộ Tài chính cho biết thời gian qua có 17 xe công thanh lý không thu được tiền, trong đó có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề.
Giá xe công thanh lý bình quân từ năm 2015 tới nay được nhiều người đánh giá là siêu rẻ khi chỉ đạt 46 triệu đồng/chiếc nhưng so với giá sổ sách nửa năm trước, đây lại là con số siêu đắt đỏ.
Tránh tình trạng nhập nhèm, xe công hết niên hạn nhưng vẫn mang biển xanh lưu hành, Hà Nội yêu cầu xe công hết niên hạn cần được thanh lý theo hình thức bán sắt vụn.